Page 15 - 4
P. 15
4 การนำหลักสูตรไปใช้ 7
• มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ
เป็นผลสัมฤทธิ์ที่คาดหวังว่าผู้สำเร็จการศึกษาในสาขาวิชานั้น ๆ จะบรรลุและมีคุณภาพตาม
เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ และสอดคล้องกับมาตรฐานอาชีพหรือความต้องการของ
งานอาชีพ ประกอบด้วย
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
2. ด้านสมรรถนะแกนกลาง
3. ด้านสมรรถนะวิชาชีพ
ซึ่งนอกจากมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ จะเป็นกรอบในการพัฒนารายวิชาตามโครงสร้าง
หลักสูตรแล้ว ยังใช้เป็นกรอบในการพัฒนาการจัดการศึกษาของสาขาวิชาและสาขางาน ตั้งแต่การจัด
แผนการเรียนที่เน้นสมรรถนะ การจัดทำมาตรฐานครุภัณฑ์ของสาขาวิชาและสาขางาน การจัดการเรียนรู้
และวัดประเมินผลในแต่ละรายวิชา รวมทั้งการกำหนดกรอบ เกณฑ์และเครื่องมือประเมินมาตรฐาน
วิชาชีพเพื่อการสำเร็จการศึกษาของผู้เรียนในสาขาวิชาและสาขางานด้วย ตัวอย่างเช่น
มาตรฐานการศึกษาวิชาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ
1. ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.1 ด้านคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณวิชาชีพ ได้แก่ ความเสียสละ ความซื่อสัตย์สุจริต ความ
กตัญญูกตเวที ความอดกลั้น การละเว้นสิ่งเสพติดและการพนัน การมีจิตสำนึกและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพและ
สังคม ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อื่น ประพฤติปฏิบัติตาม
บทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และ
จิตสำนึกรักษ์สิ่งแวดล้อม
1.2 ด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความรักสามัคคี มีมนุษย-สัมพันธ์
ความเชื่อมั่นในตนเอง สนใจใฝ่รู้ มีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ ขยัน ประหยัด อดทน พึ่งตนเองต่อต้านความ
รุนแรงและการทุจริต ปฏิบัติตนและปฏิบัติงานโดยคำนึงถึงหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ความปลอดภัย
อาชีวอนามัย การอนุรักษ์พลังงานและสิ่งแวดล้อม
2. ด้านสมรรถนะแกนกลาง
2.1 ด้านความรู้ ได้แก่
2.1.1 หลักการใช้ภาษาและเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร
2.1.2 หลักการใช้เหตุผล คิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาและการจัดการ
2.1.3 หลักการดำรงตนและอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม
2.1.4 หลักการปรับตัวและดำเนินชีวิตในสังคมสมัยใหม่