Page 14 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 14

ั
                                                                 แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -4-

                                                                             ้
               พัฒนาปรับปรุงทักษะอาชีพของทุกช่วงวัย เพื่อรองรับการเปลี่ยนสายอาชีพใหตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน
               ที่ อาจจะเปลี่ยนไปตามแนวโน้มความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในอนาคต

                           6.5 ส่งเสริมหลักคิดที่ถูกต้อง โดยสอดแทรกการปลูกฝังวินัยและอุดมการณ์ที่ถูกต้องของคนในชาติ หลักคิด
               ที่ถูกต้องด้านคุณธรรม จริยธรรม การมีจิตสาธารณะการเคารพกฎหมาย และกติกาของสังคมเข้าไปในทุกสาระวิชาและใน
               ทุกกิจกรรม ควบคู่ไปกับการส่งเสริมกลไกสร้างความเข้มแข็งของสถาบันครอบครัวในทุกมิติอย่างเป็นระบบและ

                                                                              ้
               มีประสิทธิภาพ ปรับสภาพแวดล้อมทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษาใหเออต่อการมีคุณธรรมจริยธรรมและ
                                                                                ื้
                                                                              ้
               จิตสาธารณะ รวมทั้งลงโทษผู้ละเมิดบรรทัดฐานที่ดีทางสังคม ตลอดจนส่งเสริมใหเกิดการมีส่วนร่วมของประชาชนในการ
               ขับเคลื่อนประเทศ
                     7. จัดท ำระบบปริญญำชุมชนและกำรจัดอบรมหลักสูตรระยะสั้น เน้นออกแบบหลักสูตรระยะสั้น ตามความ

               สนใจ พัฒนาทักษะต่างๆ ที่ใช้ในการด ารงชีวิตประจ าวันและทักษะอาชีพของคนทุกช่วงวัยในพื้นที่และชุมชนเป็นหลัก
               พร้อมทั้งศึกษาแนวทางการพัฒนาเป็นรูปแบบธนาคารหน่วยกิต ซึ่งเป็นการเรียนเก็บหน่วยกิตของวิชาเรียนเพื่อให้ผู้เรียน

               สามารถเรียนข้ามสาขาวิชาและข้ามสถาบันการศึกษาหรือท างานพร้อมกัน หรือเลือกเรียนเฉพาะหลักสูตรที่สนใจ เพื่อ
               สร้างโอกาสของคนไทยทุกช่วงวัยและทุกระดับสามารถพัฒนาตนเองทั้งในด้านการศึกษาและการด ารงชีวิต


               3. นโยบำยและจุดเน้นของกระทรวงศึกษำธิกำร ปีงบประมำณ พ.ศ. 2566

                     หลักกำรตำมนโยบำย ประจ ำปีงบประมำณ พ.ศ. 2566
                                                                                          ้
                     1. สร้างความเชื่อมั่น ไว้วางใจให้กับสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้เรียนและประชาชน โดยใหทุกหน่วยงานน ารูปแบบ
                                                                                                        ั
               การท างานโดยบูรณาการการท างานร่วมกัน และปฏิบัติหน้าที่ด้วยความโปร่งใส ความรับผิดชอบ ความเป็นอนหนึ่ง
               อันเดียวกัน
                     2. สนับสนุนใหผู้ปฏิบัติงานทุกคนด าเนินการตามภารกิจด้วยความความรับผิดชอบต่อตนเอง องค์กร ประชาชน
                                 ้
               และประเทศชาติ โดยใหความส าคัญกับการประสานความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ผ่านกลไกการรับฟังความคิดเหน
                                                                                                           ็
                                   ้
               มาประกอบการด าเนินงานที่เป็นประโยชน์ต่อการยกระดับคุณภาพการศึกษา
                     3. ด าเนินการตามนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้ประกาศและแถลงนโยบายไว้แล้ว เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน
                                      ้
               พ.ศ. 2564 เพื่อมุ่งเน้นผลใหเกิดการเปลี่ยนแปลงของภาคการศึกษาที่จะก่อใหเกิดประโยชน์ต่อผู้เรียนและประชาชน
                                                                              ้
               อย่างมีนัยส าคัญ
                     นโยบำยและจุดเน้น ประจ ำปีงบประมำณ พ.ศ. 2566

                     1. กำรจัดกำรศึกษำเพื่อควำมปลอดภัย
                       1.1 เร่งสร้างความปลอดภัยในสถานศึกษาเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นของสังคม และป้องกันจากภัยคุกคามในชีวิต

               รูปแบบใหม่ และภัยอนๆ โดยมีการด าเนินการตามแผนและมาตรการด้านความปลอดภัยแก่ผู้เรียน ครู และบุคลากร
                                 ื่
                                                                  ์
               ในรูปแบบต่างๆ อย่างเข้มข้น รวมทั้งด าเนินการศึกษา วิเคราะห วิจัย ติดตามประเมินผลการด าเนินการและแสวงหา
               สถานศึกษาที่ด าเนินการได้ดีเยี่ยม (Best Practice) เพื่อปรับปรุง พัฒนาและขยายผลต่อไป
                       1.2 เร่งปลูกฝังทัศนคติ พฤติกรรม และองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง โดยบูรณาการอยู่ในกระบวนการจัดการเรียนรู้
               เพื่อสร้างโอกาสในการเรียนรู้และสร้างภูมิคุ้มกันควบคู่กับการใช้สื่อสังคมออนไลน์ในเชิงบวกและสร้างสรรค์ พร้อมทั้ง

               หาแนวทางวิธีการป้องกันคุ้มครองต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับผู้เรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา
                       1.3 เสริมสร้างการรับรู้ ความเข้าใจ ความตระหนัก และส่งเสริมคุณลักษณะและพฤติกรรมที่พึงประสงค์

               ด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งการปรับตัวรองรับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
                       1.4 เร่งพัฒนาบทบาทและภารกิจของหน่วยงานด้านความปลอกภัยที่มีอยู่ในทุกหน่วยงานในสังกัด

               กระทรวงศึกษาธิการให้ด าเนินการอย่างคล่องตัวและมีประสิทธิภาพ
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19