Page 13 - 4
P. 13

4 การนำหลักสูตรไปใช้                                                          5


                   จุดหมายของหลักสูตร ปวช. 2562            จุดหมายของหลักสูตร ปวส. 2563

              5.  เพื่อให้มีบุคลิกภาพที่ดี มีมนุษยสัมพันธ์ มีคุณธรรม   ศิลปวัฒนธรรมไทย ภูมิปัญญาท้องถิ่น ตระหนักในปัญหา
                จริยธรรม และวินัยในตนเอง มีสุขภาพอนามัยที่สมบูรณ์  และความสำคัญของสิ่งแวดล้อม
                ทั้งร่างกายและจิตใจ เหมาะสมกับงานอาชีพ   7. เพื่อให้ตระหนักและมีส่วนร่วมในการพัฒนาและแก้ไข
              6.  เพื่อให้ตระหนักและมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา  ปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ โดยเป็นกำลังสำคัญใน
                เศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศและโลก มีความ  ด้านการผลิตและให้บริการ
                รักชาติ สำนึกในความเป็นไทย เสียสละเพื่อส่วนรวม ดำรง 8. เพื่อให้เห็นคุณค่าและดำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา
                รักษาไว้ซึ่งความมั่นคงของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และ  และพระมหากษัตริย์ ปฏิบัติตนในฐานะพลเมืองดี
                การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์  ตามระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรง
                ทรงเป็นประมุข                           เป็นประมุข
















                   •  จุดประสงค์สาขาวิชา


                      เป็นส่วนที่นำเสนอภาพรวมของผลสัมฤทธิ์ที่ต้องการให้เกิดขึ้นกับผู้เรียนในสาขาวิชาที่เลือก
             เรียนทั้งด้านความรู้ ทักษะ ประสบการณ์และคุณลักษณะที่พึงประสงค์  โดยสะท้อนให้เห็นว่าเพื่อให้

             บรรลุจุดประสงค์ของสาขาวิชานั้น ๆ ผู้เรียนจะต้องเรียนรู้ ฝึกปฏิบัติและพัฒนาตนเองอย่างไรบ้าง
             โครงสร้างหลักสูตรจะต้องประกอบด้วยหมวดวิชา กลุ่มวิชาอะไร นอกจากนี้ ยังเป็นแนวทางสำหรับ
             สถานศึกษาและครูผู้สอนในการจัดการศึกษาในสาขาวิชานั้นด้วย ตัวอย่างเช่น


                                                                              สิ่งที่ต้องเรียนรู้
              ระดับ                    จุดประสงค์สาขาวิชา
                                                                            ฝึกปฏิบัติและพัฒนา

              ปวช.  1. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะ
                      การคิดและการแก้ปัญหา และทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตในการพัฒนา
                      ตนเองและวิชาชีพ                                       รายวิชาในหมวดวิชา
              ปวส.  2. เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้ความรู้และทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร ทักษะ  สมรรถนะแกนกลาง

                      การคิดและการแก้ปัญหา และทักษะทางสังคมและการดำรงชีวิตในการพัฒนา
                      ตนเองและวิชาชีพ
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18