Page 20 - 8
P. 20
14 8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค ี
4. การจัดเตรียมความพร้อม สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันต้องจัดเตรียมความพร้อม
ในด้านผู้สอน บุคลากรและทรัพยากรสนับสนุนการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี ดังนี้
4.1 จัดให้มีครูผู้สอนวิชาชีพในสาขาวิชาที่จัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีไม่น้อยกว่า
ร้อยละสามสิบ และต้องได้รับการพัฒนาวิชาชีพที่สอนไม่น้อยกว่าแปดสิบชั่วโมงต่อคนต่อปีการศึกษา
จากสถานประกอบการที่ร่วมจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
4.2 จัดให้มีผู้มีประสบการณ์ มีความชำนาญและมีความเชี่ยวชาญด้านวิชาชีพมาถ่ายทอด
ทักษะvประสบการณ์และความรู้แก่ผู้เรียนและผู้สอนไม่น้อยกว่าสองครั้ง ครั้งละไม่ต่ำกว่าสองชั่วโมงต่อ
สาขาวิชาต่อภาคเรียน
4.3 จัดหรือร่วมกับสถานประกอบการในการจัดวัสดุ ครุภัณฑ์ พื้นที่และอุปกรณ์
การศึกษาสำหรับผู้เรียนใหเพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอนและการฝึกอาชีพ
้
ี
5. การดำเนินการจัดอาชีวศึกษาระบบทวิภาค
5.1 ด้านสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน ต้องดำเนินการดังนี้
5.1.1 ผู้บริหารและบุคลากรต้องส่งเสริมและสนับสนุนการจัดการอาชีวศึกษาระบบ
ทวิภาคีอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
5.1.2 จัดการเรียนในสาขาวิชาตรงความต้องการสถานประกอบการ
5.1.3 จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน
และสถานประกอบการ
5.1.4 จัดทำสัญญาการฝึกอาชีพระหว่างผู้เรียนกับสถานประกอบการ
5.1.5 จัดทำแผนการเรียน แผนการฝึกอาชีพ และแผนการนิเทศตลอดหลักสูตร
ร่วมกับสถานประกอบการ
5.1.6 จัดให้มีการปฐมนิเทศก่อนการฝึกอาชีพ และปัจฉิมนิเทศหลังเสร็จสิ้นการฝึก
อาชีพ
5.1.7 จัดเตรียมความพร้อมผู้เรียนก่อนการฝึกอาชีพ
5.1.8 จัดให้มีครูนิเทศก์การฝึกอาชีพในสถานประกอบการ
5.1.9 จัดให้มีการกำกับ ติดตามและประเมินผลการฝึกอาชีพร่วมกับสถาน
ประกอบการ
5.1.10 จัดให้มีการประชาสัมพันธ์การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีให้สถาน
ประกอบการ ผู้เรียนและผู้ปกครองทราบ