Page 16 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 16

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565    หน้า  -6-

                           - จัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตผ่านเว็บไซต์ http://www.deep.go.th โดยปลดล็อกและเปิดกว้างให้ภาคเอกชน
               สามารถเข้ามาพัฒนาเนื้อหา เพื่อให้ผู้เรียน ครู และผู้บริหารทางการศึกษามีทางเลือกในการเรียนรู้ที่หลากหลายและ

               ตลอดเวลาผ่านแพลตฟอร์มด้านการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ (Digital Education Excellence Platform : DEEP)
                           - ให้ผู้เรียน ครู ผู้บริหารทางการศึกษามีแผนพัฒนารายบุคคลผ่านแผนพัฒนารายบุคคลสู่ความเป็นเลิศ
               (Excellence Individual Development Plan : EIDP)

                           - จัดท า “คู่มือมาตรฐานโรงเรียน” เพื่อก าหนดให้ทุกโรงเรียนต้องมีพื้นฐานที่จ าเป็น
                     กำรสร้ำงควำมสำมำรถในกำรแข่งขัน

                     - มุ่งเน้นการศึกษาเพื่อทักษะอาชีพและการมีงานท าด้วยคุณภาพ โดยสร้างค่านิยมอาชีวศึกษา และเติมเต็มช่องว่าง
               ระหว่างทักษะ (Full  fill  Skill  Gaps)  โดยขยายและยกระดับอาชีวศึกษาทวิภาคีสู่คุณภาพมาตรฐาน เน้นร่วมมือกับ

               สถานประกอบการชั้นน า (Tailor-made Curriculum) ขับเคลื่อนความร่วมมือการจัดการอาชีวศึกษาระหว่างภาครัฐและ
               ภาคเอกชนสู่มาตรฐานนานาชาติ

                     - มุ่งเน้น Re-Skills, Up Skill และ New Skill การฝึกอบรมวิชาชีพระยะสั้น รวมทั้งผลิตก าลังแรงงานที่มีคุณภาพ
               ตามความเป็นเลิศของแต่ละสถานศึกษาและตามบริบทของพื้นที่ เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศและสถานประกอบการ

                     - มุ่งเน้นพัฒนาศูนย์ประสานงานกลางการผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชีวศึกษา (TVET  Excellence  Center)
               สู่มาตรฐานสากล ผลิตอาชีวะพันธุ์ใหม่ รวมถึงการน านวัตกรรม Digital เพื่อมุ่งสู่การอาชีวศึกษาดิจิทัล (Digital College)

                     - มุ่งเน้นพัฒนาศักยภาพผู้เรียนอาชีวศึกษา ให้เป็นผู้ประกอบการ พัฒนาทักษะการเรียนรู้ผู้เรียนเพื่อการด ารงชีวิต
               ให้มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์และทักษะที่จ าเป็นในศตวรรษที่ 21 (Technical Vocational Education and Training :
               TVET,  Student  Skill  Set)  รวมทั้งให้ความร่วมมือในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้เรียนผ่านการฝึกประสบการณ์

               วิชาชีพในต่างประเทศและการแข่งขันในเวทีระดับนานาชาติ
                     - มุ่งเน้นการเพิ่มปริมาณผู้เรียนในหลักสูตรอาชีวศึกษา สร้างภาพลักษณ์สถานศึกษาอาชีวศึกษาเพื่อดึงดูด

               ให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเรียน
                     - สนับสนุนให้สถานศึกษาอาชีวศึกษาบริหารจัดการอย่างมีคุณภาพ และจัดการเรียนการสอนด้วยเครื่องมือปฏิบัติ

               ที่ทันสมัย
                     กำรสร้ำงโอกำสและควำมเสมอภำคทำงกำรศึกษำ

                     - ขับเคลื่อนพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติพื้นที่นวัตกรรมการศึกษา พ.ศ. 2562
                     - ส่งเสริมให้ผู้เรียนที่ยุติการศึกษา ทั้งก่อนและหลังส าเร็จการศึกษาภาคบังคับให้ได้รับโอกาสทางการศึกษา
               จนส าเร็จการศึกษาภาคบังคับ

                     กำรจัดกำรศึกษำเพื่อสร้ำงเสริมคุณภำพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

                     - เสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และส่งเสริมคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์ด้าน
               สิ่งแวดล้อม รวมทั้งการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
                     - ส่งเสริมการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์และนวัตกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ให้สามารถเป็นอาชีพ และสร้างรายได้

                     กำรพัฒนำกำรศึกษำเพื่อควำมมั่นคง
                     - เฝ้าระวังภัยทุกรูปแบบที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ครู และสถานศึกษา

                     กำรปรับสมดุลและพัฒนำระบบกำรบริหำรจัดกำร
                     - ปฏิรูปองค์การเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ประสิทธิผล และความเป็นเอกภาพของหน่วยงาน

                     - ปรับปรุงกฎหมาย ระเบียบ ข้อบังคับ ประกาศต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคและข้อจ ากัดในการด าเนินงาน โดยค านึงถึง
               ประโยชน์ของผู้เรียนและประชาชน ตลอดจนกระทรวงศึกษาธิการโดยรวม
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21