Page 50 - 7
P. 50
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 41
้
กำหนด และใหคณะกรรมการประเมินมาตรฐานวิชาชีพระดับสาขาวิชา/สาขางาน ดำเนินการก่อน
ระหว่างและหลังการประเมิน ดังนี้
ก่อนการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
้
ใหคณะกรรมการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ดำเนินการดังนี้
1. รับเครื่องมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพระดับสาขาวิชา/สาขางาน จากคณะกรรมการคลัง
เครื่องมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพระดับสถานศึกษา
ื่
2. จัดเตรียมการประเมิน ทั้งสถานที่ เครองมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพ วัสดุ อุปกรณ์ และ
อื่น ๆ ที่ใช้ในการประเมินมาตรฐานวิชาชีพระดับสาขาวิชา/สาขางาน และแต่ละสมรรถนะงาน
3. ศึกษาข้อมูลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพจากเครื่องมือการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
ระหว่างการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
1. ดำเนินการประเมินมาตรฐานวิชาชีพภาคทฤษฎีตามวัน เวลา และสถานที่ที่สถานศึกษา
กำหนด
2. ดำเนินการประเมินมาตรฐานวิชาชีพภาคปฏิบัติ ตามวัน เวลา และสถานที่ที่สถานศึกษา
กำหนด โดยคณะกรรมการประเมินมาตรฐานวิชาชีพสังเกตการณ์ประเมินและพิจารณาให้คะแนน
หลังการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
้
ั
1. เสนอผลการตัดสินการประเมินใหหวหน้าสถานศึกษาพิจารณาอนุมัติภายใน 10 วัน นับ
จากวันสุดท้ายของการประเมิน
2. สรุปและรายงานผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพใหคณะกรรมการประเมินมาตรฐาน
้
วิชาชีพระดับสถานศึกษาทราบ
3. เกบรักษาเอกสารหลักฐานในการจัดการประเมินมาตรฐานวิชาชีพระดับสาขาวิชา/สาขา
็
งาน และแต่ละสมรรถนะงาน เป็นเวลา 1 ปี นับจากวันสุดท้ายของการประเมิน
• เกณฑ์การผ่านการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
1. เกณฑ์การผ่านการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ คือ ต้องผ่านเกณฑ์การประเมินแต่ละ
สมรรถนะงานทั้งภาคทฤษฎี (สอบข้อเขียน) และภาคปฏิบัติครบทุกสมรรถนะงาน
2. เกณฑ์การผ่านการประเมินสมรรถนะงาน สำหรับหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ คือ
ภาคทฤษฎี (สอบข้อเขียน) ต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 60 และภาคปฏิบัติต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่า
ร้อยละ 80 ส่วนหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง คือ ภาคทฤษฎี (สอบข้อเขียน) ต้องได้คะแนน
ไม่ต่ำกว่าร้อยละ 70 และภาคปฏิบัติต้องได้คะแนนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80