Page 17 - 8
P. 17

ี
             8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค                                              11

                      4. โครงสร้างหลักสูตร  ประกอบด้วยหมวดวิชาและกิจกรรมเสริมหลักสูตร หน่วยกิตรวม

             และระยะเวลาในการศึกษา ดังนี้

                 โครงสร้างหลักสูตร ตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิฯ   ปวช. (หน่วยกิต)  ปวส. (หน่วยกิต)

              4.1 หมวดวิชาสมรรถนะแกนกลาง           ไม่น้อยกว่า     21               18
              4.2 หมวดวิชาสมรรถนะวิชาชีพ           ไม่น้อยกว่า     69               56
                 4.2.1 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพพื้นฐาน   ไม่น้อยกว่า      (19)           (15)
                 4.2.2 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเฉพาะ    ไม่น้อยกว่า     (24)            (21)

                 4.2.3 กลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก    ไม่น้อยกว่า     (18)            (12)
                 4.2.4 ฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพ                  (4)             (4)
                 4.2.5 โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพ                   (4)             (4)

              4.3 หมวดวิชาเลือกเสรี                ไม่น้อยกว่า     (10)             (6)
              4.4 กิจกรรมเสริมหลักสูตร (ไม่น้อยกว่า 2 ชม./สัปดาห์)   -              -
                            หน่วยกิตรวมระหว่าง                   100-110          80-90


                      ทั้งนี้ การจัดการศึกษาให้เป็นตามโครงสร้างหลักสูตรของประเภทวิชา สาขาวิชาและสาขา
             งานที่กำหนด โดยรายวิชาทวิภาคีจะอยู่ในกลุ่มสมรรถนะวิชาชีพเลือก


                                                                                   ้
                      5. การจัดการศึกษา การประเมินผลการเรียน และการสำเร็จการศึกษา ใหสถานศึกษา
             อาชีวศึกษาหรือสถาบันพิจารณาดำเนินการตามเกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับ ดังนี้

                                                                ้
                        5.1 การจัดการศึกษาร่วมกับสถานประกอบการ ใหจัดได้ใน 2 ลักษณะ คือ การฝึกอาชีพ
             ในการศึกษาระบบทวิภาคี และการฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพในการศึกษาในระบบตาม
             หลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด

                        5.2 ใหจัดเตรียมความพร้อมในด้านอาคารสถานที่ ครุภัณฑ์ ครูและบุคลากรทางการ
                              ้
             ศึกษาใหเหมาะสม สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนในแต่ละลักษณะการผลิตและการพัฒนาผู้เรียน
                   ้
                        5.3 ให้กำหนดวิธีการพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและการจัดการเรียนการสอน
             เพื่อพัฒนาคุณลักษณะให้ตรงตามศักยภาพของผู้เรียน และระดับคุณวุฒิของแต่ละประเภทวิชา และ

             สาขาวิชา
                              ้
                        5.4 ใหจัดการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ โดยให้ผู้เรียนจัดทำโครงงาน
             พัฒนาสมรรถนะวิชาชีพที่สอดคล้องกับสาขาวิชาที่เรียน
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22