Page 18 - 8
        P. 18
     12                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี
                              ้
                        5.5 ใหจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อส่งเสริมสมรรถนะแกนกลาง และสมรรถนะวิชาชีพ
             ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย ปลูกฝังจิตสำนึกและจิตอาสา เสริมสร้างการเป็น
             พลเมืองไทยและพลโลกในด้านการรักชาติ เทิดทูนพระมหากษัตริย์ ส่งเสริมการปกครองระบอบ
             ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย
             อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการกีฬาและนันทนาการ ส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
             พอเพียง และส่งเสริมให้ผู้เรียนทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มในการบริการวิชาการ วิชาชีพ หรือทำ
             ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
                        5.6 ให้ผู้เรียนได้รับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
                        5.7 การจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร ให้เป็นไปตามระเบียบ
             กระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร โดยความ
             เห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                        5.8 การสำเร็จการศึกษา ต้องได้จำนวนหน่วยกิตสะสมครบถ้วนตามโครงสร้างที่กำหนด
             ไว้ในหลักสูตร ได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 2.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนน และผ่านเกณฑ์การ
             ประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
                        5.9 ให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษา และสถานศึกษา
             กำหนดระบบการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนในสาขาวิชาที่เปิดสอน โดยมี
             องค์ประกอบอย่างน้อย 4 ด้าน คือ ด้านหลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ ด้านครู ทรัพยากรและการ
             สนับสนุน ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล และด้านผู้สำเร็จการศึกษา
                      6. การพัฒนาปรับปรุง อนุมัติ และประกาศใช้หลักสูตร ให้พิจารณาดำเนินการ ดังนี้
                        6.1 การพัฒนาหลักสูตรหรือปรับปรุงหลักสูตรระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ และระดับ
             ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ให้เป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการ
             อาชีวศึกษาและสถานศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                                              ้
                        6.2 การอนุมัติหลักสูตร ใหเป็นหน้าที่ของสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดย
             ความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                        6.3 การประกาศใช้หลักสูตร ใหทำเป็นประกาศกระทรวงศึกษาธิการ
                                                 ้
                        6.4 ระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาและประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
             ให้จัดทำเป็นระเบียบสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ
             การอาชีวศึกษา
                                                                            ้
                        6.5 การพัฒนาหรือปรับปรุงรายวิชาหรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติม ใหสถานศึกษาสามารถ
             ดำเนินการได้ตามเงื่อนไขของหลักสูตร โดยต้องรายงานให้สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาทราบ





