Page 46 - 7
P. 46

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               37



                                                  ื่
                                                                                     ี่
                            2.1.1 ถามความจำในเนื้อเรอง ได้แก่ ถามเกี่ยวกับศัพท์และนิยาม ถามเกยวกับกฎ
             และความจริง
                            2.1.2 ถามความรู้ในวิธีดำเนินการ ได้แก่ ถามเกี่ยวกับระเบียบแบบแผนที่ต้องปฏิบัติ
             ถามเกี่ยวกับแนวโน้มและลำดับขั้น ถามเกี่ยวกับการจัดประเภท ถามเกี่ยวกับเกณฑ์ ถามเกี่ยวกับวิธีการ

                            2.1.3 ถามความรู้รวบยอดในเนื้อเรื่อง ได้แก่ ถามเกี่ยวกับหลักวิชาและขยายความ
             ถามเกี่ยวกับทฤษฎีและโครงสร้าง


                                        ั
                        2.2 แบบทดสอบวดความเข้าใจ เป็นการวัดความสามารถในการแปลความ การ
             ตีความหมาย และการขยายความในเรื่องต่าง ๆ


                        2.3 แบบทดสอบวัดการนำไปใช้  เป็นการวัดพฤติกรรมในการนำความรู้และความเข้าใจ
             ในเรื่องต่าง ๆ ที่สร้างสมไว้มาใช้แก้ปัญหา หรือประยุกต์ใช้กับงานและและชีวิตประจำวัน

                        2.4 แบบทดสอบวดการวเคราะห์ เป็นการวัดความสามารถในการแยกแยะสิ่งใหญ่ ๆ
                                        ั
                                             ิ
             ออกเป็นส่วนย่อย ๆ ตามหลักและกฎเกณฑ์ ส่วนย่อยแต่ละส่วนมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ต้องใช้เหตุ
             และผลตามความจริงในการตอบปัญหา โดยนำเอาพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ผ่านมาเป็นองค์ประกอบช่วยใน
             การพิจารณาด้วย ได้แก่ การวิเคราะห์ความสำคัญ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ การวิเคราะห์หลักการ


                        2.5 แบบทดสอบวัดการประเมินค่า เป็นการวัดความสามารถขั้นสูงของการวัดตามระดับ
                         ี
             พฤติกรรมการเรยนรู้ เป็นความสามารถในการตัดสินใจเกี่ยวกับคุณค่า โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดหรือ
             มาตรฐานที่มีอยู่แล้ว

                                                    ิ
                        2.6 แบบทดสอบวัดกระบวนการคด  เป็นการวัดความสามารถในการนำองค์ความรู้ที่มี
             อยู่มาปรับให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น หรือรวมองค์ความรู้ย่อย ๆ ทำให้เกดกฎ วิธีการ โครงสร้าง และหน้าที่
                                                                  ิ
             ใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม ได้แก่ การสังเคราะหข้อความ การสังเคราะหแผนงาน การสังเคราะห ์
                                                     ์
                                                                         ์
             ความสัมพันธ์
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51