Page 14 - 3
P. 14

3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน                              7


                       ทั้งนี้ เอกสารเล่มนี้จะนำเสนอถึงหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติในการพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติม
             ซึ่งประกอบด้วย การพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม การพัฒนาหลักสูตรสาขางานเพิ่มเติม และการพัฒนา

             หลักสูตรรายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม

               แนวปฏิบัติในการพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม



                      การพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม เป็นการพัฒนาสาขาวิชาใหม่ที่ยังไม่เคยมีในหลักสูตร

             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ หรือหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงพุทธศักราชปัจจุบันที่มีการใช้
             หลักสูตร มีข้อพิจารณาและกระบวนการดำเนินการ ดังนี้


                   •  ข้อพิจารณาในการพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม


                      การพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม มีข้อพิจารณาดังนี้
                      1. สาขาวิชาที่จะพัฒนาเพิ่มเติมควรอยู่ในหลักสูตรระดับใด ประเภทวิชาใด โดยต้องไม่ซ้ำซ้อน
             หรือใกล้เคียงกับสาขาวิชาที่มีอยู่เดิม และต้องมีระดับเท่ากันกับสาขาวิชาอื่นในหลักสูตรนั้น นอกจากนี้

             จะต้องมีอย่างน้อย 1 สาขางาน ซึ่งอาจชื่อเดียวกับชื่อสาขาวิชาและมีเงื่อนไขการเลือกเรียนที่ชัดเจน
                      2. การกำหนดมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชา ชื่อสาขาวิชาและรายวิชาชีพบังคับที่

                                     ิ
             จะพัฒนาเพิ่มเติมต้องสามารถองกับข้อมูลอาชีพ มาตรฐานอาชีพและความต้องการกำลังคนจากผลการวิจัย
             การสำรวจ ข้อมูลของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน สภาอุตสาหกรรม และหรือสภาวิชาชีพ

             ฯลฯ เนื่องจากรายวิชาชีพบังคับในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐานและกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ คือ
             ส่วนที่ ก.พ. รับรองความเป็นสาขาวิชา และควรจัดเรียงลำดับรายวิชาที่ควรเรียนก่อน-หลังด้วย

                      3. ต้องมีข้อมูลสนับสนุนถึงเหตุผลความจำเป็นเกี่ยวกับความต้องการหรือการจ้างงาน และ
             การศึกษาต่อทั้งในปัจจุบันและอนาคตที่เชื่อถือได้ และมีปริมาณเพียงพอต่อการวางแผนและลงทุนผลิต

             กำลังคนในสาขาวิชาที่จะพัฒนาเพิ่มเติม รวมทั้งต้องมีข้อมูลจำนวนความต้องการของผู้ที่จะสมัครเข้า
             ศึกษาที่แน่นอนและเพียงพอต่อการเปิดสอนสาขาวิชาที่จะพัฒนาเพิ่มเติมนั้น
                      4. ผู้ที่จะพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติมต้องมีอำนาจ หรือได้รับมอบอำนาจ หรือได้รับอนุญาต

             ตามกฎหมาย ข้อบังคับจากองค์กรวิชาชีพในการจัดการศึกษาหรือฝึกอบรมบุคคลเพื่อเข้าสู่อาชีพนั้น
                      5. ต้องมีข้อมูลของสถานศึกษาที่จะเปิดสอนหลักสูตรสาขาวิชาที่จะพัฒนาเพิ่มเติมนั้น

             เกี่ยวกับจำนวนและคุณสมบัติ ความรู้ ความชำนาญและความพร้อมของครูผู้สอน ความพร้อมของ
             สิ่งอำนวยความสะดวก ได้แก่ อาคารสถานที่ เครื่องมือ วัสดุ อุปกรณ์ สื่อและแหล่งเรียนรู้สนับสนุน

             การจัดการศึกษาที่มีจำนวนเพียงพอ หรือสามารถจัดหามาได้ครบเมื่อจะเปิดหลักสูตร
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19