Page 15 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 15

ั
                                                                 แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -5-

                     2. กำรยกระดับคุณภำพกำรศึกษำ
                       2.1 ส่งเสริม สนับสนุนใหสถานศึกษาน าหลักสูตรฐานสมรรถนะไปสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบเพื่อสร้าง
                                            ้
               สมรรถนะที่ส าคัญจ าเป็นส าหรับศตวรรษที่ 21 ให้กับผู้เรียน
                       2.2 จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ค้นพบพรสวรรค์ ความสนใจ ความถนัดในอาชีพของตนเอง ด้วยกรเรียนรู้จากการ
               ลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ทั้งในห้องเรียน สถานประกอบการ รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มและห้องดิจิทัล

               ให้ค าปรึกษาแนะน า
                       2.3 พัฒนาและบูรณาการกระบวนการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผลฐานสมรรถนะสู้การปฏิบัติในชั้น

               เรียน เพื่อสร้างความฉลาดรู้ด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างตรรกะความคิดแบบเป็นเหตุเป็นผลให้นักเรียน
               ไทยสามารถแข่งขันได้กับนานาชาติ

                       2.4 พัฒนาทักษะดิจิทัลและภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ส าหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง
               สู่สังคมดิจิทัลในโลกยุคใหม่

                       2.5 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรมใหมีความทันสมัย
                                                                                                ้
               น่าสนใจ เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นและการเสริมสร้างวิถีชีวิตของความ

               เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
                       2.6 จัดการเรียนรู้ตามความสนใจรายบุคคลของผู้เรียนผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มที่หลากหลายและแพลตฟอร์ม

               การเรียนรู้อจฉริยะที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อการสอนคุณภาพสูง รวมทั้งมีการประเมินและ
                         ั
               พัฒนาผู้เรียน
                                                                                             ้
                       2.7 ส่งเสริมการใหความรู้และทักษะด้านการเงินและการออม (Financial  Literacy)  ใหกับผู้เรียนโดยบูรณา
                                      ้
               การการท างานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กองทุนการออมแหงชาติ (กอช.) ธนาคารกรุงศรี
                                                                                     ่
               อยุธยา ธนาคารออมสิน สหกรณ์ ฯลฯ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ โครงการ และกิจกรรมต่างๆ และการเผยแพร่สื่อแอนิชัน

               รอบรู้เรื่องเงิน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเชิงพาณิชย์เพื่อให้เกิดผลตอบแทนที่สูงขึ้น
                                                                 ้
                       2.8 ปรับโฉมศูนย์วิทยาศาสตร์และศูนย์การเรียนรู้ ใหมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย สวยงาม ร่มรื่น จูงใจ ใหเข้าไปใช้
                                                                                                      ้
               บริการ โดยมีมุมค้นหาความรู้ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย มุมจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ คิดวิเคราะหของผู้เรียนหรือกลุ่มผู้เรียน
                                                                                        ์
               และการร่วมกิจกรรมกับครอบครัว หรือจัดเป็นฐานการเรียนรู้ด้านต่างๆ ที่ผู้เรียนและประชาชนสามารถมาลงทะเบียนเข้า

               ร่วมกิจกรรม และได้รับเอกสารรับรองการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อน าไปใช้ประโยชน์ในส่วนที่เกี่ยวข้องหรือสะสมหน่วยการ
               เรยนรู้ (Credit Bank) ได้ รวมทั้งมีบริเวณพักผ่อนที่มีบริการลักษณะบ้านสวนกาแฟเพื่อการเรียนรู้ เป็นต้น
                 ี
                                                                                     ่
                                                    ้
                       2.9 ส่งเสริมสนับสนุนสถานศึกษาใหมีการน าผลการทดสอบทางการศึกษาแหงชาติไปใช้ในการวางแผนการ
               พัฒนาการจัดการเรียนการสอน

                       2.10 พัฒนาระบบการประเมินคุณภาพสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะและผลลัพธ์ที่ตัวผู้เรียน
                     3. กำรสร้ำงโอกำส ควำมเสมอภำค และควำมเท่ำเทียมทำงกำรศึกษำทุกช่วงวัย
                       3.1 พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการส่งต่อไปยัง

               สถานศึกษาในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะระดับการศึกษาภาคบังคับ เพื่อป้องกันเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคัน
                       3.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยที่มีอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปทุกคน เข้าสู่ระบบการศึกษาเพื่อรับการพัฒนาอย่าง

               รอบด้าน มีคุฯภาพ ตามศักยภาพ ตามวัยและต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ โดยบูรณาการร่วมงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
                                                            ้
                       3.3 พัฒนาข้อมูลและทางเลือกที่หลากหลายใหกับผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ และกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งกลุ่ม
               NEETs ในการเข้าถึงการศึกษา การเรียนรู้ และการฝึกอาชีพ อย่างเท่าเทียม
   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20