Page 48 - 7
P. 48

7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา                                               39



                      1. การปฏิบัติงานที่แสดงออกด้วยการเขียน โดยใหผู้รับการประเมินแสดงออกด้วยการเขียน
                                                             ้
             บรรยายขั้นตอนในการปฏิบัติงาน การเขียนลวดลาย หรือการออกแบบ
                      2. การวินิจฉัยปัญหาและกระบวนการปฏิบัติ โดยกำหนดสถานการณ์จำลอง หรือกำหนด
             เป็นเรื่องจริงและให้ผู้เข้ารับการประเมินวินิจฉัยสิ่งที่เกิดขึ้น

                      3. การปฏิบัติงานตามที่กำหนด โดยกำหนดสิ่งต่าง ๆ ลงในใบงานหรือใบมอบหมายงานให
                                                                                             ้
             ผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติตามคำสั่ง

                                                                     ้
                      4. ตัวอย่างงาน (ชิ้นงาน) โดยกำหนดชิ้นงาน (ภาระงาน) ใหผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติให ้
             เกิดชิ้นงานและเขียนรายงานขั้นตอนการปฏิบัติงานประกอบชิ้นงาน

                      5. การปฏิบัติงานตามสถานการณ์จริง โดยกำหนดสถานการณ์จำลอง หรือเหตุการณ์ที่
                                      ้
             ใกล้เคียงจริง หรือเหมือนจริง ใหผู้เข้ารับการประเมินปฏิบัติตามคำสั่งที่ระบุในใบงานหรือใบมอบหมาย
             งาน

                                                                                   ้
                      แบบทดสอบภาคปฏิบัติในลักษณะที่ 1 และ 2 เป็นลักษณะข้อคำถามที่ใหผู้เข้ารับการ
             ประเมินเขียนตอบ  โดยเครื่องมือที่ใช้ในการทดสอบ แบ่งได้เป็น

                      1. แบบทดสอบเพื่อวัดความรู้ในเนื้อหาที่เกี่ยวกับการปฏิบัติ
                      2. แบบทดสอบที่ให้อธิบายกระบวนการทำงานหรือแก้ปัญหา

                      ทั้งนี้ ข้อคำถามของแบบทดสอบควรวัดความสามารถในระดับพฤติกรรมการเรียนรู้ ขั้น
             วิเคราะห สังเคราะห ประเมินค่าและหรือการคิดสร้างสรรค์ และต้องกำหนดคะแนนในแต่ละขั้นของ
                             ์
                    ์
             การตรวจไว้ก่อน เพื่อเป็นเกณฑ์ในการตรวจให้คะแนนในแต่ละข้อของแบบทดสอบ

                      แบบทดสอบภาคปฏิบัติในลักษณะที่ 3, 4 และ 5 เป็นแบบทดสอบที่ใหลงมือปฏิบัติจริง
                                                                               ้
             ฉะนั้นต้องมีแบบประเมินในการปฏิบัติงาน สำหรับใช้ในการประเมินความสามารถของผู้เข้ารับการ

             ประเมิน แบบประเมินการปฏิบัติงานที่ใช้ในการประเมิน มีดังนี้
                      1. มาตรประมาณค่า (แบบกำหนดตัวเลข) เป็นแบบประเมินที่ใช้ตัวเลขเป็นตัวแทนในการวัด

             ความสามารถของการทำงาน ทั้งนี้ สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ
                        - การกำหนดคะแนนต้องมีความต่อเนื่องกัน เช่น 5 4 3 2 1 หรือ 0 (กรณีที่ไม่สามารถ

             ปฏิบัติงานได้)
                        - กำหนดเกณฑ์การใหคะแนน (Rubric) ต้องแยกความแตกต่างของความสามารถของผู้ที่
                                          ้
             ได้คะแนน 5 4 3 2 1 อย่างชัดเจน
                      2. แบบบันทึกพฤติกรรม เป็นแบบประเมินพฤติกรรมในการปฏิบัติงานของผู้เข้ารับการ

             ทดสอบ (กิจนิสัย) โดยกำหนดเป็นมากที่สุดไปจนถึงน้อยที่สุดหรือต้องปรับปรุงสำหรับพฤติกรรมที่ปฏิบัติ
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53