Page 13 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 13

ั
                                                                 แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -3-

                                                                                               ้
               สร้างโอกาสส าหรับผู้ด้อยโอกาส และยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงวัยควบคู่ไปกับการพัฒนาทุนมนุษย์ใหพร้อมส าหรับโลก
                                                                                       ้
               ยุคดิจิทัลและอตสาหกรรม 4.0 ตามความเหมาะสมได้อย่างเป็นรูปธรรมโดยระยะแรกจะใหความส าคัญกับ การส่งเสริม
                           ุ
               การวิจัยและพัฒนาด้านสุขภาพของประชาชนอย่างครบวงจร ทั้งระบบยาวัคซีน เวชภัณฑ์ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย
                           5.2 ส่งเสริมการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีขั้นสูง เพื่อสร้าง
               ความได้เปรียบในการแข่งขัน สามารถตอบสนองต่อความเปลี่ยนแปลง และสร้างความเป็นเลิศของประเทศในอนาคต

                                                          ้
               โดยมุ่งเน้นการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมเพื่อน ามาใช้ใหเกิดประโยชน์ในเชิงธุรกิจ ก าหนดวาระการวิจัยแหงชาติ ส่งเสริม
                                                                                                  ่
                                     ุ้
               ความร่วมมือและการเป็นหนส่วนของทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคการศึกษา ชุมชน และภาคเอกชนในทุกสาขาการผลิตและ
               บริการ สร้างสภาพแวดล้อมและองค์ประกอบของระบบวิจัยและการพัฒนานวัตกรรมให้เข้มแข็ง รวมทั้งบูรณาการการวิจัย
               และพัฒนานวัตกรรมกับการน าไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์

                           5.3 สร้างเครือข่ายการท าวิจัยระหว่างภาคส่วนต่างๆ ปฏิรูปและบูรณาการระบบการเรียนการสอนกับ
               ระบบงานวิจัยและพัฒนา ให้เอื้อต่อการเพิ่มศักยภาพด้านนวัตกรรมของประเทศ เพื่อสนับสนุนการสร้างความเข้มแข็งของ

               ธุรกิจไทยทุกระดับในเวทีการค้าโลก ส่งเสริมกระบวนการการท างานของภาครัฐและภาคเอกชนในการวิจัยและพัฒนา
               วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี นวัตกรรมใหเป็นระบบเปิด และมีการบูรณาการ การท างานกันอย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้ง
                                              ้
               เชื่อมโยงระบบการศึกษากับภาคปฏิบัติจริงในภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างนักวิจัยมืออาชีพและนวัตกรรมที่
               สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับงานวิจัยสู่การเพิ่มศักยภาพด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมของประเทศ

                     6. ส่งเสริมกำรเรียนรู้และพัฒนำทักษะทุกช่วงวัย
                           6.1 มุ่งเน้นการพัฒนาโรงเรียนควบคู่กับการพัฒนาครู เพิ่มประสิทธิภาพระบบบริหารจัดการศึกษาใน
                                                                                                           ้
               ทุกระดับบนพื้นฐานการสนับสนุนที่ค านึงถึงความจ าเป็นและศักยภาพของสถาบันการศึกษา แต่ละแหง พร้อมทั้งจัดใหมี
                                                                                               ่
               มาตรฐานขั้นต่ าของโรงเรียนในทุกระดับ และสร้างระบบวัดผลโรงเรียน และครูที่สะท้อนความรับผิดชอบต่อผลลัพธ์ที่เกิด
                              ้
                                                                      ้
               กับผู้เรียน คืนครูใหนักเรียนโดยลดภาระงานที่ไม่จ าเป็น รวมถึงจัดใหมีระบบฐานข้อมูลเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์
               โดยการเชื่อมโยงหรือส่งต่อข้อมูลครอบครัวและผู้เรียนระหว่างหน่วยงานต่างๆ ตั้งแต่แรกเกิดจนถึงการพัฒนาตลอดช่วง
               ชีวิต ตลอดจนพัฒนาช่องทางให้ภาคเอกชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาและการเรียนรู้ตลอดชีวิต

                           6.2 พัฒนาแพลตฟอร์มการเรียนรู้ผ่านระบบดิจิทัล พร้อมทั้งส่งเสริมใหมีการน าเทคโนโลยีสารสนเทศและ
                                                                                 ้
               การสร้างสรรค์ที่เหมาะสมมาใช้ในการเรียนการสอนออนไลน์แบบเปิดที่หลากหลาย เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตนเองตาม

               ความสนใจและเหมาะสมกับช่วงวัย ตลอดจนพัฒนาแหล่งเรียนรู้และอทยานการเรียนรู้ส าหรับเยาวชนที่เชื่อมโยง
                                                                         ุ
               เทคโนโลยีกับวิถีชีวิต และส่งเสริมการเรียนการสอนที่เหมาะสมส าหรับผู้ที่เข้าสู่สังคมสูงวัย
                           6.3 ลดความเหลื่อมล้ าทางการศึกษา โดยบูรณาการการด าเนินงานระหว่างหน่วยจัดการศึกษากับกองทุน

               เพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา มุ่งเน้นกลุ่มเด็กด้อยโอกาสและกลุ่มเด็กนอกระบบการศึกษา ปรับเปลี่ยน

               การจัดสรรงบประมาณให้สอดคล้องกับความจ าเป็นของผู้เรียนและลักษณะพื้นที่ของสถานศึกษา จัดระบบโรงเรียนพี่เลี้ยง
               จับคู่ระหว่างโรงเรียนขนาดใหญ่ที่มีคุณภาพการศึกษาดีกับโรงเรียนขนาดเล็กเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา และการ
               ส่งเสริมใหภาคเอกชน ชุมชนในพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมในการออกแบบการศึกษาในพื้นที่ สนับสนุนเด็กที่มีความสามารถ
                       ้
               แต่ไม่มีทุนทรัพย์เป็นกรณีพิเศษ ตลอดจนแก้ไขปัญหาหนี้สินทางการศึกษา โดยการปรับโครงสร้างหนี้กองทุนเงินใหกู้ยืม
                                                                                                         ้
               เพื่อการศึกษา และทบทวนรูปแบบการให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาที่เหมาะสม

                           6.4 พัฒนาทักษะอาชีพทุกช่วงวัย โดยก าหนดระบบที่เออต่อการพัฒนาทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพของ
                                                                       ื้
               ทุกช่วงวัย อาทิ การพัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาใหเชื่อมโยงกับระบบคุณวุฒิวิชาชีพ โดยมีกลไกการวัดและ
                                                               ้
               ประเมินผลเพื่อเทียบโอนความรู้และประสบการณ์หน่วยการเรียนที่ชัดเจน ส่งเสริมเยาวชนที่มีศักยภาพด้านกีฬา
                 ้
               ใหสามารถพัฒนาไปสู่นักกีฬาอาชีพ การก าหนดมาตรฐานฝีมือแรงงาน การจัดใหมีระบบที่สามารถรองรับความต้องการ
                                                                              ้
   8   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18