Page 21 - 8
P. 21
ี
8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค 15
5.2 ด้านสถานประกอบการ ต้องให้ความร่วมมือ ดังนี้
5.2.1 ส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะที่พึงประสงค์
5.2.2 จัดลักษณะงานที่ฝึกอาชีพให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในสาขาวิชาที่ผู้เรียน
กำลังศึกษา
5.2.3 จัดทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างสถานประกอบการกับสถานศึกษา
อาชีวศึกษาหรือสถาบัน
5.2.4 จัดทำสัญญาการฝึกอาชีพระหว่างผู้เรียนกับสถานประกอบการ
5.2.5 จัดทำแผนการเรียน แผนการฝึกอาชีพและแผนการนิเทศตลอดหลักสูตร
ร่วมกับสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน
5.2.6 จัดการประเมินการฝึกอาชีพร่วมกับสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน
5.2.7 จัดให้มีครูฝึกในสถานประกอบการ
5.2.8 จัดให้มีผู้ประสานงานและผู้ควบคุมการฝึกอาชีพของสถานประกอบการ
5.2.9 จัดให้มีการประชาสัมพันธ์การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคีให้กับผู้เรียน
ผู้ปกครอง และชุมชนทราบ
5.2.10 จัดสวัสดิการและหรือเบี้ยเลี้ยงที่เหมาะสมให้กับผู้เรียนตามข้อตกลง
6. คุณสมบัติและจำนวนครูฝึกในสถานประกอบการ ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ดังนี้
6.1 มีคุณสมบัติตามกฎหมายว่าด้วยการอาชีวศึกษา
6.2 มีจำนวนตามเกณฑ์ที่กำหนด คือ
6.2.1 ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพและระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ต้องมี
ครูฝึกหนึ่งคนต่อผู้เรียนไม่เกินสิบคน
6.2.2 ระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ ต้องมีครูฝึกหนึ่งคนต่อ
ผู้เรียนไม่เกินแปดคน
6.3 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นครูฝึกตามหลักเกณฑ์ที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
7. พื้นความรู้และคุณสมบัติของผู้เรียน ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ดังนี้
7.1 มีพื้นความรู้และคุณสมบัติเป็นไปตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการจัด
การศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร
7.2 ได้รับการคัดเลือกจากสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบัน หรือสถานประกอบการ
หรือโดยสถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันร่วมกับสถานประกอบการ