Page 16 - 8
P. 16
10 8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค ี
2. การจัดการศึกษา การจัดการศึกษาในหลักสูตรอาชีวศึกษาแต่ละระดับสามารถจัดแบบ
้
ในระบบและระบบทวิภาคี โดยใช้ระบบทวิภาค ซึ่งกำหนดให 1 ปีการศึกษาแบ่งเป็น 2 ภาคเรียน และ
์
ใน 1 ภาคเรียน มีระยะเวลาจัดการศึกษารวมการวัดผล 18 สัปดาห โดย
2.1 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ใช้ระยะเวลาการศึกษา 6 ภาคเรียน กำหนดให ้
เรียนได้ไม่เกิน 12 ภาคเรียน สำหรับการลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลา และไม่เกิน 16 ภาคเรียน สำหรับ
การลงทะเบียนเรียนแบบไม่เต็มเวลา
2.2 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) ใช้ระยะเวลาการศึกษา 4 ภาคเรียน
กำหนดให้เรียนได้ไม่เกิน 8 ภาคเรียน สำหรับการลงทะเบียนเรียนแบบเต็มเวลา และไม่เกิน 12 ภาค
เรียน สำหรับการลงทะเบียนเรียนแบบไม่เต็มเวลา
3. การคิดหน่วยกิต พิจารณาตามลักษณะรายวิชาและเวลาที่ใช้ในการจัดการเรียนรู้ ดังนี้
ลักษณะรายวิชา การคิดค่าหน่วยกิต
3.1 รายวิชาทฤษฎีที่ใช้เวลาในการบรรยายหรือ 1 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 18 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวม
อภิปราย เวลาการวัดผล มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
3.2 รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการทดลองหรือ 2 ชั่วโมง ต่อสัปดาห์ หรือ 36 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวม
ฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ เวลาการวัดผล มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
3.3 รายวิชาปฏิบัติที่ใช้เวลาในการฝึกปฏิบัติใน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ หรือ 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวม
โรงฝึกงานหรือภาคสนาม เวลาการวัดผล มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
3.4 การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาคี ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวมเวลา
การวัดผล มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
3.5 การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพใน ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวมเวลาการ
สถานประกอบการ วัดผล มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต
3.6 การทำโครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ ใช้เวลาไม่น้อยกว่า 54 ชั่วโมงต่อภาคเรียน รวมเวลาการ
วัดผล มีค่าเท่ากับ 1 หน่วยกิต