Page 10 - 4
P. 10

2                                                               4 การนำหลักสูตรไปใช้



             ได้แก่ หน่วยงานส่วนกลางรับผิดชอบการพัฒนา อนุมัติและประกาศใช้หลักสูตร การจัดทำระเบียบ มาตรฐาน

             และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง การชี้แจงแนะนำการใช้หลักสูตร การนิเทศและติดตามประเมินผลการนำ
             หลักสูตรไปใช้ ในส่วนของสถานศึกษารับผิดชอบการบริหารหลักสูตร การจัดครูผู้สอน ทรัพยากรและ
             สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ประกอบการจัดการศึกษาในสถานศึกษา การทำความร่วมมือกับสถานประกอบการ

             เพื่อร่วมจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ และหรือร่วมจัดฝึกอาชีพในการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี

                      ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่าการนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญยิ่ง สถานศึกษา

             และผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้บริหาร หัวหน้างาน หัวหน้าแผนกวิชา รวมทั้งครูผู้สอนจะต้องทำความเข้าใจ
             เกี่ยวกับหลักการของหลักสูตร จุดหมายของหลักสูตร หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร การกำหนดรหัสวิชา

             จุดประสงค์สาขาวิชา มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพสาขาวิชาและสาขางาน โครงสร้างหลักสูตรและ
             รายละเอียดของรายวิชา กระบวนการจัดการเรียนการสอนและวัดประเมินผล ตลอดจนระเบียบ ประกาศ
             และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง  ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดการศึกษาตามหลักสูตรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและ

             มีประสิทธิผลสูงสุด  ซึ่งในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะการจัดการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ

             พุทธศักราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563

              ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักสูตรอาชีวศึกษา


                      หลักสูตรอาชีวศึกษาเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ คือหลักสูตรที่นำความรู้ความสามารถที่

             จำเป็นสำหรับการทำงานซึ่งกำหนดเป็นมาตรฐานสมรรถนะหรือมาตรฐานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพ
             มาเป็นฐานในการพัฒนาหลักสูตรแต่ละระดับ เพื่อให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมในหลักสูตรนั้น ๆ มี
             ความรู้ สมรรถนะและพฤติกรรมลักษณะนิสัยตามมาตรฐานที่กำหนด


                      การจัดการศึกษาตามหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุ
             วัตถุประสงค์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ สมรรถนะ ประสบการณ์ในสาขาวิชา สาขางาน

             ที่เรียน รวมทั้งมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ สามารถประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้ในการประกอบอาชีพในสถาน-
             ประกอบการ ประกอบอาชีพอิสระ และหรือศึกษาต่อได้อย่างมั่นใจ สถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องในการนำ

             หลักสูตรไปใช้ ต้องทำความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร ได้แก่ หลักการและจุดหมายของ
             หลักสูตร หลักเกณฑ์การนำหลักสูตรไปใช้ การกำหนดรหัสวิชา มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชา
             และสาขางาน โครงสร้างหลักสูตร และรายละเอียดของรายวิชา รวมทั้งประกาศ ระเบียบ แนวปฏิบัติ

             และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15