Page 11 - 4
P. 11

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                          3


                   •  หลักการของหลักสูตร


                      เป็นการนำเสนอโดยภาพรวมของหลักสูตรว่าเป็นหลักสูตรระดับใด จัดให้กับใคร ลักษณะ
             หลักสูตรและการจัดการศึกษาเป็นอย่างไร การพัฒนาหลักสูตรยึดโยง สอดคล้องกับสิ่งใด และใครที่มี

             ส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรและจัดการศึกษา  ทั้งนี้ หลักสูตรระดับเดียวกันและพุทธศักราชเดียวกัน
             จะมีหลักการเหมือนกันทุกประเภทวิชา ดังหลักการของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ พุทธศักราช
             2562 และหลักการของหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563 ต่อไปนี้


                   หลักการของหลักสูตร ปวช. 2562            หลักการของหลักสูตร ปวส. 2563


              1.  เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหลังมัธยม- 1.  เป็นหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง เพื่อ
                ศึกษาตอนต้นหรือเทียบเท่าด้านวิชาชีพที่สอดคล้องกับ  พัฒนากำลังคนระดับเทคนิคให้มีสมรรถนะ มีคุณธรรม
                แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แผนการศึกษา  จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถประกอบ
                แห่งชาติ เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐาน  อาชีพได้ตรงตามความต้องการของตลาดแรงงานและ
                การศึกษาของชาติ และกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ   การประกอบอาชีพอิสระ สอดคล้องกับแผนพัฒนา
                เพื่อผลิตและพัฒนากำลังคนระดับฝีมือให้มีสมรรถนะ   เศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและแผนการศึกษาแห่งชาติ
                มีคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ สามารถ  เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานการศึกษา
                ประกอบอาชีพได้ตรงตามความต้องการของสถาน-  ของชาติ และกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ
                ประกอบการและการประกอบอาชีพอิสระ       2.  เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้อย่าง
              2.  เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้เลือกเรียนได้อย่างกว้างขวาง   กว้างขวาง เน้นสมรรถนะเฉพาะด้านด้วยการปฏิบัติ
                เน้นสมรรถนะเฉพาะด้านด้วยการปฏิบัติจริง สามารถ  จริง สามารถเลือกวิธีการเรียนตามศักยภาพและโอกาส
                เลือกวิธีการเรียนตามศักยภาพและโอกาสของผู้เรียน   ของผู้เรียน เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเทียบโอนผล
                เปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเทียบโอนผลการเรียน   การเรียน สะสมผลการเรียน เทียบโอนความรู้และ
                สะสมผลการเรียน เทียบโอนความรู้และประสบการณ์  ประสบการณ์จากแหล่งวิทยาการ สถานประกอบการ
                จากแหล่งวิทยาการ สถานประกอบการและสถาน-  และสถานประกอบอาชีพอิสระ
                ประกอบอาชีพอิสระ                      3.  เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นให้ผู้สำเร็จการศึกษามีสมรรถนะ
              3.  เป็นหลักสูตรที่สนับสนุนการประสานความร่วมมือ      ในการประกอบอาชีพ มีความรู้เต็มภูมิ ปฏิบัติได้จริง
                ในการจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงานและ  มีความเป็นผู้นำและสามารถทำงานเป็นหมู่คณะได้ดี
                องค์กรที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน   4.  เป็นหลักสูตรที่สนับสนุนการประสานความร่วมมือใน
              4.  เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถาน-  การจัดการศึกษาร่วมกันระหว่างหน่วยงานและองค์กร
                ประกอบการ ชุมชนและท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการพัฒนา   ที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน
                หลักสูตรให้ตรงตามความต้องการ โดยยึดโยงกับ 5.  เป็นหลักสูตรที่เปิดโอกาสให้สถานศึกษา สถานประกอบการ
                มาตรฐานอาชีพ และสอดคล้องกับสภาพยุทธศาสตร์  ชุมชนและท้องถิ่น มีส่วนร่วมในการพัฒนาหลักสูตรให้ตรง
                                                  ั
                ของภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขน  ตามความต้องการและสอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของ
                ของประเทศ                               ภูมิภาค เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16