Page 17 - สารบัญ
P. 17

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ .ศ . 2564    หน้า  -8-


               วิสัยทัศน์

                     ส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เป็นองค์กรผลิตและพัฒนาก าลังคนที่มีคุณภาพและได้มาตรฐานสากล
               ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของประเทศตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ชาติ
               พันธกิจ

                     1. จัดและส่งเสริมและพัฒนาการอาชีวศึกษา และการอบรมวิชาชีพ ให้มีคุณภาพและได้มาตรฐาน มุ่งตอบสนองต่อ
               ความต้องการของประเทศ

                     2. ยกระดับคุณภาพและมาตรฐานก าลังคนสายอาชีพสู่สากล
                     3. ขยายโอกาสทางการศึกษาสายอาชีพให้ทั่วถึง ต่อเนื่อง เสมอภาค และเป็นธรรม

                     4. เป็นแกนกลางในการจัดอาชีวศึกษาและอบรมวิชาชีพ ระดับฝีมือ เทคนิค และเทคโนโลยีของประเทศ
                     5. สร้างเครือข่ายความร่วมมือให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วมในการพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษา และการฝึกอบรม

               วิชาชีพ
                     6. วิจัย สร้างนวัตกรรม จัดการองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาอาชีพ และคุณภาพชีวิตของประชาชน

                     7. ส่งเสริมและพัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีศักยภาพสูงขึ้นและมีความก้าวหน้าในวิชาชีพ
               ยุทธศาสตร์ ของส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา

                     1. ยุทธศาสตร์ด้านความมั่นคง
                     2. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน
                     3. ยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์

                     4. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม
                     5. ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

                     6. ยุทธศาสตร์ด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ
               นโยบาย จุดเน้นและทิศทางการขับเคลื่อนการจัดอาชีวศึกษา ของส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ประจ าปี

               งบประมาณ พ.ศ. 2563
               การศึกษาสร้างคน อาชีวะสร้างชาติ “เตรียมคนไทยสู่ศตวรรษที่ 21”

                     1. เพิ่มผู้เรียนสายอาชีพ (สายอาชีวะ 50 : 50 สายสามัญ)
                         1. เปิดสาขาใหม่/สาขาขาดแคลน
                         2. เพิ่มห้องเรียน (วท./วอศ.)

                         3. ปรับหลักสูตรให้ยืดหยุ่น ดึงผู้เรียนกลับเข้าสู่ระบบ
                         4. แนะแนวสื่อสารทุกกลุ่มเป้าหมายทุกพื้นที่

                         5. สร้างภาพลักษณ์ (Re-Branding)
                         6. จัดสวัสดิการตามบริบท (หอพัก/รถรับ-ส่ง)

                     2. ศูนย์ความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center)
                         1. พัฒนาก าลังคนรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย (10+2+1) (10 + 2 อุตสาหกรรมเป้าหมาย + 1 โครงสร้าง

               พื้นฐานของประเทศ)
                         2. จัดการศึกษารองรับการพัฒนาก าลังคนในเขตพัฒนาพิเศษ (EEC/SEC/SEZ)

                         3. พัฒนาความร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน
                         4. พัฒนาทักษะทางวิชาชีพและภาษา (อังกฤษ จีน และภาษาในอาเซียน)
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22