Page 12 - สารบัญ
P. 12

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ .ศ . 2564    หน้า  -3-

               สร้างโอกาสส าหรับผู้ด้อยโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยควบคู่ไปกับการพัฒนาทุนมนุษย์ให้พร้อมส าหรับโลก
               ยุคดิจิทัลและอุตสาหกรรม 4.0 ตามความเหมาะสมได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยระยะแรกจะให้ความส าคัญกับ การส่งเสริม

               การวิจัยและพัฒนาด้านสุขภาพของประชาชนอย่างครบวงจร ทั้งระบบยาวัคซีน เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
                           5.2 ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อสร้าง
               ความได้เปรียบในการแข่งขัน สามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลง และสร้างความเป็นเลิศของประเทศในอนาคต

               โดยมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อน ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงธุรกิจ ก าหนดวาระการวิจัยแห่งชาติ ส่งเสริม
               ความร่วมมือและการเป็นหุ้นส่วนของทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ชุมชน และภาคเอกชนในทุกสาขาการผลิตและ

               บริการ สร้างสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบของระบบวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมให้เข้มแข็ง รวมทั้งบูรณาการการวิจัย
               และพัฒนานวัตกรรมกับการน าไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

                           5.3 สร้างเครือข่ายการท าวิจัยระหว่างภาคส่วนต่างๆ ปฏิรูปและบูรณาการระบบการเรียนการสอนกับ
               ระบบงานวิจัยและพัฒนา ให้เอื้อต่อการเพิ่มศักยภาพด้านนวัตกรรมของประเทศ เพื่อสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งของ

               ธุรกิจไทยทุกระดับในเวทีการค้าโลก ส่งเสริมกระบวนการการท างานของภาครัฐและภาคเอกชนในการวิจัยและพัฒนา
               วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมให้เป็นระบบเปิด และมีการบูรณาการ การท างานกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง

               เชื่อมโยงระบบการศึกษากับภาคปฏิบัติจริงในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างนักวิจัยมืออาชีพและนวัตกรรมที่
               สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับงานวิจัยสู่การเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ

                     6. ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทุกช่วงวัย
                           6.1 มุ่งเน้นการพัฒนาโรงเรียนควบคู่กับการพัฒนาครู เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาในทุก
               ระดับบนพื้นฐานการสนับสนุนที่ค านึงถึงความจ าเป็นและศักยภาพของสถาบันการศึกษา แต่ละแห่ง พร้อมทั้งจัดให้มี

               มาตรฐานขั้นต่ าของโรงเรียนในทุกระดับ และสร้างระบบวัดผลโรงเรียน และครูที่สะท้อนความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่เกิด
               กับผู้เรียน คืนครูให้นักเรียนโดยลดภาระงานที่ไม่จ าเป็น รวมถึงจัดให้มีระบบฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์

               โดยการเชื่อมโยงหรือส่งต่อข้อมูลครอบครัวและผู้เรียนระหว่างหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงการพัฒนาตลอดช่วง
               ชีวิต ตลอดจนพัฒนาช่องทางให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

                           6.2 พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผ่านระบบดิจิทัล พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีการน าเทคโนโลยีสารสนเทศและ
               การสร้างสรรค์ที่เหมาะสมมาใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองตาม

               ความสนใจและเหมาะสมกับช่วงวัย ตลอดจนพัฒนาแหล่งเรียนรู้และอุทยานการเรียนรู้ส าหรับเยาวชนที่เชื่อมโยง
               เทคโนโลยีกับวิถีชีวิต และส่งเสริมการเรียนการสอนที่เหมาะสมส าหรับผู้ที่เข้าสู่สังคมสูงวัย
                           6.3 ลดความเหลื่อมล้ าทางการศึกษา โดยบูรณาการการด าเนินงานระหว่างหน่วยจัดการศึกษากับกองทุน

               เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา มุ่งเน้นกลุ่มเด็กด้อยโอกาสและกลุ่มเด็กนอกระบบการศึกษา ปรับเปลี่ยน

               การจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับความจ าเป็นของผู้เรียนและลักษณะพื้นที่ของสถานศึกษา จัดระบบโรงเรียนพี่เลี้ยง
               จับคู่ระหว่างโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพการศึกษาดีกับโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และการ
               ส่งเสริมให้ภาคเอกชน ชุมชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบการศึกษาในพื้นที่ สนับสนุนเด็กที่มีความสามารถ

               แต่ไม่มีทุนทรัพย์เป็นกรณีพิเศษ ตลอดจนแก้ไขปัญหาหนี้สินทางการศึกษา โดยการปรับโครงสร้างหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืม
               เพื่อการศึกษา และทบทวนรูปแบบการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่เหมาะสม

                           6.4 พัฒนาทักษะอาชีพทุกช่วงวัย โดยก าหนดระบบที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพของ
               ทุกช่วงวัย อาทิ การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาให้เชื่อมโยงกับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยมีกลไกการวัดและ

               ประเมินผลเพื่อเทียบโอนความรู้และประสบการณ์หน่วยการเรียนที่ชัดเจน ส่งเสริมเยาวชนที่มีศักยภาพด้านกีฬา
               ให้สามารถพัฒนาไปสู่นักกีฬาอาชีพ การก าหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน การจัดให้มีระบบที่สามารถรองรับความต้องการ
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17