Page 16 - สารบัญ
P. 16

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ .ศ . 2564    หน้า  -7-

               ใกล้เคียงกัน เช่น ด้านประชาสัมพันธ์ ด้านต่างประเทศ ด้านเทคโนโลยี ด้านกฎหมาย เป็นต้น
                           - ปรับปรุงกฎหมายและระเบียบที่เป็นอุปสรรคและข้อจ ากัดในการด าเนินงาน โดยค านึงถึงประโยชน์ของ

               ผู้เรียนและประชาชน ตลอดจนกระทรวงศึกษาธิการโดยรวม
                           - สนับสนุนกิจกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ
                           - พัฒนาระบบฐานข้อมูลด้านการศึกษา (Big Data)

                           - พัฒนาระบบการบริหารจัดการและพัฒนาก าลังคนของกระทรวงศึกษาธิการ ให้สอดคล้องกับการปฏิรูป
               องค์การ

                           - สนับสนุนให้สถานศึกษาเป็นนิติบุคคล เพื่อให้สามารถบริหารจัดการศึกษาที่มีคุณภาพได้อย่างอิสระและมี
               ประสิทธิภาพ ภายใต้กรอบแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการ

                           - จัดตั้งหน่วยงานวางแผนทางการเงิน (Financial Plan) ระดับจังหวัด เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรของ
               กระทรวงศึกษาธิการ

                           - ส่งเสริมโครงการ 1 ต าบล 1 โรงเรียนคุณภาพ โดยเน้นปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกบริเวณ
               โรงเรียนให้เอื้อต่อการเสริมสร้างคุณธรรม จริยธรรม และจิตสาธารณะ

                           - พัฒนาครูทุกระดับให้มีทักษะ ความรู้ที่จ าเป็น เพื่อท าหน้าที่วิทยากรมืออาชีพ (Train The Trainer) และ
               ขยายผลการพัฒนาผ่านศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC)

                           - จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านเว็บไซต์ http://www.deep.go.th โดยปลดล็อกและเปิดกว้างให้ภาคเอกชน
               สามารถเข้ามาพัฒนาเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียน ครู และผู้บริหารทางการศึกษามีทางเลือกในการเรียนรู้ที่หลากหลาย และ
               ตลอดเวลาผ่านแพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ (Digital Education Excellence Platform : DEEP)

                           - ให้ผู้เรียน ครู ผู้บริหารทางการศึกษามีแผนพัฒนารายบุคคลผ่านแผนพัฒนารายบุคคลสู่ความเป็นเลิศ
               (Excellence Individual Development Plan : EIDP)

                           - จัดท า “คู่มือมาตรฐานโรงเรียน” เพื่อก าหนดให้ทุกโรงเรียนต้องมีพื้นฐานที่จ าเป็น”
                     การขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติ

                     1. ให้ส่วนราชการ หน่วยงานในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ น านโยบายและจุดเน้น เป็นกรอบแนวทางมาใช้ในการ
               วางแผนและจัดท างบประมาณรายจ่ายประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 โดยค านึงถึงมาตรการ 4 ข้อ ตามที่

               รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้แนวทางในการบริหารงบประมาณไว้ ดังนี้
                           (1) งดดูงานต่างประเทศ 1 ปี ยกเว้นกรณีที่มีความจ าเป็นและเป็นประโยชน์ต่อกระทรวงศึกษาธิการ
                           (2) ลดการจัดอบรมสัมมนาที่มีขนาดใหญ่และใช้งบประมาณมาก

                           (3) ยกเลิกการจัดงาน Event

                           (4) ทบทวนงบประมาณที่มีความซ้ าซ้อน
                     2. ให้มีคณะกรรมการติดตาม ประเมินผล และรายงานการขับเคลื่อนนโยบายและจุดเน้นสู่การปฏิบัติระดับพื้นที่
               โดยให้ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการเป็นประธาน ส านักงานศึกษาธิการภาคและส านักตรวจราชการและติดตาม

               ประเมินผล สป. เป็นฝ่ายเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการตามล าดับ โดยมีบทบาทภารกิจในการตรวจราชการ ติดตาม
               ประเมินผลในระดับนโยบาย และจัดท ารายงานเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และคณะกรรมการติดตาม

               ตรวจสอบ และประเมินผลการจัดการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ทราบตามล าดับ
                     3. กรณีมีปัญหาในเชิงพื้นที่หรือข้อขัดข้องในการปฏิบัติงาน ให้ศึกษา วิเคราะห์ข้อมูลและด าเนินการแก้ไขปัญหาใน

               ระดับพื้นที่ก่อน โดยใช้ภาคีเครือข่ายในการแก้ไขข้อขัดข้อง พร้อมทั้งรายงานต่อคณะกรรมการติดตามฯ ข้างต้น
               ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการตามล าดับ
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21