Page 9 - 4
P. 9

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                          1



              กำรนำหลักสูตรไปใช้

              หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
                              ่
                                    ั

              แนวคิด


                      กระทรวงศึกษาธิการได้มีประกาศ เรื่อง กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เพื่อ
             กำหนดเป้าหมายของการจัดการศึกษาให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิและสาขาวิชามีคุณภาพตาม

             เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรหรือปรับปรุง
             หลักสูตรฐานสมรรถนะให้เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานอาชีพ หรือตามความต้องการของ
             สถานประกอบการและตลาดแรงงาน นอกจากนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน

             การพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองหลักสูตรและคุณวุฒิ
             การศึกษาของผู้สำเร็จการศึกษา โดยได้กำหนดให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา ประเภท

             วิชาและสาขาวิชาต้องมีคุณภาพครอบคลุมอย่างน้อย 4 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ
             ที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ


                      จากกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติดังกล่าว คณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีประกาศ
             เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 เกณฑ์มาตรฐาน
             คุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ

             อาชีวศึกษาระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ พ.ศ. 2562 ซึ่งได้กำหนดคุณภาพของ
             ผู้สำเร็จการศึกษาแต่ละระดับคุณวุฒิครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับระดับคุณวุฒิตามกรอบคุณวุฒิ

             แห่งชาติ เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ
             มาตรฐาน ทั้งรูปแบบการจัดการศึกษา การคิดค่าหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิตและระยะเวลาการศึกษา

             โครงสร้างหลักสูตร การจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้ คุณสมบัติของผู้เรียนและผู้สอน การพัฒนา
             คุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและกระบวนการเรียนการสอน การจัดการศึกษา การประเมินผลการ

             เรียนและการสำเร็จการศึกษา การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ตลอดจน
             การพัฒนา ปรับปรุง อนุมัติและประกาศใช้หลักสูตร

                      หลักสูตรถือเป็นกรอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพมาตรฐานตาม

             ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา สาขาวิชาและสาขางานที่กำหนด แต่การนำหลักสูตรไปใช้ก็ถือเป็นขั้นตอน
             สำคัญที่จะทำให้การจัดการศึกษาและการพัฒนาผู้เรียนบรรลุตามจุดประสงค์และมาตรฐานการศึกษา

             วิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางานที่เรียน การนำหลักสูตรไปใช้จึงเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย
   4   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14