Page 16 - สารบัญ
P. 16
แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ .ศ . 2564 หน้า -7-
ใกล้เคียงกัน เช่น ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านต่างประเทศ ด้านเทคโนโลยี ด้านกฎหมาย เป็นต้น
- ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เป็นอุปสรรคและข้อจ ากัดในการด าเนินงาน โดยค านึงถึงประโยชน์ของ
ผู้เรียนและประชาชน ตลอดจนกระทรวงศึกษาธิการโดยรวม
- สนับสนุนกิจกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษา (Big Data)
- พัฒนาระบบการบริหารจัดการและพัฒนาก าลังคนของกระทรวงศึกษาธิการ ให้สอดคล้องกับการปฏิรูป
องค์การ
- สนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นนิติบุคคล เพื่อให้สามารถบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างอิสระและมี
ประสิทธิภาพ ภายใต้กรอบแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการ
- จัดตั้งหน่วยงานวางแผนทางการเงิน (Financial Plan) ระดับจังหวัด เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรของ
กระทรวงศึกษาธิการ
- ส่งเสริมโครงการ 1 ต าบล 1 โรงเรียนคุณภาพ โดยเน้นปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกบริเวณ
โรงเรียนให้เอื้อต่อการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ
- พัฒนาครูทุกระดับให้มีทักษะ ความรู้ที่จ าเป็น เพื่อท าหน้าที่วิทยากรมืออาชีพ (Train The Trainer) และ
ขยายผลการพัฒนาผ่านศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC)
- จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านเว็บไซต์ http://www.deep.go.th โดยปลดล็อกและเปิดกว้างให้ภาคเอกชน
สามารถเข้ามาพัฒนาเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียน ครู และผู้บริหารทางการศึกษามีทางเลือกในการเรียนรู้ที่หลากหลาย และ
ตลอดเวลาผ่านแพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ (Digital Education Excellence Platform : DEEP)
- ให้ผู้เรียน ครู ผู้บริหารทางการศึกษามีแผนพัฒนารายบุคคลผ่านแผนพัฒนารายบุคคลสู่ความเป็นเลิศ
(Excellence Individual Development Plan : EIDP)
- จัดท า “คู่มือมาตรฐานโรงเรียน” เพื่อก าหนดให้ทุกโรงเรียนต้องมีพื้นฐานที่จ าเป็น”
การขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติ
1. ให้ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ น านโยบายและจุดเน้น เป็นกรอบแนวทางมาใช้ในการ
วางแผนและจัดท างบประมาณรายจ่ายประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยค านึงถึงมาตรการ 4 ข้อ ตามที่
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้แนวทางในการบริหารงบประมาณไว้ ดังนี้
(1) งดดูงานต่างประเทศ 1 ปี ยกเว้นกรณีที่มีความจ าเป็นและเป็นประโยชน์ต่อกระทรวงศึกษาธิการ
(2) ลดการจัดอบรมสัมมนาที่มีขนาดใหญ่และใช้งบประมาณมาก
(3) ยกเลิกการจัดงาน Event
(4) ทบทวนงบประมาณที่มีความซ้ าซ้อน
2. ให้มีคณะกรรมการติดตาม ประเมินผล และรายงานการขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติระดับพื้นที่
โดยให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ส านักงานศึกษาธิการภาคและส านักตรวจราชการและติดตาม
ประเมินผล สป. เป็นฝ่ายเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการตามล าดับ โดยมีบทบาทภารกิจในการตรวจราชการ ติดตาม
ประเมินผลในระดับนโยบาย และจัดท ารายงานเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการติดตาม
ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ทราบตามล าดับ
3. กรณีมีปัญหาในเชิงพื้นที่หรือข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน ให้ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลและด าเนินการแก้ไขปัญหาใน
ระดับพื้นที่ก่อน โดยใช้ภาคีเครือข่ายในการแก้ไขข้อขัดข้อง พร้อมทั้งรายงานต่อคณะกรรมการติดตามฯ ข้างต้น
ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการตามล าดับ