Page 49 - 7
P. 49
40 7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา
ได้ถูกต้อง เหมาะสม หรือประเมินความถี่ในการปฏิบัติพฤติกรรมนั้น หรือประเมินว่าผู้เข้ารับการประเมิน
ได้ปฏิบัติพฤติกรรมนั้นหรือไม่ได้ปฏิบัติ
• กรอบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
กรอบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ และเกณฑ์การผ่านการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ตาม
หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มีแนวทางดำเนินการ ดังนี้
้
1. ใหใช้เครื่องมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพที่คณะกรรมการอำนวยการประเมินมาตรฐาน
วิชาชีพกำหนดในการประเมินมาตรฐานวิชาชีพของสถานศึกษาแต่ละแห่ง
2. ใหการประเมินมาตรฐานวิชาชีพเป็นการประเมินในระดับสาขางาน
้
้
้
3. ใหการประเมินมาตรฐานวิชาชีพเป็นการประเมินความรู้ ความเขาใจ และความสามารถ
ในสมรรถนะงานแต่ละสมรรถนะงาน ตามที่คณะกรรมการอำนวยการประเมินมาตรฐานวิชาชีพประกาศ
กำหนด
4. ใหประเมินแต่ละสมรรถนะงานทั้งภาคทฤษฎี (สอบข้อเขียน) และภาคปฏิบัติของแต่ละ
้
สมรรถนะงานนั้น
5. ให้สถานศึกษาจัดให้ผู้เรียนเข้ารับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพได้ เมื่อผู้เรียนได้เรียนและ
ฝึกปฏิบัติ หรือผ่านการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชาครบทุกรายวิชาที่เป็นพื้นฐานของ
สมรรถนะงานนั้น
ทั้งนี้ ผู้เรียนที่ได้เรียนและฝึกปฏิบัติหรือผ่านการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์
รายวิชาพื้นฐานของสมรรถนะงานใด ๆ ครบแล้ว สถานศึกษาสามารถจัดใหผู้เรียนเข้ารับการประเมิน
้
มาตรฐานวิชาชีพสมรรถนะงานนั้น ๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียนจนครบทุกรายวิชาตามหลักสูตร
6. ในกรณีที่ผู้เรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในสมรรถนะงานใด ใหสถานศึกษาจัดใหผู้เรียน
้
้
ลงทะเบียนและเข้ารับการประเมินสมรรถนะงานนั้นใหม่ ทั้งภาคทฤษฎี (สอบข้อเขยน) และภาคปฏิบัติ
ี
หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง เฉพาะที่ผู้เรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินแล้วแต่กรณี ทั้งในภาคเรียนเดียวกันหรอ
ื
ี
ในภาคเรยนต่อไป หรือในภาคเรยนฤดูร้อน จนกว่าผู้เรียนจะผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาคทฤษฎี (สอบ
ี
ข้อเขียน) และภาคปฏิบัติของสมรรถนะงานนั้นครบสมบูรณ์
• ขั้นตอนการดำเนินการประเมินมาตรฐานวชาชีพ
ิ
ั
ในการดำเนินการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ หวหน้าสถานศึกษาต้องแต่งตั้งคณะกรรมการ
ประเมินมาตรฐานวิชาชีพระดับสถานศึกษาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษา