Page 46 - 7
P. 46
7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา 37
ื่
ี่
2.1.1 ถามความจำในเนื้อเรอง ได้แก่ ถามเกี่ยวกับศัพท์และนิยาม ถามเกยวกับกฎ
และความจริง
2.1.2 ถามความรู้ในวิธีดำเนินการ ได้แก่ ถามเกี่ยวกับระเบียบแบบแผนที่ต้องปฏิบัติ
ถามเกี่ยวกับแนวโน้มและลำดับขั้น ถามเกี่ยวกับการจัดประเภท ถามเกี่ยวกับเกณฑ์ ถามเกี่ยวกับวิธีการ
2.1.3 ถามความรู้รวบยอดในเนื้อเรื่อง ได้แก่ ถามเกี่ยวกับหลักวิชาและขยายความ
ถามเกี่ยวกับทฤษฎีและโครงสร้าง
ั
2.2 แบบทดสอบวดความเข้าใจ เป็นการวัดความสามารถในการแปลความ การ
ตีความหมาย และการขยายความในเรื่องต่าง ๆ
2.3 แบบทดสอบวัดการนำไปใช้ เป็นการวัดพฤติกรรมในการนำความรู้และความเข้าใจ
ในเรื่องต่าง ๆ ที่สร้างสมไว้มาใช้แก้ปัญหา หรือประยุกต์ใช้กับงานและและชีวิตประจำวัน
2.4 แบบทดสอบวดการวเคราะห์ เป็นการวัดความสามารถในการแยกแยะสิ่งใหญ่ ๆ
ั
ิ
ออกเป็นส่วนย่อย ๆ ตามหลักและกฎเกณฑ์ ส่วนย่อยแต่ละส่วนมีความสัมพันธ์กันอย่างไร ต้องใช้เหตุ
และผลตามความจริงในการตอบปัญหา โดยนำเอาพฤติกรรมการเรียนรู้ที่ผ่านมาเป็นองค์ประกอบช่วยใน
การพิจารณาด้วย ได้แก่ การวิเคราะห์ความสำคัญ การวิเคราะห์ความสัมพันธ์ การวิเคราะห์หลักการ
2.5 แบบทดสอบวัดการประเมินค่า เป็นการวัดความสามารถขั้นสูงของการวัดตามระดับ
ี
พฤติกรรมการเรยนรู้ เป็นความสามารถในการตัดสินใจเกี่ยวกับคุณค่า โดยเทียบกับเกณฑ์ที่กำหนดหรือ
มาตรฐานที่มีอยู่แล้ว
ิ
2.6 แบบทดสอบวัดกระบวนการคด เป็นการวัดความสามารถในการนำองค์ความรู้ที่มี
อยู่มาปรับให้เกิดสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้น หรือรวมองค์ความรู้ย่อย ๆ ทำให้เกดกฎ วิธีการ โครงสร้าง และหน้าที่
ิ
ใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม ได้แก่ การสังเคราะหข้อความ การสังเคราะหแผนงาน การสังเคราะห ์
์
์
ความสัมพันธ์