Page 15 - แผนปฏิบัติราชการ 65
P. 15

แผนปฏิบัติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2565    หน้า  -5-

               โดยเน้นเพิ่มบทบาทของ กศน. ในการ Re-Skills ด้านอาชีวศึกษากับส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                     4. การต่างประเทศ เน้นภารกิจที่ต้องใช้ความร่วมมือระดับนานาชาติในการจัดหาครูชาวต่างชาติให้แก่สถานศึกษา

               ทุกระดับ ทุกประเภทของกระทรวงศึกษาธิการเพื่อจัดการศึกษาในสถานศึกษา 2 ด้านหลักๆ ได้แก่
               (1) ด้านภาษาต่างประเทศ และ (2) ด้านวิชาการ โดยเฉพาะอาชีวศึกษา
                     5. กฎหมายและระเบียบ เน้นแผนงาน 2 เรื่อง ที่บรรจุอยู่ในแผนการปฏิรูปประเทศด้านการศึกษา ประกอบด้วย

                           เรื่องที่ 1 การปฏิรูประบบการศึกษาและการเรียนรู้โดยรวมของประเทศ โดยพระราชบัญญัติการศึกษา
               แห่งชาติฉบับใหม่และกฎหมายล าดับรอง มีประเด็นปฏิรูป 5 ประเด็น ได้แก่

                                - การมีพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. และมีการทบทวน จัดท า แก้ไข และปรับปรุง
               กฎหมายที่เกี่ยวข้อง

                                - การสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเอกชน เพื่อการจัดการศึกษา
                                - การขับเคลื่อนการจัดการศึกษาเพื่อการพัฒนาตนเองและการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตเพื่อ

               รองรับการพัฒนาศักยภาพคนตลอดช่วงชีวิต
                                - การทบทวนและปรับปรุงแผนการศึกษาแห่งชาติ

                                - การจัดตั้งส านักงานคณะกรรมการนโยบายการศึกษาแห่งชาติ
                           เรื่องที่ 6 การปรับโครงสร้างของหน่วยงานในระบบการศึกษา ประกอบด้วยประเด็นปฏิรูป 3 ประเด็น

               ได้แก่ สถานศึกษามีความเป็นอิสระในการบริหารและจัดการศึกษา พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา การปรับปรุงโครงสร้างของ
               กระทรวงศึกษาธิการ
                     6. ระบบบริหารจัดการและการพัฒนาบุคลากร โดยรวบรวมหลักสูตรวิชาการของแต่ละหน่วยงานในสังกัด

               กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อไม่ให้เกิดความซ้ าซ้อนในการจัดฝึกอบรมให้แต่ละกลุ่มเป้าหมาย และใช้ประโยชน์จากสถาบัน
               พัฒนาที่มีอยู่แล้ว เช่น สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา เพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการ

               จัดฝึกอบรมพัฒนาทักษะสมรรถนะให้แก่บุคลากรของกระทรวงศึกษาธิการ (ผู้บริหารหน่วยงานทุกระดับ
               ผู้บริหารสถานศึกษาทุกระดับ ทุกประเภท ครู อาจารย์ และบุคลากรอื่นๆ) รวมทั้งพัฒนายกระดับให้เป็นสถาบันฝึกอบรม

               ระดับนานาชาติ
                     7. การประชาสัมพันธ์ โดยจัดตั้งศูนย์ประชาสัมพันธ์ของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นหน่วยงานสังกัดส านักงาน

               ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ด าเนินการผลิตสื่อและจัดท าเนื้อหา (Content)   เพื่อเผยแพร่ผลงาน กิจกรรมและ
               การเข้าร่วมงานต่างๆ ของทุกหน่วยงานในภาพรวมของ กระทรวงศึกษาธิการ
                     8. การพัฒนาเด็กปฐมวัย ด าเนินการขับเคลื่อนนโยบายและแนวปฏิบัติในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้

               ส าหรับเด็กปฐมวัย

                     9. การพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก โดยการส่งเสริมโครงการ 1 ต าบล 1 โรงเรียนคุณภาพ
                     10. การรับเรื่องราวร้องทุกข์ที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงศึกษาธิการ โดยการน าเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการ
               เช่น การยกระดับตอบรับอัตโนมัติเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น (Call  Center  ด้านกฎหมาย) การวางระบบเทคโนโลยี

               สารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการการรับเรื่องราวร้องทุกข์ในภาพรวมของกระทรวงศึกษาธิการ
                     11. การปฏิรูปองค์การและโครงสร้างกระทรวงศึกษาธิการ

                     12. การพัฒนาครู ในสาขาวิชาต่าง ๆ เพื่อให้มีมาตรฐานวิชาชีพที่สูงขึ้น
                     13. การศึกษายกก าลังสอง โดย

                           - พัฒนาครูทุกระดับให้มีทักษะ ความรู้ที่จ าเป็น เพื่อท าหน้าที่วิทยากรมืออาชีพ (Train The Trainer) และ
               ขยายผลการพัฒนาผ่านศูนย์พัฒนาศักยภาพบุคคลเพื่อความเป็นเลิศ (Human Capital Excellence Center : HCEC)
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20