Page 46 - 4
P. 46

38                                                              4 การนำหลักสูตรไปใช้



                      3. การประเมินผลกิจกรรมเสริมหลักสูตร ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย

             การจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ

                                                                    ี
                   •  การจัดการเรียนการสอนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชพ

                      สำหรับผู้เข้าเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา
             ตอนปลายหรือเทียบเท่า และผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า
             ต่างประเภทวิชาและสาขาวิชาที่กำหนด จะต้องเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพตามที่สาขาวิชากำหนด

             เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เข้าเรียนให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานวิชาชีพที่จำเป็นสำหรับการเรียนใน
             สาขาวิชานั้น โดยสถานศึกษาต้องจัดดำเนินการสำหรับผู้เข้าเรียนกลุ่มดังกล่าว ดังนี้
                      1.  จัดให้เรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชา

             ก่อนที่จะเรียนรายวิชาชีพตามโครงสร้างหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
                      2. การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพ ให้
             เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตาม

             หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง คือ
                        2.1 ผู้เรียนที่ได้ระดับผลการเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพตั้งแต่ 1.0 ขึ้นไป ถือว่าผ่าน
             ให้บันทึก “ผ.” ในระเบียนแสดงผลการเรียนช่อง “ผลการเรียน”

                        2.2 ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพต้องเรียนให้ได้ระดับผลการ
             ประเมิน “ผ่าน” ทุกรายวิชา
                        2.3 ให้สถานศึกษาระบุหน่วยกิตของรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพที่เรียนลงในระเบียน

             แสดงผลการเรียน โดยไม่ต้องนำจำนวนหน่วยกิตมารวมเป็นหน่วยกิตที่ได้เพื่อการสำเร็จการศึกษา แต่ให้
             นำหน่วยกิตไปรวมกับจำนวนหน่วยกิตที่ได้ของสาขาวิชาที่เรียนในช่อง “หน่วยกิตที่เรียน”
                      3. ผู้เข้าเรียนที่มีความรู้และประสบการณ์ในรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพที่หลักสูตรกำหนดมา

             ก่อนเข้าเรียน จากการเรียนรายวิชาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า จากการฝึกอบรม หรือ
             จากประสบการณ์การทำงาน การฝึกอาชีพ สามารถขอเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เพื่อขอยกเว้น
             การเรียนรายวิชาที่ประเมินผ่านได้  ส่วนผู้เรียนที่มีความรู้และประสบการณ์ในการเรียนรายวิชาในระดับที่

             สูงกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สามารถขอเทียบโอนผลการเรียนได้  ทั้งนี้ โดยปฏิบัติตาม
             ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51