Page 17 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 17
แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หน้า -7-
ั
้
5.4 พัฒนาขีดความสามารถของข้าราชการพลเรือนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ใหมีสมรรถนะที่สอดคล้อง
และเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต
5.5 เร่งรัดการด าเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ควบคู่กับการใหความรู้ด้าน
้
การวางแผนและการสร้างวินัยด้านการเงินและการออม
6. กำรพัฒนำระบบรำชกำรและกำรบริกำรภำรรัฐยุคดิจิทัล
6.1 ขับเคลื่อนการพัฒนาระบบราชการ 4.0 ด้วยนวัตกรรม และการน าเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นกลไกหลักในการ
ด าเนินงาน (Digitalize Process) การเชื่อมโยงและแบ่งปันข้อมูล (Sharing Data) การส่งเสริมความร่วมมือ บูรณาการกับ
ภาคส่วนต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก
6.2 ปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศให้สามารถใช้งานเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยง
หน่วยงานภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้
ในทุกเวลา ทุกสถานที่ ทุกอุปกรณ์และทุกช่องทาง
6.3 ปรับปรุงระบบการจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรทางการศึกษา โดยยึดหลักความจ าเป็นและใช้พื้นที่
เป็นฐาน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นส าคัญ
6.4 น าเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในระบบการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในต าแหน่งและสาย
งานต่างๆ
6.5 ส่งเสริมสนับสนุนการด าเนินงานของส่วนราชการให้เป็นไปตามกลไกการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการด าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
7. กำรขับเคลื่อนกฎหมำยกำรศึกษำและแผนกำรศึกษำแห่งชำติ
7.1 เร่งรัดการด าเนินการจัดท ากฎหมายล าดับรองและแผนการศึกษาแหงชาติเพื่อรองรับพระราชบัญญัติ
่
การศึกษาแห่งชาติควบคู่กับการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง
4. นโยบำยและจุดเน้นกำรปฏิบัติรำชกำร ของส ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอำชีวศึกษำ
วิสัยทัศน ์
ผลิตและพัฒนาก าลังคนสมรรถนะสูง เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ
แนวคิด
ประเทศไทยมั่นคง ร่ ารวย ด้วยมืออาชีวะ
จุดเน้นหลัก
ขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา เพื่อใหการผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชีวศึกษาเป็นหลักในการ
้
พัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (อาชีวะพร้อม การศึกษาพร้อม ประเทศไทยเดินหน้า)
ประเด็นนโยบำย (Policy)
1. ยกระดับคุณภำพอำชีวศึกษำ (Quality)
1.1 น าพระบรมราโชบายด้านการศึกษาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการอาชีวศึกษา
1.2 เสริมสร้างอัตลักษณ์และความเข้มแข็งที่โดดเด่นของสถานศึกษาแต่ละประเภท และรวมถึงสถาบันการ
อาชีวศึกษา
์
1.3 ขับเคลื่อนและขยายผลศูนยความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) และ ศูนย์บริหารเครือข่าย
การผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM)
1.4 ยกระดับคุณภาพหลักสูตรอาชีวศึกษาที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงาน ทั้งในระดับชาต ิ
และระดับสากล