Page 18 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 18

ั
                                                                 แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566    หน้า  -8-

                        1.5 ปรับรูปแบบการเรียนรู้โดยใช้ชุดการเรียนรู้อาชีพ (Module) และการเรียนรู้คู่การปฏิบัติ (Work Based Learning)
               ภายใต้หลักคิด “ลดเวลาเรียนทฤษฎี เพิ่มเวลาฝึกประสบการณ์”
                        1.6 พัฒนาครูและบุคลากรอาชีวศึกษาให้มีสมรรถนะในการจัดการอาชีวศึกษาอย่างมีคุณภาพและทันต่อการ

               เปลี่ยนแปลง
                        1.7 ขยายและยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี (มุ่งเป้าทวิภาคี 50%)
                        1.8 การจัดการเรียนรู้ที่เน้นการพัฒนาผู้เรียนทั้ง Soft Skill และ Hard Skill โดยยึดหลัก “คุณธรรมน าทักษะอาชีพ”
                        1. พัฒนาทักษะทางภาษาและดิจิทัลให้กับครู บุคลากรทางการศึกษา และผู้เรียน

                        1.10 เพิ่มสมรรถนะผู้เรียนสู่ก าลังคนสมรรถนะสูง ด้วยการสร้างผลงานสร้างสรรค์ งานวิจัย และนวัตกรรมอาชีวศึกษา
                        1.11 ส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้เรียน “มีอาชีพ มีรายได้ มีงานท า มีเงินฝาก”
                        1.12 ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาขนาดเล็ก

                        1.13 พัฒนาสื่อและครุภัณฑ์การศึกษาที่ทันสมัย ตอบโจทย์การศึกษาปัจจุบันและอนาคต
                     2. ยกระดับควำมร่วมมือ (Cooperation)
                        2.1 สร้างความเข้มแข็งภาคีเครือขายความร่วมมือคุณภาพสูง เพื่อการระดมทรัพยากรและยกระดับคุณภาพการ
                                                ่
               อาชีวศึกษา
                        2.2 สร้างพลังร่วมในการจัดการอาชีวศึกษา กับภาคีเครือข่ายความร่วมมือ ทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ
                        2.3 สร้างความเข้มแข็งให้กับ อ.กรอ.อศ. เพื่อเป็นกลไกส าคัญในการขับเคลื่อนและยกระดับคุณภาพการจัดการ

               อาชีวศึกษา
                        2.4 พัฒนาและสร้างแรงจูงใจในการท าความร่วมมือกับภาคเอกชน เพื่อเพิ่มความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษา
               ระบบทวิภาคีคุณภาพสูง
                        2.5 สร้างและพัฒนาความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายการจัดการศึกษาในภาครัฐ เพื่อการผลิตและพัฒนาก าลังคน

               สมรรถนะสูงให้ตอบโจทย์ประเทศ
                     3. ขยำยโอกำสกำรอำชีวศึกษำ (Equity)
                        3.1 ส่งเสริมและสนับสนุนให้เยาวชนทุกคนได้รับโอกาสในการศึกษาระดับอาชีวศึกษา อย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันและ

               จัดการอาชีวศึกษาที่มุ่งตอบสนองความต้องการเชิงพื้นที่ในทุกรูปแบบ
                        3.2 ขับเคลื่อนระบบการอาชีวศึกษาให้เอื้อต่อผู้เรียนทุกกลุ่มเป้าหมายและช่วงวัย การจัดอาชีวศึกษาให้เป็นระบบเปิด
               (Open Entry Open Exit) โดยให้ความส าคัญกับระบบสะสม เทียบโอน และธนาคารหน่วยกิต (Credit Bank)

                        3.3  เสริมสร้างความเข้มแข็งและต่อเนื่องให้กับโครงการอาชีวะอยู่ประจ า เรียนฟรี มีอาชีพ และโครงการอาชีวะสร้าง
               ช่างฝีมือตามแนวทางโรงเรียนพระดาบส
                        3.4 สร้างโอกาสและลดความเหลื่อมล้ าในการเข้าถึงการอาชีวศึกษาด้วยโครงการทวิศึกษาแนวใหม

                                                                                         ิ
                        3.5 ขยายและยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาส าหรับผู้มีความต้องการและจ าเป็นพเศษ
                        3.6 ขับเคลื่อนการต่อยอดสมรรถนะวิชาชีพก าลังคน (Up-skilling Re-skilling) ด้วยระบบที่ยึดหยุ่นและหลากหลาย
                     4. สร้ำงภำพลักษณ์อำชีวศึกษำ (Image)
                        4.1 เสริมสร้างภาพลักษณ์คุณค่าอาชีวศึกษาและจิตอาสา ด้วยแนวคิด “อาชีวะ ช่วยประชาชน”

                        4.2 สื่อสาร สร้างการรับรู้และประชาสัมพันธ์เชิงรุก อย่างเป็นระบบ ต่อเนื่องและหลากหลายช่องทาง
                        4.3 น าหลักการ Soft Power มาเป็นกลไกในการสื่อสารอาชีวศึกษาสู่สังคม
                        4.4 เผยแพร่ผลการด าเนินงานและการขับเคลื่อนการอาชีวศึกษาในมิติต่าง ๆ สู่สาธารณะ ผ่านรายการ R-Channel

                        4.5 พลิกโฉมภาพลักษณ์อาชีวศึกษาด้วยการบูรณาการนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ และองค์ความรู้อาชีวศึกษาสู่ชุมชน
               สังคม ประเทศชาติ และนานาชาติ(OVEC Show & Share)
                        4.6 ยกระดับและให้ความส าคัญกับการให้บริการประชาชน ในทุกกระบวนการปฏิบัติงาน
   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22   23