Page 9 - 4
P. 9
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 1
กำรนำหลักสูตรไปใช้
หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติเกียวกับการจดการอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
่
ั
แนวคิด
กระทรวงศึกษาธิการได้มีประกาศ เรื่อง กรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เพื่อ
กำหนดเป้าหมายของการจัดการศึกษาให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิและสาขาวิชามีคุณภาพตาม
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ สำหรับใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรหรือปรับปรุง
หลักสูตรฐานสมรรถนะให้เป็นไปตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ มาตรฐานอาชีพ หรือตามความต้องการของ
สถานประกอบการและตลาดแรงงาน นอกจากนี้ยังใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน
การพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา และเพื่อประโยชน์ต่อการรับรองหลักสูตรและคุณวุฒิ
การศึกษาของผู้สำเร็จการศึกษา โดยได้กำหนดให้ผู้สำเร็จการศึกษาทุกระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา ประเภท
วิชาและสาขาวิชาต้องมีคุณภาพครอบคลุมอย่างน้อย 4 ด้าน คือ ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ
ที่พึงประสงค์ ด้านความรู้ ด้านทักษะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
จากกรอบคุณวุฒิอาชีวศึกษาแห่งชาติดังกล่าว คณะกรรมการการอาชีวศึกษาได้มีประกาศ
เรื่อง เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ พ.ศ. 2562 เกณฑ์มาตรฐาน
คุณวุฒิอาชีวศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พ.ศ. 2562 และเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิ
อาชีวศึกษาระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ พ.ศ. 2562 ซึ่งได้กำหนดคุณภาพของ
ผู้สำเร็จการศึกษาแต่ละระดับคุณวุฒิครอบคลุมทั้ง 4 ด้าน สอดคล้องกับระดับคุณวุฒิตามกรอบคุณวุฒิ
แห่งชาติ เพื่อเป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนให้มีคุณภาพ
มาตรฐาน ทั้งรูปแบบการจัดการศึกษา การคิดค่าหน่วยกิต จำนวนหน่วยกิตและระยะเวลาการศึกษา
โครงสร้างหลักสูตร การจัดอัตราส่วนของเวลาการเรียนรู้ คุณสมบัติของผู้เรียนและผู้สอน การพัฒนา
คุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและกระบวนการเรียนการสอน การจัดการศึกษา การประเมินผลการ
เรียนและการสำเร็จการศึกษา การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน ตลอดจน
การพัฒนา ปรับปรุง อนุมัติและประกาศใช้หลักสูตร
หลักสูตรถือเป็นกรอบในการจัดการศึกษาเพื่อให้ผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพมาตรฐานตาม
ระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา สาขาวิชาและสาขางานที่กำหนด แต่การนำหลักสูตรไปใช้ก็ถือเป็นขั้นตอน
สำคัญที่จะทำให้การจัดการศึกษาและการพัฒนาผู้เรียนบรรลุตามจุดประสงค์และมาตรฐานการศึกษา
วิชาชีพของสาขาวิชาและสาขางานที่เรียน การนำหลักสูตรไปใช้จึงเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับบุคคลหลายฝ่าย