Page 15 - 3
P. 15
8 3 การพัฒนาหลักสูตรเพิ่มเติมและการขออนุมัติเปิดสอน
• กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม
กระบวนการในการพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม มีลำดับขั้นตอนดังนี้
1. สถานศึกษาอาชีวศึกษาทำหนังสือขออนุญาตพัฒนาสาขาวิชาเพิ่มเติมเสนอต่อสำนักงาน
คณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยแนบโครงการ แผนงานและผลการศึกษาความต้องการและความ
จำเป็นในการพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชานั้น ทั้งนี้ การศึกษาความต้องการและความจำเป็นในการพัฒนา
หลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม ประกอบด้วย
1.1 การวิเคราะห์งาน (Job Analysis) หรือการวิเคราะห์หน้าที่ (Functional Analysis)
1.2 การสำรวจความต้องการกำลังคนของตลาดแรงงาน สถานประกอบการ
1.3 การประเมินความพร้อมของสถานศึกษาอาชีวศึกษาในการดำเนินการจัดการเรียน
การสอน ทั้งด้านผู้สอน ผู้เรียนและทรัพยากรสนับสนุนการจัดการเรียนการสอน
2. เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษาพิจารณาอนุญาตให้ดำเนินการพัฒนาหลักสูตร
สาขาวิชาเพิ่มเติม
3. สถานศึกษาอาชีวศึกษาดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาหลักสูตรสาขาวิชาเพิ่มเติม
จากภาครัฐและภาคเอกชน อย่างน้อย 7 คน ประกอบด้วย ครู คณาจารย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตร
ผู้เชี่ยวชาญจากสถานประกอบการที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ในสาขาอาชีพ
4. สถานศึกษาอาชีวศึกษาดำเนินการจัดประชุมคณะกรรมการเพื่อยกร่างและบรรณาธิการ
หลักสูตรสาขาวิชาที่พัฒนาเพิ่มเติม ทั้งนี้ การกำหนดจุดประสงค์สาขาวิชา มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
สาขาวิชา การพัฒนารายวิชาจะต้องสอดคล้องกับสภาพการปฏิบัติงานจริงของอาชีพนั้น ๆ หรือตามมาตรฐาน
อาชีพและระดับคุณวุฒิวิชาชีพของสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ มาตรฐานฝีมือแรงงาน และหรือมาตรฐานอน
ื่
ที่เกี่ยวข้องกับอาชีพนั้น ๆ และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ โดยกำหนดรหส
ั
วิชา ชื่อวิชา จำนวนชั่วโมง จำนวนหน่วยกิต จุดประสงค์รายวิชา สมรรถนะรายวิชา และคำอธิบายรายวิชา
ตามรูปแบบที่กำหนด
5. สถานศึกษาอาชีวศึกษาดำเนินการจัดประชุมผู้แทนและผู้เกี่ยวข้องจากภาครัฐและ
ภาคเอกชนเพื่อวิพากษ์หลักสูตรที่พัฒนา ประกอบด้วย ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
ผู้ทรงคุณวุฒิ/ผู้เชี่ยวชาญจากสถานประกอบการที่มีความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ตามสาขาอาชีพ
6. สถานศึกษาอาชีวศึกษาเสนอการพัฒนาสาขาวิชาต่อคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณา
เพื่อให้ความเห็นชอบ กรณีคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณาแล้วไม่เห็นชอบ ให้ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข
แล้วนำเสนอใหม่ หากคณะกรรมการวิทยาลัยพิจารณาแล้วเห็นชอบ ให้ดำเนินการเสนอสำนักงาน
คณะกรรมการการอาชีวศึกษาต่อไป