Page 15 - สารบัญ
P. 15

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ .ศ . 2564    หน้า  -6-

                                - พัฒนาครูให้มีทักษะ ความรู้ และความช านาญในการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล ปัญญาประดิษฐ์ และ
               ภาษาอังกฤษ รวมทั้งการจัดการเรียนการสอนเพื่อฝึกทักษะการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบและมีเหตุผลเป็นขั้นตอน

                                - พัฒนาครูอาชีวศึกษาที่มีความรู้และความสามารถในทางปฏิบัติ (Hands  –  on  Experience)
               เพื่อให้มีทักษะและความเชี่ยวชาญทางวิชาการ โดยร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาชั้นน าของประเทศจัดหลักสูตรการพัฒนา
               แบบเข้มข้นระยะเวลาอย่างน้อย 1 ปี

                                - พัฒนาสมรรถนะและความรู้ความสามารถของบุคลากรกระทรวงศึกษาธิการ ให้มีความพร้อมใน
               การปฏิบัติงานรองรับความเป็นรัฐบาลดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพ โดยจัดให้มีศูนย์พัฒนาสมรรถนะบุคลากรระดับจังหวัด

               ทั่วประเทศ
                     2. การพัฒนาการศึกษาเพื่อความมั่นคง

                           - พัฒนาคุณภาพการศึกษาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยน้อมน ายุทธศาสตร์พระราชทาน “เข้าใจ
               เข้าถึง พัฒนา” เป็นหลักในการด าเนินการ

                           - เฝ้าระวังภัยทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ครู และสถานศึกษา โดยเฉพาะภัยจากยาเสพติด อาชญากรรม
               ทางไซเบอร์ การค้ามนุษย์

                           - ส่งเสริมให้ใช้ภาษาท้องถิ่นร่วมกับภาษาไทย เป็นสื่อจัดการเรียนการสอนในพื้นที่ที่ใช้ภาษาอย่าง
               หลากหลาย เพื่อวางรากฐานให้ผู้เรียนมีพัฒนาการด้านการคิดวิเคราะห์ รวมทั้งมีทักษะการสื่อสารและใช้ภาษาที่สามใน

               การต่อยอดการเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
                           - ปลูกฝังผู้เรียนให้มีหลักคิดที่ถูกต้องด้านคุณธรรม จริยธรรม และเป็นผู้มีความพอเพียง วินัย สุจริต จิต
               อาสา โดยใช้กระบวนการลูกเสือ และยุวกาชาด

                     3. การสร้างความสามารถในการแข่งขัน
                           - สนับสนุนให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาผลิตก าลังแรงงานที่มีคุณภาพ ตามความเป็นเลิศของแต่ละ

               สถานศึกษาและตามบริบทของพื้นที่ รวมทั้งสอดคล้องกับความต้องการของประเทศทั้งในปัจจุบันและอนาคต
                           - สนับสนุนให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ และจัดการเรียนการสอนด้วยเครื่องมือ

               ปฏิบัติที่ทันสมัยและสอดคล้องกับเทคโนโลยี โดยเน้นให้ผู้เรียนมีทักษะการวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) และทักษะ
               การสื่อสารภาษาต่างประเทศ

                     4. การสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางการศึกษา
                           - พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ และใช้ดิจิทัลเป็นเครื่องมือการเรียนรู้
                           - ศึกษาและปรับปรุงอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายต่อหัวในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้สอดคล้องกับสภาพ

               เศรษฐกิจและบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ

                           - ระดมสรรพก าลังเพื่อส่งเสริมสนับสนุนโรงเรียนน าร่องพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา เพื่อลดความเหลื่อมล้ า
               ทางการศึกษาให้สอดคล้องพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562
                     5. การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

                           - เสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และส่งเสริมคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้าน
               สิ่งแวดล้อม

                           - ส่งเสริมการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเป็นอาชีพ และสร้าง
               รายได้

                     6. การปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการ
                           - ปฏิรูปองค์การเพื่อลดความทับซ้อน เพิ่มประสิทธิภาพและความเป็นเอกภาพของหน่วยงานที่มีภารกิจ
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20