Page 17 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 17

แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -7-
                                                                        ั

                                                                                          ้
                       5.4 พัฒนาขีดความสามารถของข้าราชการพลเรือนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ ใหมีสมรรถนะที่สอดคล้อง
               และเหมาะสมกับการเปลี่ยนแปลงของสังคมและการเปลี่ยนแปลงของโลกอนาคต

                       5.5 เร่งรัดการด าเนินการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางการศึกษาทั้งระบบ ควบคู่กับการใหความรู้ด้าน
                                                                                                    ้
               การวางแผนและการสร้างวินัยด้านการเงินและการออม
                     6. กำรพัฒนำระบบรำชกำรและกำรบริกำรภำรรัฐยุคดิจิทัล

                       6.1 ขับเคลื่อนการพัฒนาระบบราชการ 4.0 ด้วยนวัตกรรม และการน าเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นกลไกหลักในการ
               ด าเนินงาน (Digitalize Process) การเชื่อมโยงและแบ่งปันข้อมูล (Sharing Data) การส่งเสริมความร่วมมือ บูรณาการกับ

               ภาคส่วนต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก
                       6.2 ปรับปรุงประสิทธิภาพของเครือข่ายเทคโนโลยีสารสนเทศให้สามารถใช้งานเครือข่ายสื่อสารข้อมูลเชื่อมโยง

               หน่วยงานภาครัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อรองรับระบบราชการ 4.0 สามารถตอบสนองความต้องการของประชาชนได้
               ในทุกเวลา ทุกสถานที่ ทุกอุปกรณ์และทุกช่องทาง

                       6.3 ปรับปรุงระบบการจัดสรรงบประมาณและทรัพยากรทางการศึกษา โดยยึดหลักความจ าเป็นและใช้พื้นที่
               เป็นฐาน ที่มุ่งเน้นการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนเป็นส าคัญ

                       6.4 น าเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ในระบบการคัดเลือกข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาในต าแหน่งและสาย
               งานต่างๆ

                       6.5 ส่งเสริมสนับสนุนการด าเนินงานของส่วนราชการให้เป็นไปตามกลไกการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
               ในการด าเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ
                     7. กำรขับเคลื่อนกฎหมำยกำรศึกษำและแผนกำรศึกษำแห่งชำติ

                       7.1 เร่งรัดการด าเนินการจัดท ากฎหมายล าดับรองและแผนการศึกษาแหงชาติเพื่อรองรับพระราชบัญญัติ
                                                                                  ่
               การศึกษาแห่งชาติควบคู่กับการสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึง


               4. นโยบำยและจุดเน้นกำรปฏิบัติรำชกำร ของส ำนักงำนคณะกรรมกำรกำรอำชีวศึกษำ

               วิสัยทัศน  ์
                     ผลิตและพัฒนาก าลังคนสมรรถนะสูง เพื่อตอบโจทย์การพัฒนาประเทศ

               แนวคิด
                     ประเทศไทยมั่นคง ร่ ารวย ด้วยมืออาชีวะ

               จุดเน้นหลัก
                     ขับเคลื่อนพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา เพื่อใหการผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชีวศึกษาเป็นหลักในการ
                                                                 ้
               พัฒนาและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ (อาชีวะพร้อม การศึกษาพร้อม ประเทศไทยเดินหน้า)

               ประเด็นนโยบำย (Policy)
                     1. ยกระดับคุณภำพอำชีวศึกษำ (Quality)

                        1.1 น าพระบรมราโชบายด้านการศึกษาและปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการอาชีวศึกษา
                        1.2 เสริมสร้างอัตลักษณ์และความเข้มแข็งที่โดดเด่นของสถานศึกษาแต่ละประเภท และรวมถึงสถาบันการ

               อาชีวศึกษา
                                                ์
                        1.3 ขับเคลื่อนและขยายผลศูนยความเป็นเลิศทางการอาชีวศึกษา (Excellent Center) และ ศูนย์บริหารเครือข่าย
               การผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชีวศึกษา (Center of Vocational Manpower Networking Management : CVM)

                        1.4 ยกระดับคุณภาพหลักสูตรอาชีวศึกษาที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ มาตรฐานการปฏิบัติงาน ทั้งในระดับชาต ิ
               และระดับสากล
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22