Page 45 - 7
P. 45

36                                                     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


                                                                           ้
             ความพอเพียงของตัวอย่างซึ่งเป็นตัวแทนความรู้เป็นสำคัญ เครื่องมือที่ดีควรจะใหคะแนนตามงานที่เป็น
             ตัวแทน เครื่องมือที่มีความตรงสูงจะต้องพัฒนาตามกระบวนการที่เป็นระบบของการพัฒนาเครื่องมือ
                                        ้
             ได้แก่ นิยามขอบเขตงานที่จะวัดใหชัดเจน เตรียมการกำหนดงานเขียนข้อสอบ พิจารณาสร้างตัวแทน
             ข้อกระทงหรืองานในแบบทดสอบที่สัมพันธ์กับคุณลักษณะที่เป็นมาตรฐานวิชาชีพ เมื่อใช้เครื่องมือวัดนั้น

             ทดสอบผู้สำเร็จการศึกษาตามหลักสูตร ผลการประเมินจึงจะเชื่อถือได้จริง
                        1.2 ความเที่ยงหรือความเที่ยงตรง (Reliability) เป็นความคงที่หรือความคงเส้นคงวา

             ในการวัดของเครื่องมือวัด ตัวอย่างเช่น ผู้เรียนได้คะแนนจากการทดสอบของเครื่องมือชุดหนึ่ง 80
             คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน หมายความว่า 80 เป็นตัวแทนการปฏิบัติการสอบได้ถูกต้องของ

             ผู้เรียน ถ้าเครื่องมือมีความเที่ยงสูงเมื่อทดสอบผู้เรียนด้วยเครองมือชุดเดิมในระยะเวลาต่างกันพอสมควร
                                                           ื่
             หรือนำเครื่องมือที่มีลักษณะคู่ขนานมีความตรงเท่าเทียมกันมาทดสอบผู้เรียนคนเดิมหรือกลุ่มเดิม คาดว่า

             ผลการสอบวัดของผู้เรียนจะใกล้เคียงกัน ความคงเส้นคงวาในการวัดของเครื่องมือต้องชี้ให้เห็นว่าคะแนน
             ที่เป็นผลการวัดเป็นอิสระจากความคลาดเคลื่อนในการวัด ความเที่ยงจึงสามารถเชื่อถือได้
                                                                                       ้
                        1.3 ความเป็นปรนัย (Objectivity) เครื่องมือที่ดีควรมีความเป็นปรนัย เพื่อใหผู้เรียน
             หรือผู้เข้ารับการประเมินทุกคนได้รับความยุติธรรมเท่าเทียมกัน คะแนนผลการทดสอบแสดง
             ความสามารถของแต่ละคนถูกต้อง ชัดเจน เปรียบเทียบกันได้ ดังนั้นการสร้างเครื่องมือจะต้องกำหนด

             โจทย์คำถามหรือปัญหาที่ชัดเจน อานแล้วเข้าใจตรงกัน ผู้เรียนตอบคำถามหรือแก้ปัญหาตรงจุดที่
                                         ่
             ต้องการ ไม่ใหคะแนนตามใจผู้ใหคะแนน  ดังนั้นในการสร้างเครื่องมือแต่ละประเภทต้องมีการกำหนด
                        ้
                                      ้
             เกณฑ์และวิธีการให้คะแนนให้ชัดเจน
                        1.4 สามารถนำไปใช้ได้จริง (Practicality) เครื่องมือประเมินมาตรฐานวิชาชีพนอกจาก

                       ้
             ใช้แล้วต้องใหผลที่มีความตรงและความเที่ยงที่น่าพอใจแล้ว กระบวนการประเมินต้องสามารถปฏิบัติได้
             จริง ประหยัดเวลาและค่าใช้จ่าย กระบวนการบริหารการประเมินและการใหคะแนนต้องทำได้ง่าย
                                                                           ้
             รวดเร็ว สามารถตีความผลคะแนนได้ถูกต้อง

                      2. ลักษณะของข้อคำถามหรือโจทย์

                        การสร้างข้อคำถามหรือโจทย์ไม่ว่าจะเป็นแบบทดสอบภาคทฤษฏีหรือแบบทดสอบ

             ภาคปฏิบัติจะมีลักษณะเดียวกัน คือต้องเป็นข้อคำถามที่สามารถวัดได้ตามจุดประสงค์หรือระดับ
             พฤติกรรมการเรียนรู้ที่ต้องการ ข้อคำถามหรือโจทย์ควรมีลักษณะ ดังนี้

                                                                                ้
                        2.1 แบบทดสอบวดความรู้-ความจำ เป็นการวัดความสามารถของผู้เขารับการประเมิน
                                       ั
             ที่ได้เรียนผ่านมาแล้วเพื่อทดสอบว่าจำอะไรได้บ้าง แบ่งเป็น 2 แบบ คือ
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50