Page 10 - 5
P. 10

4                                                    5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน



                   •  วัตถุประสงคของการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ

                      1. เพื่อใหผูเรียนไดเพิ่มทักษะ สรางเสริมประสบการณและพัฒนาวิชาชีพตามสภาพความ
                  ิ
             เปนจรงในสถานประกอบการและเปนแนวทางในการประกอบอาชีพ
                                                                               ึ
                      2. เพื่อใหผูเรยนไดเรยนรถึงสภาพปญหาและวิธีการแกไขปญหาที่เกิดขนขณะปฏิบัติงาน
                                                                               ้
                                       ี
                               
                                          ู
                                ี
                                                                  
             อยางมีเหตุผล
                                                                                   ื
                                                                                   ่
                                 ี
                                           ั
                      3. เพื่อใหผูเรยนมีความรบผิดชอบ มีระเบียบ วินัย และทํางานรวมกับผูอนไดอยางม ี
             ประสิทธิภาพ
                      4. เพื่อใหผูเรียนมีเจตคติที่ดีในการทํางาน มีความภูมิใจในวิชาชีพ
                              
                                                                         ่
                                                         ึ
                      5. เพื่อใหเปนไปตามเกณฑการสําเรจการศกษาตามหลักสูตรทีสํานักงานคณะกรรมการ
                                                   ็
                     ึ
             การอาชีวศกษากาหนด
                          ํ

                                ี
                                ่
                              
                   •  ประโยชนทไดรับจากการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ

                      1. ดานผูเรียน
                                                         ่
                                                           ี
                                             ิ
                               ั
                        1.1 ไดรบประสบการณจรงตามสาขาวิชาทีเรยน
                        1.2 ไดฝกทักษะวิชาชีพและทักษะชีวิต มีความมั่นใจในการปฏิบัติงานมากขึ้น
                        1.3 สามารถคดเปน ทําเปน จัดการและแกปญหาได
                                                         
                                   ิ
                        1.4 มีบุคลิกภาพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการทํางานอาชีพ
                                                   ่
                                 ู
                             ี
                        1.5 มขอมลในการเลือกสายงานเพือการประกอบอาชีพ

                      2. ดานสถานศึกษา
                        2.1 สามารถผลิตผูสําเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพสอดคลองกับความตองการของตลาดแรงงาน
                              ิ
                        2.2 เกดความรวมมอในการพัฒนาทางวิชาการ พัฒนาหลักสูตร พัฒนางานวิจัย ฯลฯ
                                       ื
                                    
                        2.3 บุคลากรไดเรยนรระบบการทํางานในสถานประกอบการ
                                      ี
                                         
                                         ู
                        2.4 มขอมลในการแนะแนวการเลือกสายงานเพือการประกอบอาชีพแกผูเรียน
                                                             ่
                             ี
                                                                                
                                 ู

                      3. ดานสถานประกอบการ
                        3.1 มีสวนรวมในการจัดการอาชีวศึกษาและฝกอบรมวิชาชีพ
                        3.2 มีโอกาสในการคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณภาพตามความตองการโดยไมตองฝกเพิ่มเติม
                        3.3 ครูฝก ผูควบคุมการฝกไดเพิ่มทักษะในการสอนงาน
                               ํ
                                      ่
                        3.4 ไดกาลังคนเพือสนับสนุนงานของสถานประกอบการ
                        3.5 พนักงานมีความกระตือรือรนในการพัฒนาตนเอง
                                                 
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15