Page 12 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 12
แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หน้า -2-
ั
2. นโยบำยรัฐบำล ที่เกี่ยวข้องกับกำรศึกษำ
1. ส่งเสริมกำรพัฒนำเด็กปฐมวัย
้
้
1.1 จัดใหมีระบบพัฒนาเด็กแรกเกิดอย่างต่อเนื่องจนถึงเด็กวัยเรียนใหมีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพ
ุ่
เพื่อสร้างคนไทยที่มีพัฒนาการเต็มตามศักยภาพผ่านครอบครัวที่อบอนในทุกรูปแบบครอบครัว เพื่อส่งต่อการพัฒนา
้
เด็กไทยใหมีคุณภาพสู่การพัฒนาในระยะถัดไปบนฐานการใหความช่วยเหลือที่ค านึงถึงศักยภาพของครอบครัวและพื้นที่
้
เตรียมความพร้อมการเป็นพ่อแม่ ความรู้เรื่องโภชนาการและสุขภาพ การอบรมเลี้ยงดู การส่งเสริมพัฒนาการเด็กปฐมวัย
ผ่านการให้บริการสาธารณะที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะ การยกระดับคุณภาพสถานพัฒนาเด็กปฐมวัยทั่วประเทศให้ได้มาตรฐาน
และพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ทางการศึกษาและผู้ดูแลเด็กปฐมวัยให้สามารถจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ
1.2 ส่งเสริมการพัฒนาเด็กปฐมวัย โดยค านึงถึงพหปัญญาที่หลากหลายของเด็กแต่ละคน ใหได้รับการ
ุ
้
ส่งเสริมและพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ ผ่านการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่เชื่อมโยงกับระบบโรงเรียนปกติที่เป็น
ระบบและมีทิศทางที่ชัดเจน
2. พัฒนำบัณฑิตพันธุ์ใหม่
2.1 ปรับรูปแบบการเรียนรู้และการสอนเพื่อพัฒนาทักษะและอาชีพของคนทุกช่วงวัยส าหรับศตวรรษที่ ๒๑
้
โดยปรับโครงสร้างหลักสูตรการศึกษาใหทันสมัย มีการน าเทคโนโลยีและการเรียนรู้ผ่านประสบการณ์จริงเข้ามามีส่วน
ในการจัดการเรียนการสอน และปรับระบบดึงดูด การคัดเลือก การผลิตและพัฒนาครู ที่น าไปสู่การมีครูสมรรถนะสูงเป็น
ครูยุคใหม่ที่สามารถออกแบบและจัดระบบการสร้างความรู้ สร้างวินัย กระตุ้น และสร้างแรงบันดาลใจ เปิดโลกทัศน์
มุมมองของเด็กและครูด้วยการสอนในเชิงแสดงความคิดเห็นให้มากขึ้นควบคู่กับหลักการทางวิชาการ
2.2 จัดการศึกษาเชิงบูรณาการกับการท างานเพื่อพัฒนาสมรรถนะของผู้เรียนทั้งในส่วนฐานความรู้และ
ระบบความคิดในลักษณะสหวิทยาการ และตรงกับความต้องการของประเทศในอนาคต และเป็นผู้เรียนที่สามารถปฏิบัติ
ั
ได้จริงและสามารถก ากับการเรียนรู้ของตนเองได้ รวมถึงมีทักษะด้านภาษาองกฤษและภาษาที่สามที่สามารถสื่อสารและ
แสวงหาความรู้ได้ มีความพร้อมทั้งทักษะความรู้ ทักษะอาชีพ และทักษะชีวิตก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงาน
ิ
3. พัฒนำอำชีวะ พัฒนำคุณภำพวชำชีพ และพัฒนำแรงงำนรองรับอุตสำหกรรม 4.0 โดยการจัดระบบและ
กลไกความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ชัดเจนเป็นระบบในการพัฒนาก าลังคนที่มีทักษะขั้นสูงให้สามารถ
น าความรู้และทักษะมาใช้ในการแก้ไขปัญหา รวมถึงการสร้างและพัฒนานวัตกรรม ซึ่งต้องครอบคลุมการพัฒนาก าลังคน
ุ
ที่อยู่ในอตสาหกรรมแล้ว ก าลังคนที่ก าลังจะเข้าสู่อตสาหกรรม และเตรียมการส าหรับผลิตก าลังคนในสาขาที่ขาดแคลน
ุ
ุ
เพื่อรองรับอตสาหกรรมและเทคโนโลยีในอนาคต รวมทั้งเร่งรัดและขยายผลระบบคุณวุฒิวิชาชีพ การยกระดับฝีมือ
แรงงานในกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีศักยภาพและอุตสาหกรรมที่ใช้แรงงานเข้มข้น
้
4. ดึงดูดคนเก่งจำกทั่วโลกเข้ำมำร่วมท ำงำนกับคนไทย และส่งเสริมผู้มีควำมสำมำรถสูง สนับสนุนใหธุรกิจชั้น
น า ในประเทศดึงดูดบุคคลที่มีความสามารถระดับสูงจากทั่วโลกโดยเฉพาะคนไทย เพื่อกลับมาเป็นผู้น าการเปลี่ยนแปลง
้
้
และถ่ายทอดประสบการณ์ความรู้ ความเชี่ยวชาญใหแก่บุคลากรในองค์กร ซึ่งจะช่วยกระตุ้นใหเกิดการสร้างธุรกิจ
้
ผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมใหม่ ๆ ใหกับประเทศ โดยในระยะแรกใหความส าคัญกับการดึงดูดนักวิจัยผู้เชี่ยวชาญจาก
้
ุ
ต่างประเทศมาร่วมวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าในสาขาอตสาหกรรมเป้าหมายรวมทั้งมีพื้นที่ใหกลุ่มผู้มี
้
ความสามารถพิเศษที่มีศักยภาพสูงได้ท างานร่วมกัน หรือร่วมกับเครือข่ายอนๆ เพื่อสร้างองค์ความรู้และนวัตกรรมใหม่ๆ
ื่
ให้กับประเทศ
5. วิจัยและพัฒนำนวัตกรรมที่ตอบโจทย์กำรพัฒนำประเทศ
5.1 ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อขจัดความเหลื่อมล้ าและความยากจน ยกระดับคุณภาพชีวิต
ของประชาชน โดยมุ่งเน้นการพัฒนานวัตกรรมเชิงสังคมและนวัตกรรมในเชิงพื้นที่ที่สามารถช่วยแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ า