Page 10 - 4
P. 10
2 4 การนำหลักสูตรไปใช้
ได้แก่ หน่วยงานส่วนกลางรับผิดชอบการพัฒนา อนุมัติและประกาศใช้หลักสูตร การจัดทำระเบียบ มาตรฐาน
และแนวปฏิบัติที่เกี่ยวข้อง การชี้แจงแนะนำการใช้หลักสูตร การนิเทศและติดตามประเมินผลการนำ
หลักสูตรไปใช้ ในส่วนของสถานศึกษารับผิดชอบการบริหารหลักสูตร การจัดครูผู้สอน ทรัพยากรและ
สภาพแวดล้อมต่าง ๆ ประกอบการจัดการศึกษาในสถานศึกษา การทำความร่วมมือกับสถานประกอบการ
เพื่อร่วมจัดฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ และหรือร่วมจัดฝึกอาชีพในการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
ดังนั้น อาจกล่าวได้ว่าการนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่มีความสำคัญยิ่ง สถานศึกษา
และผู้เกี่ยวข้องตั้งแต่ผู้บริหาร หัวหน้างาน หัวหน้าแผนกวิชา รวมทั้งครูผู้สอนจะต้องทำความเข้าใจ
เกี่ยวกับหลักการของหลักสูตร จุดหมายของหลักสูตร หลักเกณฑ์การใช้หลักสูตร การกำหนดรหัสวิชา
จุดประสงค์สาขาวิชา มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพสาขาวิชาและสาขางาน โครงสร้างหลักสูตรและ
รายละเอียดของรายวิชา กระบวนการจัดการเรียนการสอนและวัดประเมินผล ตลอดจนระเบียบ ประกาศ
และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดการศึกษาตามหลักสูตรเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและ
มีประสิทธิผลสูงสุด ซึ่งในที่นี้จะขอกล่าวเฉพาะการจัดการศึกษาตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
พุทธศักราช 2562 และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง พุทธศักราช 2563
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับหลักสูตรอาชีวศึกษา
หลักสูตรอาชีวศึกษาเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ คือหลักสูตรที่นำความรู้ความสามารถที่
จำเป็นสำหรับการทำงานซึ่งกำหนดเป็นมาตรฐานสมรรถนะหรือมาตรฐานอาชีพตามระดับคุณวุฒิวิชาชีพ
มาเป็นฐานในการพัฒนาหลักสูตรแต่ละระดับ เพื่อให้ผู้เรียนหรือผู้เข้ารับการอบรมในหลักสูตรนั้น ๆ มี
ความรู้ สมรรถนะและพฤติกรรมลักษณะนิสัยตามมาตรฐานที่กำหนด
การจัดการศึกษาตามหลักสูตรฐานสมรรถนะเพื่อให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุ
วัตถุประสงค์ในการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนให้มีความรู้ สมรรถนะ ประสบการณ์ในสาขาวิชา สาขางาน
ที่เรียน รวมทั้งมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์ สามารถประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้ในการประกอบอาชีพในสถาน-
ประกอบการ ประกอบอาชีพอิสระ และหรือศึกษาต่อได้อย่างมั่นใจ สถานศึกษาและผู้เกี่ยวข้องในการนำ
หลักสูตรไปใช้ ต้องทำความเข้าใจในเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตร ได้แก่ หลักการและจุดหมายของ
หลักสูตร หลักเกณฑ์การนำหลักสูตรไปใช้ การกำหนดรหัสวิชา มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพของสาขาวิชา
และสาขางาน โครงสร้างหลักสูตร และรายละเอียดของรายวิชา รวมทั้งประกาศ ระเบียบ แนวปฏิบัติ
และหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง