Page 46 - 4
P. 46
38 4 การนำหลักสูตรไปใช้
3. การประเมินผลกิจกรรมเสริมหลักสูตร ให้เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วย
การจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ
ี
• การจัดการเรียนการสอนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชพ
สำหรับผู้เข้าเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูงที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา
ตอนปลายหรือเทียบเท่า และผู้เข้าเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า
ต่างประเภทวิชาและสาขาวิชาที่กำหนด จะต้องเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพตามที่สาขาวิชากำหนด
เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เข้าเรียนให้มีความรู้และทักษะพื้นฐานวิชาชีพที่จำเป็นสำหรับการเรียนใน
สาขาวิชานั้น โดยสถานศึกษาต้องจัดดำเนินการสำหรับผู้เข้าเรียนกลุ่มดังกล่าว ดังนี้
1. จัดให้เรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพที่กำหนดไว้ในหลักสูตรแต่ละประเภทวิชา สาขาวิชา
ก่อนที่จะเรียนรายวิชาชีพตามโครงสร้างหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง
2. การจัดการเรียนการสอนและการประเมินผลการเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพ ให้
เป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตาม
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง คือ
2.1 ผู้เรียนที่ได้ระดับผลการเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพตั้งแต่ 1.0 ขึ้นไป ถือว่าผ่าน
ให้บันทึก “ผ.” ในระเบียนแสดงผลการเรียนช่อง “ผลการเรียน”
2.2 ผู้เรียนที่ลงทะเบียนเรียนรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพต้องเรียนให้ได้ระดับผลการ
ประเมิน “ผ่าน” ทุกรายวิชา
2.3 ให้สถานศึกษาระบุหน่วยกิตของรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพที่เรียนลงในระเบียน
แสดงผลการเรียน โดยไม่ต้องนำจำนวนหน่วยกิตมารวมเป็นหน่วยกิตที่ได้เพื่อการสำเร็จการศึกษา แต่ให้
นำหน่วยกิตไปรวมกับจำนวนหน่วยกิตที่ได้ของสาขาวิชาที่เรียนในช่อง “หน่วยกิตที่เรียน”
3. ผู้เข้าเรียนที่มีความรู้และประสบการณ์ในรายวิชาปรับพื้นฐานวิชาชีพที่หลักสูตรกำหนดมา
ก่อนเข้าเรียน จากการเรียนรายวิชาในระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพหรือเทียบเท่า จากการฝึกอบรม หรือ
จากประสบการณ์การทำงาน การฝึกอาชีพ สามารถขอเทียบโอนความรู้และประสบการณ์เพื่อขอยกเว้น
การเรียนรายวิชาที่ประเมินผ่านได้ ส่วนผู้เรียนที่มีความรู้และประสบการณ์ในการเรียนรายวิชาในระดับที่
สูงกว่าระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง สามารถขอเทียบโอนผลการเรียนได้ ทั้งนี้ โดยปฏิบัติตาม
ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง