Page 13 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 13
แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หน้า -3-
สร้างโอกาสส าหรับผู้ด้อยโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยควบคู่ไปกับการพัฒนาทุนมนุษย์ให้พร้อมส าหรับโลก
ยุคดิจิทัลและอุตสาหกรรม 4.0 ตามความเหมาะสมได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยระยะแรกจะให้ความส าคัญกับ การส่งเสริม
การวิจัยและพัฒนาด้านสุขภาพของประชาชนอย่างครบวงจร ทั้งระบบยาวัคซีน เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
5.2 ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อสร้าง
ความได้เปรียบในการแข่งขัน สามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลง และสร้างความเป็นเลิศของประเทศในอนาคต
โดยมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อน ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ในเชิงธุรกิจ ก าหนดวาระการวิจัยแห่งชาติ ส่งเสริม
ความร่วมมือและการเป็นหุ้นส่วนของทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ชุมชน และภาคเอกชนในทุกสาขาการผลิตและ
บริการ สร้างสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบของระบบวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมให้เข้มแข็ง รวมทั้งบูรณาการการวิจัย
และพัฒนานวัตกรรมกับการน าไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์
5.3 สร้างเครือข่ายการท าวิจัยระหว่างภาคส่วนต่างๆ ปฏิรูปและบูรณาการระบบการเรียนการสอนกับ
ระบบงานวิจัยและพัฒนา ให้เอื้อต่อการเพิ่มศักยภาพด้านนวัตกรรมของประเทศ เพื่อสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งของ
ธุรกิจไทยทุกระดับในเวทีการค้าโลก ส่งเสริมกระบวนการการท างานของภาครัฐและภาคเอกชนในการวิจัยและพัฒนา
วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมให้เป็นระบบเปิด และมีการบูรณาการ การท างานกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง
เชื่อมโยงระบบการศึกษากับภาคปฏิบัติจริงในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างนักวิจัยมืออาชีพและนวัตกรรมที่
สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับงานวิจัยสู่การเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ
6. ส่งเสริมการเรียนรู้และพัฒนาทักษะทุกช่วงวัย
6.1 มุ่งเน้นการพัฒนาโรงเรียนควบคู่กับการพัฒนาครู เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาในทุก
ระดับบนพื้นฐานการสนับสนุนที่ค านึงถึงความจ าเป็นและศักยภาพของสถาบันการศึกษา แต่ละแห่ง พร้อมทั้งจัดให้มี
มาตรฐานขั้นต่ าของโรงเรียนในทุกระดับ และสร้างระบบวัดผลโรงเรียน และครูที่สะท้อนความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่เกิด
กับผู้เรียน คืนครูให้นักเรียนโดยลดภาระงานที่ไม่จ าเป็น รวมถึงจัดให้มีระบบฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
โดยการเชื่อมโยงหรือส่งต่อข้อมูลครอบครัวและผู้เรียนระหว่างหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงการพัฒนาตลอดช่วง
ชีวิต ตลอดจนพัฒนาช่องทางให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต
6.2 พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผ่านระบบดิจิทัล พร้อมทั้งส่งเสริมให้มีการน าเทคโนโลยีสารสนเทศและ
การสร้างสรรค์ที่เหมาะสมมาใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองตาม
ความสนใจและเหมาะสมกับช่วงวัย ตลอดจนพัฒนาแหล่งเรียนรู้และอุทยานการเรียนรู้ส าหรับเยาวชนที่เชื่อมโยง
เทคโนโลยีกับวิถีชีวิต และส่งเสริมการเรียนการสอนที่เหมาะสมส าหรับผู้ที่เข้าสู่สังคมสูงวัย
6.3 ลดความเหลื่อมล้ าทางการศึกษา โดยบูรณาการการด าเนินงานระหว่างหน่วยจัดการศึกษากับกองทุน
เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา มุ่งเน้นกลุ่มเด็กด้อยโอกาสและกลุ่มเด็กนอกระบบการศึกษา ปรับเปลี่ยน
การจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับความจ าเป็นของผู้เรียนและลักษณะพื้นที่ของสถานศึกษา จัดระบบโรงเรียนพี่เลี้ยง
จับคู่ระหว่างโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพการศึกษาดีกับโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และการ
ส่งเสริมให้ภาคเอกชน ชุมชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบการศึกษาในพื้นที่ สนับสนุนเด็กที่มีความสามารถ
แต่ไม่มีทุนทรัพย์เป็นกรณีพิเศษ ตลอดจนแก้ไขปัญหาหนี้สินทางการศึกษา โดยการปรับโครงสร้างหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืม
เพื่อการศึกษา และทบทวนรูปแบบการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่เหมาะสม
6.4 พัฒนาทักษะอาชีพทุกช่วงวัย โดยก าหนดระบบที่เอื้อต่อการพัฒนาทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพของ
ทุกช่วงวัย อาทิ การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาให้เชื่อมโยงกับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยมีกลไกการวัดและ
ประเมินผลเพื่อเทียบโอนความรู้และประสบการณ์หน่วยการเรียนที่ชัดเจน ส่งเสริมเยาวชนที่มีศักยภาพด้านกีฬา
ให้สามารถพัฒนาไปสู่นักกีฬาอาชีพ การก าหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน การจัดให้มีระบบที่สามารถรองรับความต้องการ