Page 10 - 3
P. 10
3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน 3
สำหรับการพัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษาเป็นหลักสูตรใหม่และพุทธศักราชใหม่ เพื่อเป็น
หลักสูตรแกนกลางที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษาแห่งชาติ
เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษาของชาติ กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ และ
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ รวมทั้งการอนุมัติ ประกาศใช้และรับรองคุณวุฒิผู้สำเร็จ
การศึกษาตามหลักสูตร ได้นำเสนอไว้ในเอกสาร “หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติการจัดการอาชีวศึกษา
ิ
ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวชาชีพชั้นสูง เรื่องที่ 2 การพัฒนาหลักสูตร
ฐานสมรรถนะ” แล้ว ในเอกสารเล่มนี้จะนำเสนอถึงหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการดำเนินการพัฒนา
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) เพิ่มเติม ซึ่ง
ประกอบด้วย การพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม การพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม และการพัฒนา
หลักสูตรรายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม ซึ่งมีข้อควรทราบและข้อพิจารณาที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
• สิ่งที่ควรทราบเกี่ยวกับหลักสูตรอาชีวศึกษา
1. หลักสูตรอาชีวศึกษาจะจัดหมวดหมู่ตามลักษณะงานอาชีพออกเป็นประเภทวิชา ในแต่ละ
ประเภทวิชาจำแนกออกเป็นสาขาวิชา และในแต่ละสาขาวิชาจำแนกออกเป็นสาขางาน
2. หลักสูตรอาชีวศึกษาแต่ละระดับจะมีหลักการของหลักสูตรและจุดหมายของหลักสูตร
เหมือนกันทุกประเภทวิชา กรณีสาขาวิชาที่มีข้อกำหนดเฉพาะของงานอาชีพ สามารถเพิ่มส่วนที่เป็น
ข้อกำหนดเฉพาะนั้นในหลักการและจุดหมายของหลักสูตรสาขาวิชานั้นได้
็
3. จุดประสงค์สาขาวิชาจะเป็นข้อกำหนดเฉพาะโดยภาพรวมของสาขาวิชา สะท้อนใหเหนว่า
้
การที่จะพัฒนาให้ผู้เรียนบรรลุผลสัมฤทธิ์ตามจุดประสงค์สาขาวิชานั้น ๆ ผู้เรียนจะต้องศึกษาและปฏิบัติ
รายวิชาในหมวดวิชา กลุ่มและหรือกลุ่มวิชาใดตามโครงสร้างหลักสูตร เพื่อนำไปสู่คุณภาพของผู้สำเร็จ
การศึกษาตามจุดหมายของหลักสูตร ซึ่งโดยทั่วไปจะมีกรอบการเขียนในบางส่วนเหมือนกันเพื่อให ้
สอดคล้องกับโครงสร้างหลักสูตรตามระดับคุณวุฒิ และมีส่วนที่แตกต่างเพื่อแสดงลักษณะเฉพาะของ
สาขาวิชา
4. มาตฐานการศึกษาวิชาชีพจะเป็นการกำหนดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนในด้านคุณธรรม
จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้
และความรับผิดชอบ จำแนกตามสมรรถนะแกนกลางและสมรรถนะวิชาชีพที่สอดคล้องกับเกณฑ์มาตรฐาน
คุณวุฒิอาชีวศึกษาและมาตรฐานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพ โดยจะระบุถึงคุณลักษณะและสมรรถนะ
ที่ต้องการที่ละเอียดและชัดเจนมากขึ้น ทั้งสมรรถนะบังคับและสมรรถนะเลือก เพื่อนำไปสู่การกำหนด
รายวิชาบังคับและรายวิชาเลือกตามเงื่อนไขที่กำหนดในหมวดวิชา กลุ่มและกลุ่มวิชาต่าง ๆ ในหลักสูตร
ฐานสมรรถนะที่มีความสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพและความต้องการของสถานประกอบการ