Page 15 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 15
ั
แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หน้า -5-
2. กำรยกระดับคุณภำพกำรศึกษำ
2.1 ส่งเสริม สนับสนุนใหสถานศึกษาน าหลักสูตรฐานสมรรถนะไปสู่การปฏิบัติอย่างเต็มรูปแบบเพื่อสร้าง
้
สมรรถนะที่ส าคัญจ าเป็นส าหรับศตวรรษที่ 21 ให้กับผู้เรียน
2.2 จัดการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ค้นพบพรสวรรค์ ความสนใจ ความถนัดในอาชีพของตนเอง ด้วยกรเรียนรู้จากการ
ลงมือปฏิบัติจริง (Active Learning) ทั้งในห้องเรียน สถานประกอบการ รวมทั้งการเรียนรู้ผ่านแพลตฟอร์มและห้องดิจิทัล
ให้ค าปรึกษาแนะน า
2.3 พัฒนาและบูรณาการกระบวนการจัดการเรียนรู้และการวัดประเมินผลฐานสมรรถนะสู้การปฏิบัติในชั้น
เรียน เพื่อสร้างความฉลาดรู้ด้านการอ่าน วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างตรรกะความคิดแบบเป็นเหตุเป็นผลให้นักเรียน
ไทยสามารถแข่งขันได้กับนานาชาติ
2.4 พัฒนาทักษะดิจิทัลและภาษาคอมพิวเตอร์ (Coding) ส าหรับผู้เรียนทุกช่วงวัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลง
สู่สังคมดิจิทัลในโลกยุคใหม่
2.5 พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและศีลธรรมใหมีความทันสมัย
้
น่าสนใจ เหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ควบคู่ไปกับการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ของท้องถิ่นและการเสริมสร้างวิถีชีวิตของความ
เป็นพลเมืองที่เข้มแข็ง
2.6 จัดการเรียนรู้ตามความสนใจรายบุคคลของผู้เรียนผ่านดิจิทัลแพลตฟอร์มที่หลากหลายและแพลตฟอร์ม
การเรียนรู้อจฉริยะที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับกระบวนการจัดการเรียนรู้ สื่อการสอนคุณภาพสูง รวมทั้งมีการประเมินและ
ั
พัฒนาผู้เรียน
้
2.7 ส่งเสริมการใหความรู้และทักษะด้านการเงินและการออม (Financial Literacy) ใหกับผู้เรียนโดยบูรณา
้
การการท างานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงการคลัง กองทุนการออมแหงชาติ (กอช.) ธนาคารกรุงศรี
่
อยุธยา ธนาคารออมสิน สหกรณ์ ฯลฯ ผ่านกระบวนการเรียนรู้ โครงการ และกิจกรรมต่างๆ และการเผยแพร่สื่อแอนิชัน
รอบรู้เรื่องเงิน รวมทั้งส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเชิงพาณิชย์เพื่อให้เกิดผลตอบแทนที่สูงขึ้น
้
2.8 ปรับโฉมศูนย์วิทยาศาสตร์และศูนย์การเรียนรู้ ใหมีรูปลักษณ์ที่ทันสมัย สวยงาม ร่มรื่น จูงใจ ใหเข้าไปใช้
้
บริการ โดยมีมุมค้นหาความรู้ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย มุมจัดกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ คิดวิเคราะหของผู้เรียนหรือกลุ่มผู้เรียน
์
และการร่วมกิจกรรมกับครอบครัว หรือจัดเป็นฐานการเรียนรู้ด้านต่างๆ ที่ผู้เรียนและประชาชนสามารถมาลงทะเบียนเข้า
ร่วมกิจกรรม และได้รับเอกสารรับรองการเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อน าไปใช้ประโยชน์ในส่วนที่เกี่ยวข้องหรือสะสมหน่วยการ
เรยนรู้ (Credit Bank) ได้ รวมทั้งมีบริเวณพักผ่อนที่มีบริการลักษณะบ้านสวนกาแฟเพื่อการเรียนรู้ เป็นต้น
ี
่
้
2.9 ส่งเสริมสนับสนุนสถานศึกษาใหมีการน าผลการทดสอบทางการศึกษาแหงชาติไปใช้ในการวางแผนการ
พัฒนาการจัดการเรียนการสอน
2.10 พัฒนาระบบการประเมินคุณภาพสถานศึกษาที่เน้นสมรรถนะและผลลัพธ์ที่ตัวผู้เรียน
3. กำรสร้ำงโอกำส ควำมเสมอภำค และควำมเท่ำเทียมทำงกำรศึกษำทุกช่วงวัย
3.1 พัฒนาระบบข้อมูลสารสนเทศของนักเรียนเป็นรายบุคคล เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการส่งต่อไปยัง
สถานศึกษาในระดับที่สูงขึ้น โดยเฉพาะระดับการศึกษาภาคบังคับ เพื่อป้องกันเด็กตกหล่นและเด็กออกกลางคัน
3.2 ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็กปฐมวัยที่มีอายุตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปทุกคน เข้าสู่ระบบการศึกษาเพื่อรับการพัฒนาอย่าง
รอบด้าน มีคุฯภาพ ตามศักยภาพ ตามวัยและต่อเนื่องอย่างเป็นระบบ โดยบูรณาการร่วมงานกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
้
3.3 พัฒนาข้อมูลและทางเลือกที่หลากหลายใหกับผู้เรียนกลุ่มเป้าหมายพิเศษ และกลุ่มเปราะบาง รวมทั้งกลุ่ม
NEETs ในการเข้าถึงการศึกษา การเรียนรู้ และการฝึกอาชีพ อย่างเท่าเทียม