Page 16 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 16

แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -6-
                                                                        ั

                       3.4 พัฒนาระบบสนับสนุนการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยครอบครัว (Home School) และการเรียนรู้ที่บ้าน
               เป็นหลัก (Home-based Learning)

                     4. กำรศึกษำเพื่อพัฒนำทักษะอำชีพและเพิ่มขีดควำมสำมำรถในกำรแข่งขัน
                       4.1 พัฒนาหลักสูตรอาชีวศึกษา และหลักสูตรวิชาชีพระยะสั้น แบบโมดูล (Modular System) มีบูรณาการวิชา
               สามัญและวิชาชีพในชุดวิชาชีพเดียวกัน เชื่อมโยงการจัดการอาชีวศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และระบบทวิภาคี รวมทั้ง

               การจัดการเรียนรู้แบบต่อเนื่อง (Block Course) เพื่อสะสมหน่วยการเรียนรู้ (Credit Bank) ร่วมมือกับสถานประกอบการ
               ในการจัดการอาชีวศึกษาอย่างเข้มข้นเพื่อการมีงานท า

                       4.2 ขับเคลื่อนการผลิตและพัฒนาก าลังคนตามกรอบคุณวุฒิแหงชาติ และยกระดับสมรรถนะก าลังคนตาม
                                                                          ่
               กรอบคุณวุฒิอ้างอิงอาเซียน และมาตรฐานสากล รวมทั้งขับเคลื่อนความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center)

               โดยความร่วมมือกับภาคเอกชนและสถานประกอบการในการผลิตก าลังคนที่ตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ
                       4.3 พัฒนาสมรรถนะอาชีพที่สอดคล้องกับความถนัด ความสนใจ โดยการ Re-skill Up-skill และ New skill

                                                                                                    ้
               เพื่อใหทุกกลุ่มเป้าหมายมีการศึกษาในระดับที่สูงขึ้น พร้อมทั้งสร้างช่องทางอาชีพในรูปแบบหลากหลายใหครอบคลุม
                    ้
               ผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งผู้สูงอายุ โดยมีการบูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วงงายที่เกี่ยวข้อง
                       4.4 ส่งเสริมการพัฒนาแบบทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา (V-NET) ตามสมรรถนะที่จ าเป็นใน
               การเข้าสู่อาชีพ และการน าผลการทดสอบไปใช้คัดเลือกเข้าท างาน ศึกษาต่อ ขอรับประกาศนียบัตรมาตรฐานสมรรถนะ

               การใช้ดิจิทัล (Digital Literacy) การขอรับคุณวุฒิบัตรสมรรถนะภาษาอังกฤษ (English Competency)
                       4.5 จัดตั้งศูนย์ให้ค าปรึกษาการจัดตั้งธุรกิจ (ศูนย์ Startup) ภายใต้ศูนย์พัฒนาอาชีพและการเป็นผู้ประกอบการ
               และพัฒนาศูนย์บ่มเพาะผู้ประกอบการอาชีวศึกษา เพื่อการส่งเสริม และพัฒนาผู้ประกอบการด้านอาชีพทั้งผู้เรียน

               อาชีวศึกษาและประชาชนทั่วไป โดยเชื่อมโยงกับ กศน. และสถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชนที่สอดคล้องกับหาร
               ประกอบอาชีพในวิถีชีวิตรูปแบบใหม่

                       4.6เพิ่มบทบาทการอาชีวศึกษาในการสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการและก าลังแรงงานในภาคเกษตร
                                    ั
                                                                          ั
               โดยเฉพาะกลุ่มเกษตรกรอจฉริยะ (Smart Farmer) และกลุ่มยุวเกษตรกรอจฉริยะ (Young Smart Farmer) ที่สามารถ
               รองรับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ได้
                       4.7 ส่งเสริม และสนับสนุนการผลิตและพัฒนาก าลังคนทุกช่วงวัยเพื่อการมีงานท า โดยบูรณาการความร่วมมือ

               ในการจัดการศึกษาร่วมกับหน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐ เอกชน ชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานบันสังคมอื่น
                       4.8 พัฒนาหลักสูตรอาชีพส าหรับกลุ่มเป้าหมายผู้อยู่นอกระบบโรงเรียนและประชาชนที่สอดคล้องมาตรฐาน
               อาชีพ เพื่อการเข้าสู่การรับรองสมรรถนะและได้รับคุณวุฒิวิชาชีพตามกรอบคุณวุฒิแหงชาติ รวมทั้งสามารถน าผลการ
                                                                                   ่
               เรียนรู้และมวลประสบการณ์เทียบโอนเข้าสู่การสะสมหน่วยการเรียนรู้ (Credit Bank) ได้

                     5. กำรส่งเสริมสนับสนุนวิชำชีพครู บุคลำกรทำงกำรศึกษำและบุคลำกรสังกัดกระทรวงศึกษำธิกำร
                       5.1 ส่งเสริมสนับสนุนการด าเนินการตามหลักเกณฑ์การประเมินวิทยฐานะใหม่ Performance Appraisal (PA)
               โดยใช้ระบบการประเมินต าแหน่งและวิทยฐานะของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาระบบ Digital  Appraisal

               (DPA)
                       5.2 ส่งเสริมสนับสนุนการด าเนินการ พัฒนาสมรรถนะทางด้านเทคโนโลยีดิจิทัลตามกรอบระดับสมรรถนะ

               ดิจิทัล (Digital Competency) ส าหรับครูและบุคลากรทางการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอาชีวศึกษา
                       5.3 พัฒนาครูใหมีความพรอมด้านวิชาการและทักษะการจัดการเรียนรู้ การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมผ่าน
                                    ้
                                            ้
               แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ รวมทั้งใหเป็นผู้วางแผนเส้นทางการเรียนรู้ การประกอบอาชีพและการด าเนินชีวิตของผู้เรียน
               ได้ตามความสนใจและความถนัดของแต่ละบุคคล
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21