Page 47 - 7
P. 47

38                                                     7 การวัดและประเมินผลอาชีวศึกษา


                      3. การเขียนแบบทดสอบแบบความเรียง

                        3.1 เขียนคำชี้แจงเกี่ยวกับวิธีการตอบใหชัดเจน ระบุจำนวนข้อคำถาม เวลาที่ใช้สอบและ
                                                       ้
             คะแนนเต็มของแต่ละข้อ เพื่อให้ผู้ตอบสามารถวางแผนการตอบได้ถูกต้อง
                        3.2 ข้อคำถามต้องพิจารณาให้เหมาะสมกับพื้นความรู้ของผู้ตอบ

                        3.3 ควรถามเฉพาะเรื่องที่สำคัญและเป็นเรื่องที่แบบทดสอบปรนัยวัดได้ ควรถามเกี่ยวกับ
             การนำไปใช้ การวิเคราะห การสังเคราะห ความคิดสร้างสรรค์ การแสดงความคิดเหน การวิพากษ์
                                              ์
                                  ์
                                                                                 ็
             วิจารณ์ เป็นต้น
                        3.4 สถานการณ์ในข้อคำถามจะต้องมีข้อมูลเพียงพอและจำเป็นต่อการตอบคำถาม

             รวมทั้งมีความชัดเจน และเหมาะสมกับระดับของผู้เรียน
                        3.5 ข้อคำถามต้องสอดคล้องกับสถานการณ์ มีความชัดเจน และสอดคล้องกับตัวชี้วัด

             และพฤติกรรมที่ต้องการวัด
                        3.6 ข้อคำถามต้องเปิดโอกาสใหอธิบายวิธีคิด แสดงวิธีทำ หรือใหเหตุผลเพื่อสนับสนุน
                                                                            ้
                                                  ้
             คำตอบ
                                                             ้
                                                                        ้
                        3.7 กำหนดขอบเขตหรือประเด็นของคำถามใหชัดเจนเพื่อใหผู้ตอบทราบถึงจุดมุ่งหมาย
             ในการวัด สามารถตอบได้ตรงประเด็น
                                        ้
                                                               ้
                        3.8 เขียนคำถามใหมีจำนวนมากข้อ โดยจำกัดใหตอบสั้น ๆ เพื่อจะได้วัดได้ครอบคลุม
             เนื้อหา ซึ่งจะทำให้แบบทดสอบมีความเชื่อมั่นสูง
                                            ้
                        3.9 ไม่ควรมีข้อสอบไว้ใหเลือกตอบเป็นบางข้อ เพราะอาจมีการได้เปรียบเสียเปรียบกัน
             เนื่องจากแต่ละข้อคำถามจะมีความยากง่ายไม่เท่ากัน และวัดเนื้อหาแตกต่างกัน จะไม่ยุติธรรมกับผู้ที่

             สามารถตอบได้ทุกข้อ
                        3.10 ควรเตรียมเฉลยคำตอบและกำหนดเกณฑ์การใหคะแนนตามขั้นตอนและน้ำหนัก
                                                                   ้
             ที่ต้องการเน้นไว้ด้วย
                        3.11 ถ้าแบบทดสอบมีหลายข้อ ควรเรียงลำดับจากข้อง่ายไปหายาก

                        3.12 การกำหนดเวลาในการสอบ จะต้องสอดคล้องกับความยาวและลักษณะคำตอบ
             ที่ต้องการ ระดับความยากง่ายและจำนวนข้อสอบ

                                    ื
                   •  การสร้างเครื่องมอประเมินด้านทักษะ (ภาคปฏิบัติ)

                      การวัดความสามารถในการปฏิบัติงานขึ้นอยู่กับลักษณะของแต่ละประเภทวิชา แบ่งเป็น

             ลักษณะต่าง ๆ ได้ 5 ลักษณะ คือ
   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52