Page 48 - 8
P. 48

42                                                    8 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาค  ี


                     ตัวอย่าง การจัดการเรียนและการฝึกอาชีพ ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง


               ปีการศึกษา/ภาคเรียน    จันทร  ์   อังคาร       พุธ       พฤหัสบดี     ศุกร  ์
                ปวส. 1 ภาคเรียนที่ 1   เรียน      เรียน       เรียน      เรียน      ฝึกอาชีพ
                ปวส. 1 ภาคเรียนที่ 2   เรียน      เรียน       เรียน     ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ

                ปวส. 2 ภาคเรียนที่ 1   เรียน      เรียน     ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ
                ปวส. 2 ภาคเรียนที่ 2   เรียน    ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ    ฝึกอาชีพ

              แผนภาพที่ 8  แสดงตัวอย่างการจัดการเรียนและการฝึกอาชีพ ระดับ ปวส. ในหนึ่งสัปดาห์ตลอดภาคเรียน

                      การกำหนดรูปแบบการเรียนและฝึกอาชีพรูปแบบที่ 1 นี้ เหมาะกับสถานประกอบการที่อยู่

             ใกล้กับสถานศึกษา ซึ่งมีข้อดีตรงที่ผู้เรียนสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากการเรียนในสถานศึกษาสู่การ
             ปฏิบัติตามสภาพจริงในสถานประกอบการ ครูผู้สอนในสถานศึกษาสามารถนิเทศ ติดตามประเมินผลและ

             ให้ความรู้เพิ่มเติมเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียนได้อย่างต่อเนื่อง

                      รูปแบบที่ 2  จัดให้ฝึกอาชีพในสถานประกอบการเป็นภาคเรียน และจัดใหเรียนใน
                                                                                      ้
             สถานศึกษาเป็นภาคเรียน ตามโครงสร้างหลักสูตร จำนวนหน่วยกิต รูปแบบและระยะเวลาที่กำหนดตาม
             เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับและแต่ละสาขาวิชา โดยกำหนดระยะเวลาของการฝึก

             อาชีพในสถานประกอบการของแต่ละหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 2 ภาคเรียน หรือ 1 ปีการศึกษา ตาม
             มาตรฐานการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี


                      การกำหนดภาคเรียนการฝึกอาชีพ ควรพิจารณาจากความพร้อมและความต้องการของ
             สถานประกอบการที่จัดการศึกษาระบบทวิภาคีร่วมกัน รวมทั้งข้อดี-ข้อจำกัดของการจัดการเรียนและฝึก

             อาชีพแต่ละรูปแบบ ซึ่งโดยทั่วไป โดยเฉพาะในระดับ ปวช. ที่ผู้เรียนยังไม่มีทักษะในด้านวิชาชีพ ควรจัด
                                                                             ้
             ให้เรียนและฝึกปฏิบัติทักษะพื้นฐาน รวมทั้งฝึกพฤติกรรมและกิจนิสัยที่พึงประสงค์ใหผู้เรียนมีความพร้อม
             ในภาคเรียนที่ 1-2 หรือปีการศึกษาที่ 1 ก่อน ทั้งนี้ การจัดแผนการเรียนและการฝึกอาชีพเป็นภาคเรียนนี้

             สามารถจัดทำได้หลายรูปแบบ ดังตัวอย่าง
   43   44   45   46   47   48   49   50   51   52   53