Page 12 - 4
P. 12

4                                                               4 การนำหลักสูตรไปใช้



                   •  จุดหมายของหลักสูตร


                      เป็นการนำเสนอเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของหลักสูตรแต่ละระดับคุณวุฒิในภาพรวม เพื่อ
             เป็นกรอบในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการศึกษาตามหลักสูตรทุกประเภทวิชาในพุทธศักราช

             เดียวกันว่าจะต้องพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพเป็นอย่างไร ทั้งด้านความรู้ ทักษะ ความสามารถในการ
             ประยุกต์ใช้ รวมทั้งเจตคติและกิจนิสัยหรือพฤติกรรมที่พึงประสงค์ ดังจุดหมายของหลักสูตร
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) พุทธศักราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.)

             พุทธศักราช 2563 ต่อไปนี้

                   จุดหมายของหลักสูตร ปวช. 2562            จุดหมายของหลักสูตร ปวส. 2563

              1.  เพื่อให้มีความรู้ ทักษะและประสบการณ์ในงานอาชีพ 1. เพื่อให้มีความรู้ทางทฤษฎีและเทคนิคเชิงลึกภายใต้
                สอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพ สามารถนำไปประยุกต์ใช้  ขอบเขตของงานอาชีพ มีทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
                ในการปฏิบัติงานอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ เลือก  และการสื่อสารเพื่อใช้ในการดำรงชีวิตและงานอาชีพ
                วิถีการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพได้อย่างเหมาะสม  สามารถศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมหรือศึกษาต่อในระดับที่
                กับตน สร้างสรรค์ความเจริญต่อชุมชน ท้องถิ่นและ  สูงขึ้น
                ประเทศชาติ                            2. เพื่อให้มีทักษะและสมรรถนะในงานอาชีพตาม
              2.  เพื่อให้เป็นผู้มีปัญญา มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ใฝ่  มาตรฐานวิชาชีพ  สามารถบูรณาการความรู้ ทักษะจาก
                เรียนรู้ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและการประกอบอาชพ   ศาสตร์ต่าง ๆ ประยุกต์ใช้ในงานอาชีพ สอดคล้องกับ
                                                   ี
                มีทักษะการสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ ทักษะ  การเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี
                การเรียนรู้ตลอดชีวิต ทักษะการคิด วิเคราะห์และการ 3. เพื่อให้มีปัญญา มีความคิดสร้างสรรค์ มีความสามารถ
                แก้ปัญหา ทักษะด้านสุขภาวะและความปลอดภัย   ในการคิด วิเคราะห์ วางแผน บริหารจัดการ ตัดสินใจ
                ตลอดจนทักษะการจัดการ สามารถสร้างอาชีพและ  แก้ปัญหา ประสานงานและประเมินผลการปฏิบัติงาน
                พัฒนาอาชีพให้ก้าวหน้าอยู่เสมอ           อาชีพ มีทักษะการเรียนรู้ แสวงหาความรู้และแนวทาง
              3.  เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ มีความมั่นใจและภาคภูมิใจ  ใหม่ ๆ มาพัฒนาตนเองและประยุกต์ใช้ในการสร้าง

                ในวิชาชีพที่เรียน รักงาน รักหน่วยงาน สามารถทำงาน  งานให้สอดคล้องกับวิชาชีพและการพัฒนางานอาชีพ
                เป็นหมู่คณะได้ดี โดยมีความเคารพในสิทธิและหน้าที่  อย่างต่อเนื่อง
                ของตนเองและผู้อื่น                    4. เพื่อให้มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ มีความมั่นใจและภาคภูมิใจ
              4.  เพื่อให้เป็นผู้มีพฤติกรรมทางสังคมที่ดีงาม ทั้งในการ  ในงานอาชีพ รักงาน รักองค์กร สามารถทำงานเป็นหมู่คณะ
                ทำงาน การอยู่ร่วมกัน การต่อต้านความรุนแรงและ  ได้ดี และมีความภาคภูมิใจในตนเองต่อการเรียนวิชาชีพ
                สารเสพติด มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว หน่วยงาน  5. เพื่อให้มีบุคลิกภาพที่ดี มีคุณธรรม จริยธรรม ซื่อสัตย์ มี
                ท้องถิ่นและประเทศชาติ ดำรงตนตามหลักปรัชญา  วินัย มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ
                ของเศรษฐกิจพอเพียง เข้าใจและเห็นคุณค่าของการ  เหมาะสมกับการปฏิบัติในอาชีพนั้น ๆ
                อนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่น มีจิต- 6. เพื่อให้เป็นผู้มีพฤติกรรมทางสังคมที่ดีงาม ต่อต้านความ
                สาธารณะและจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากร-   รุนแรงและสารเสพติด ทั้งในการทำงาน การอยู่ร่วมกัน
                ธรรมชาติและสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี        มีความรับผิดชอบต่อครอบครัว องค์กร ท้องถิ่นและ
                                                        ประเทศชาติ อุทิศตนเพื่อสังคม เข้าใจและเห็นคุณค่าของ
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17