Page 49 - 7
P. 49

40                                                     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


             ได้ถูกต้อง เหมาะสม หรือประเมินความถี่ในการปฏิบัติพฤติกรรมนั้น หรือประเมินว่าผู้เข้ารับการประเมิน

             ได้ปฏิบัติพฤติกรรมนั้นหรือไม่ได้ปฏิบัติ

                   •  กรอบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ


                      กรอบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ และเกณฑ์การผ่านการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ ตาม
             หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพ และหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง มีแนวทางดำเนินการ ดังนี้

                          ้
                      1. ใหใช้เครื่องมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพที่คณะกรรมการอำนวยการประเมินมาตรฐาน
             วิชาชีพกำหนดในการประเมินมาตรฐานวิชาชีพของสถานศึกษาแต่ละแห่ง
                      2. ใหการประเมินมาตรฐานวิชาชีพเป็นการประเมินในระดับสาขางาน
                          ้
                                                                           ้
                          ้
                      3. ใหการประเมินมาตรฐานวิชาชีพเป็นการประเมินความรู้ ความเขาใจ และความสามารถ
             ในสมรรถนะงานแต่ละสมรรถนะงาน ตามที่คณะกรรมการอำนวยการประเมินมาตรฐานวิชาชีพประกาศ
             กำหนด
                      4. ใหประเมินแต่ละสมรรถนะงานทั้งภาคทฤษฎี (สอบข้อเขียน) และภาคปฏิบัติของแต่ละ
                          ้
             สมรรถนะงานนั้น
                      5. ให้สถานศึกษาจัดให้ผู้เรียนเข้ารับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพได้ เมื่อผู้เรียนได้เรียนและ

             ฝึกปฏิบัติ หรือผ่านการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์รายวิชาครบทุกรายวิชาที่เป็นพื้นฐานของ
             สมรรถนะงานนั้น

                         ทั้งนี้ ผู้เรียนที่ได้เรียนและฝึกปฏิบัติหรือผ่านการเทียบโอนความรู้และประสบการณ์
             รายวิชาพื้นฐานของสมรรถนะงานใด ๆ ครบแล้ว สถานศึกษาสามารถจัดใหผู้เรียนเข้ารับการประเมิน
                                                                        ้
             มาตรฐานวิชาชีพสมรรถนะงานนั้น ๆ ได้ โดยไม่จำเป็นต้องเรียนจนครบทุกรายวิชาตามหลักสูตร
                      6. ในกรณีที่ผู้เรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินในสมรรถนะงานใด ใหสถานศึกษาจัดใหผู้เรียน
                                                                          ้
                                                                                       ้
             ลงทะเบียนและเข้ารับการประเมินสมรรถนะงานนั้นใหม่ ทั้งภาคทฤษฎี (สอบข้อเขยน) และภาคปฏิบัติ
                                                                             ี
             หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง เฉพาะที่ผู้เรียนไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินแล้วแต่กรณี ทั้งในภาคเรียนเดียวกันหรอ
                                                                                            ื
                                     ี
             ในภาคเรยนต่อไป หรือในภาคเรยนฤดูร้อน จนกว่าผู้เรียนจะผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งภาคทฤษฎี (สอบ
                    ี
             ข้อเขียน) และภาคปฏิบัติของสมรรถนะงานนั้นครบสมบูรณ์

                   •  ขั้นตอนการดำเนินการประเมินมาตรฐานวชาชีพ
                                                         ิ

                                                          ั
                      ในการดำเนินการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ หวหน้าสถานศึกษาต้องแต่งตั้งคณะกรรมการ
             ประเมินมาตรฐานวิชาชีพระดับสถานศึกษาตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษา
   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53   54