Page 14 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 14
แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 หน้า -4-
พัฒนาปรับปรุงทักษะอาชีพของทุกช่วงวัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนสายอาชีพให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน
ที่ อาจจะเปลี่ยนไปตามแนวโน้มความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอนาคต
6.5 ส่งเสริมหลักคิดที่ถูกต้อง โดยสอดแทรกการปลูกฝังวินัยและอุดมการณ์ที่ถูกต้องของคนในชาติ หลักคิด
ที่ถูกต้องด้านคุณธรรม จริยธรรม การมีจิตสาธารณะการเคารพกฎหมาย และกติกาของสังคมเข้าไปในทุกสาระวิชาและใน
ทุกกิจกรรม ควบคู่ไปกับการส่งเสริมกลไกสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวในทุกมิติอย่างเป็นระบบและ
มีประสิทธิภาพ ปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาให้เอื้อต่อการมีคุณธรรมจริยธรรมและ
จิตสาธารณะ รวมทั้งลงโทษผู้ละเมิดบรรทัดฐานที่ดีทางสังคม ตลอดจนส่งเสริมให้เกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ
ขับเคลื่อนประเทศ
7. จัดท าระบบปริญญาชุมชนและการจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น เน้นออกแบบหลักสูตรระยะสั้น ตามความสนใจ
พัฒนาทักษะต่างๆ ที่ใช้ในการด ารงชีวิตประจ าวันและทักษะอาชีพของคนทุกช่วงวัยในพื้นที่และชุมชนเป็นหลัก พร้อมทั้ง
ศึกษาแนวทางการพัฒนาเป็นรูปแบบธนาคารหน่วยกิต ซึ่งเป็นการเรียนเก็บหน่วยกิตของวิชาเรียนเพื่อให้ผู้เรียนสามารถ
เรียนข้ามสาขาวิชาและข้ามสถาบันการศึกษาหรือท างานพร้อมกัน หรือเลือกเรียนเฉพาะหลักสูตรที่สนใจ เพื่อสร้างโอกาส
ของคนไทยทุกช่วงวัยและทุกระดับสามารถพัฒนาตนเองทั้งในด้านการศึกษาและการด ารงชีวิต
3. นโยบำยและจุดเน้นของกระทรวงศึกษำธิกำร ปีงบประมำณ พ.ศ. 2565
กระทรวงศึกษำธิกำรจึงก ำหนดนโยบำยประจ ำปีงบประมำณ พ.ศ. 2565 ดังนี้
1. ปลดล็อก ปรับเปลี่ยน และเปิดกว้ำง ระบบกำรบริหำรจัดกำรและกำรพัฒนำก ำลังคน โดยมุ่งปฏิรูปองค์การ
เพื่อหลอมรวมภารกิจและบุคลากร เช่น ด้านการประชาสัมพันธ์ ด้านการต่างประเทศ ด้านเทคโนโลยี ด้านกฎหมาย ฯลฯ
เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเป็นเอกภาพ รวมทั้งการน าเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาช่วยในการบริหารงานและ
การจัดการศึกษา
2. ปลดล็อก ปรับเปลี่ยน และเปิดกว้ำง ระบบกำรจัดกำรศึกษำและกำรเรียนรู้ โดยมุ่งให้ครอบคลุมถึงการ
จัดการศึกษาเพื่อคุณวุฒิ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตที่สามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงในศตวรรษที่ 21
3. ปลดล็อก ปรับเปลี่ยน เปิดกว้ำง ที่เป็นเงื่อนไขต่ำง ๆ เพื่อให้บรรลุผลตำมนโยบำยกำรศึกษำยกก ำลังสอง
(Thailand Education Eco – System : TE2S) การศึกษาที่เข้าใจ Supply และตอบโจทย์ Demand โดยให้
ทุกหน่วยงานพิจารณาวิเคราะห์ข้อมูลร่วมกันอย่างรอบด้าน ครบถ้วน ร่วมกันพิจารณาหาแนวทาง ขั้นตอน และวิธีการ
ด าเนินการร่วมกันแบบบูรณาการการท างานทุกภาคส่วน
จุดเน้นประจ ำปีงบประมำณ พ.ศ. 2565
1. ICT (Information and Communication Technologies) เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ประกอบด้วย 7 เรื่องย่อย ได้แก่ (1) Data Center ศูนย์ข้อมูลกลาง (2) Big Data ข้อมูลขนาดใหญ่ (คลังข้อมูล
การน าข้อมูลมารวมกัน) (3) Platform (e-library e-learning และ Teaching Resource Platform) (4) e-book
(5) e-office e-mail และ document (6) ระบบบริหารจัดการห้องเรียน School และ Classroom Management และ
(7) โครงสร้างพื้นฐาน Infrastructure (Internet)
2. การจัดการองค์ความรู้และยกระดับทักษะที่จ าเป็น เน้นพัฒนาความรู้และสมรรถนะด้าน Digital Literacy
ส าหรับผู้เรียนที่มีความแตกต่างกันตามระดับและประเภทของการจัดการศึกษา เช่น STEM Coding เป็นต้น
3. การศึกษาเพื่อทักษะอาชีพและการมีงานท า พัฒนา 3 ทักษะหลัก ได้แก่ โลกทัศน์อาชีพ การเสริมทักษะใหม่
(Up Skill) และการเพิ่มทักษะใหม่ที่จ าเป็น (Re-Skills) ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย ประกอบด้วย (1) ผู้อยู่ในระบบการศึกษา
(การศึกษาขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา) (2) ผู้อยู่นอกระบบการศึกษา (3) วัยแรงงาน (4) ผู้สูงอายุ เพื่อให้มีทักษะและ
สมรรถนะสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากเทคโนโลยีดิจิทัลและอาชีพที่เกิดขึ้นใหม่ (Digital Disruption)