Page 10 - 5
P. 10
4 5 การฝกประสบการณ การจัดโครงงาน
• วัตถุประสงคของการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
1. เพื่อใหผูเรียนไดเพิ่มทักษะ สรางเสริมประสบการณและพัฒนาวิชาชีพตามสภาพความ
ิ
เปนจรงในสถานประกอบการและเปนแนวทางในการประกอบอาชีพ
ึ
2. เพื่อใหผูเรยนไดเรยนรถึงสภาพปญหาและวิธีการแกไขปญหาที่เกิดขนขณะปฏิบัติงาน
้
ี
ู
ี
อยางมีเหตุผล
ื
่
ี
ั
3. เพื่อใหผูเรยนมีความรบผิดชอบ มีระเบียบ วินัย และทํางานรวมกับผูอนไดอยางม ี
ประสิทธิภาพ
4. เพื่อใหผูเรียนมีเจตคติที่ดีในการทํางาน มีความภูมิใจในวิชาชีพ
่
ึ
5. เพื่อใหเปนไปตามเกณฑการสําเรจการศกษาตามหลักสูตรทีสํานักงานคณะกรรมการ
็
ึ
การอาชีวศกษากาหนด
ํ
ี
่
• ประโยชนทไดรับจากการฝกประสบการณสมรรถนะวิชาชีพ
1. ดานผูเรียน
่
ี
ิ
ั
1.1 ไดรบประสบการณจรงตามสาขาวิชาทีเรยน
1.2 ไดฝกทักษะวิชาชีพและทักษะชีวิต มีความมั่นใจในการปฏิบัติงานมากขึ้น
1.3 สามารถคดเปน ทําเปน จัดการและแกปญหาได
ิ
1.4 มีบุคลิกภาพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดีในการทํางานอาชีพ
่
ู
ี
1.5 มขอมลในการเลือกสายงานเพือการประกอบอาชีพ
2. ดานสถานศึกษา
2.1 สามารถผลิตผูสําเร็จการศึกษาที่มีคุณภาพสอดคลองกับความตองการของตลาดแรงงาน
ิ
2.2 เกดความรวมมอในการพัฒนาทางวิชาการ พัฒนาหลักสูตร พัฒนางานวิจัย ฯลฯ
ื
2.3 บุคลากรไดเรยนรระบบการทํางานในสถานประกอบการ
ี
ู
2.4 มขอมลในการแนะแนวการเลือกสายงานเพือการประกอบอาชีพแกผูเรียน
่
ี
ู
3. ดานสถานประกอบการ
3.1 มีสวนรวมในการจัดการอาชีวศึกษาและฝกอบรมวิชาชีพ
3.2 มีโอกาสในการคัดเลือกบุคลากรที่มีคุณภาพตามความตองการโดยไมตองฝกเพิ่มเติม
3.3 ครูฝก ผูควบคุมการฝกไดเพิ่มทักษะในการสอนงาน
ํ
่
3.4 ไดกาลังคนเพือสนับสนุนงานของสถานประกอบการ
3.5 พนักงานมีความกระตือรือรนในการพัฒนาตนเอง