Page 11 - 4
P. 11
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 3
• หลักการของหลักสูตร
เป็นการนำเสนอโดยภาพรวมของหลักสูตรว่าเป็นหลักสูตรระดับใด จัดให้กับใคร ลักษณะ
หลักสูตรและการจัดการศึกษาเป็นอย่างไร การพัฒนาหลักสูตรยึดโยง สอดคล้องกับสิ่งใด และใครที่มี
ส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและจัดการศึกษา ทั้งนี้ หลักสูตรระดับเดียวกันและพุทธศักราชเดียวกัน
จะมีหลักการเหมือนกันทุกประเภทวิชา ดังหลักการของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช
2562 และหลักการของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 ต่อไปนี้
หลักการของหลักสูตร ปวช. 2562 หลักการของหลักสูตร ปวส. 2563
1. เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหลังมัธยม- 1. เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อ
ศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่าด้านวิชาชีพที่สอดคล้องกับ พัฒนากำลังคนระดับเทคนิคให้มีสมรรถนะ มีคุณธรรม
แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษา จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถประกอบ
แห่งชาติ เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐาน อาชีพได้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานและ
การศึกษาของชาติ และกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ การประกอบอาชีพอิสระ สอดคล้องกับแผนพัฒนา
เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนระดับฝีมือให้มีสมรรถนะ เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและแผนการศึกษาแห่งชาติ
มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถ เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษา
ประกอบอาชีพได้ตรงตามความต้องการของสถาน- ของชาติ และกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ
ประกอบการและการประกอบอาชีพอิสระ 2. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้อย่าง
2. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้อย่างกว้างขวาง กว้างขวาง เน้นสมรรถนะเฉพาะด้านด้วยการปฏิบัติ
เน้นสมรรถนะเฉพาะด้านด้วยการปฏิบัติจริง สามารถ จริง สามารถเลือกวิธีการเรียนตามศักยภาพและโอกาส
เลือกวิธีการเรียนตามศักยภาพและโอกาสของผู้เรียน ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเทียบโอนผล
เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเทียบโอนผลการเรียน การเรียน สะสมผลการเรียน เทียบโอนความรู้และ
สะสมผลการเรียน เทียบโอนความรู้และประสบการณ์ ประสบการณ์จากแหล่งวิทยาการ สถานประกอบการ
จากแหล่งวิทยาการ สถานประกอบการและสถาน- และสถานประกอบอาชีพอิสระ
ประกอบอาชีพอิสระ 3. เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้สำเร็จการศึกษามีสมรรถนะ
3. เป็นหลักสูตรที่สนับสนุนการประสานความร่วมมือ ในการประกอบอาชีพ มีความรู้เต็มภูมิ ปฏิบัติได้จริง
ในการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงานและ มีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานเป็นหมู่คณะได้ดี
องค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน 4. เป็นหลักสูตรที่สนับสนุนการประสานความร่วมมือใน
4. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถาน- การจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงานและองค์กร
ประกอบการ ชุมชนและท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการพัฒนา ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน
หลักสูตรให้ตรงตามความต้องการ โดยยึดโยงกับ 5. เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถานประกอบการ
มาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องกับสภาพยุทธศาสตร์ ชุมชนและท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรให้ตรง
ั
ของภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขน ตามความต้องการและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ
ของประเทศ ภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ