Page 12 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 12

แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -2-
                                                                        ั

               2. นโยบำยรัฐบำล ที่เกี่ยวข้องกับกำรศึกษำ
                     1. ส่งเสริมกำรพัฒนำเด็กปฐมวัย

                                                                                     ้
                                   ้
                           1.1 จัดใหมีระบบพัฒนาเด็กแรกเกิดอย่างต่อเนื่องจนถึงเด็กวัยเรียนใหมีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพ
                                                                      ุ่
               เพื่อสร้างคนไทยที่มีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพผ่านครอบครัวที่อบอนในทุกรูปแบบครอบครัว  เพื่อส่งต่อการพัฒนา
                       ้
               เด็กไทยใหมีคุณภาพสู่การพัฒนาในระยะถัดไปบนฐานการใหความช่วยเหลือที่ค านึงถึงศักยภาพของครอบครัวและพื้นที่
                                                               ้
               เตรียมความพร้อมการเป็นพ่อแม่ ความรู้เรื่องโภชนาการและสุขภาพ การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
               ผ่านการให้บริการสาธารณะที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ การยกระดับคุณภาพสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยทั่วประเทศให้ได้มาตรฐาน

               และพัฒนาศักยภาพของบุคลากร  ทางการศึกษาและผู้ดูแลเด็กปฐมวัยให้สามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
                           1.2 ส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยค านึงถึงพหปัญญาที่หลากหลายของเด็กแต่ละคน ใหได้รับการ
                                                                    ุ
                                                                                                     ้
               ส่งเสริมและพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ ผ่านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับระบบโรงเรียนปกติที่เป็น
               ระบบและมีทิศทางที่ชัดเจน

                     2. พัฒนำบัณฑิตพันธุ์ใหม่
                           2.1 ปรับรูปแบบการเรียนรู้และการสอนเพื่อพัฒนาทักษะและอาชีพของคนทุกช่วงวัยส าหรับศตวรรษที่ ๒๑

                                               ้
               โดยปรับโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาใหทันสมัย มีการน าเทคโนโลยีและการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงเข้ามามีส่วน
               ในการจัดการเรียนการสอน และปรับระบบดึงดูด การคัดเลือก การผลิตและพัฒนาครู ที่น าไปสู่การมีครูสมรรถนะสูงเป็น

               ครูยุคใหม่ที่สามารถออกแบบและจัดระบบการสร้างความรู้ สร้างวินัย กระตุ้น และสร้างแรงบันดาลใจ เปิดโลกทัศน์
               มุมมองของเด็กและครูด้วยการสอนในเชิงแสดงความคิดเห็นให้มากขึ้นควบคู่กับหลักการทางวิชาการ
                           2.2 จัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการท างานเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนทั้งในส่วนฐานความรู้และ

               ระบบความคิดในลักษณะสหวิทยาการ และตรงกับความต้องการของประเทศในอนาคต และเป็นผู้เรียนที่สามารถปฏิบัติ
                                                                          ั
               ได้จริงและสามารถก ากับการเรียนรู้ของตนเองได้ รวมถึงมีทักษะด้านภาษาองกฤษและภาษาที่สามที่สามารถสื่อสารและ
               แสวงหาความรู้ได้ มีความพร้อมทั้งทักษะความรู้ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิตก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน
                                                 ิ
                     3. พัฒนำอำชีวะ พัฒนำคุณภำพวชำชีพ และพัฒนำแรงงำนรองรับอุตสำหกรรม 4.0 โดยการจัดระบบและ
               กลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ชัดเจนเป็นระบบในการพัฒนาก าลังคนที่มีทักษะขั้นสูงให้สามารถ
               น าความรู้และทักษะมาใช้ในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการสร้างและพัฒนานวัตกรรม ซึ่งต้องครอบคลุมการพัฒนาก าลังคน

                      ุ
               ที่อยู่ในอตสาหกรรมแล้ว ก าลังคนที่ก าลังจะเข้าสู่อตสาหกรรม และเตรียมการส าหรับผลิตก าลังคนในสาขาที่ขาดแคลน
                                                       ุ
                         ุ
               เพื่อรองรับอตสาหกรรมและเทคโนโลยีในอนาคต รวมทั้งเร่งรัดและขยายผลระบบคุณวุฒิวิชาชีพ การยกระดับฝีมือ
               แรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น
                                                                                                      ้
                     4. ดึงดูดคนเก่งจำกทั่วโลกเข้ำมำร่วมท ำงำนกับคนไทย และส่งเสริมผู้มีควำมสำมำรถสูง สนับสนุนใหธุรกิจชั้น
               น า ในประเทศดึงดูดบุคคลที่มีความสามารถระดับสูงจากทั่วโลกโดยเฉพาะคนไทย เพื่อกลับมาเป็นผู้น าการเปลี่ยนแปลง
                                                           ้
                                                                                             ้
               และถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ ความเชี่ยวชาญใหแก่บุคลากรในองค์กร ซึ่งจะช่วยกระตุ้นใหเกิดการสร้างธุรกิจ
                                                                     ้
               ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ ใหกับประเทศ โดยในระยะแรกใหความส าคัญกับการดึงดูดนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญจาก
                                           ้
                                                                       ุ
               ต่างประเทศมาร่วมวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าในสาขาอตสาหกรรมเป้าหมายรวมทั้งมีพื้นที่ใหกลุ่มผู้มี
                                                                                                      ้
               ความสามารถพิเศษที่มีศักยภาพสูงได้ท างานร่วมกัน หรือร่วมกับเครือข่ายอนๆ เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ
                                                                          ื่
               ให้กับประเทศ
                     5. วิจัยและพัฒนำนวัตกรรมที่ตอบโจทย์กำรพัฒนำประเทศ

                           5.1 ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อขจัดความเหลื่อมล้ าและความยากจน ยกระดับคุณภาพชีวิต
               ของประชาชน โดยมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมเชิงสังคมและนวัตกรรมในเชิงพื้นที่ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ า
   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17