Page 22 - แผนปฏิบัติราชการ 66
P. 22
แผนปฏิบติราชการ ประจ าปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 หน้า -12-
ั
ประเด็นการประเมินที่ : 1.2 ด้านทักษะและการประยุกต์ใช้ ผู้ส าเร็จการศึกษาอาชีวศึกษามีทักษะที่จ าเป็นใน
ศตวรรษที่ 21 ทักษะวิชาชีพ และทักษะชีวิตเป็นไปตามมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา สามารถ
ื่
ประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน และการด ารงชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อนได้อย่างมีความสุขตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและมี
สุขภาวะที่ดี ดังนี้
1.1) ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือการประกอบอาชีพอิสระ
1.2) ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ
ประเด็นการประเมินที่ : 1.3 ด้านคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ผู้ส าเร็จการศึกษา
อาชีวศึกษามีคุณธรรม จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ เจตคติและกิจนิสัยที่ดี ภูมิใจและรักษาเอกลักษณ์ของชาติไทย
ั
ื่
เคารพกฎหมาย เคารพสิทธิของผู้อน มีความรับผิดชอบตามบทบาทหน้าที่ของตนเองตามระบอบประชาธิปไตยอนมี
พระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข มีจิตสาธารณะ และมีจิตส านึกรักษ์สิ่งแวดล้อม ดังนี้
1.1) การดูแลและแนะแนวผู้เรียน
1.2) ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.3) การมีงานท าและศึกษาต่อของผู้ส าเร็จการศึกษา
1.4) ระบบการดูแลนักเรียนที่ปรึกษา
มาตรฐานที่ 2 การจัดการอาชีวศึกษา
ประเด็นการประเมินที่ : 2.1 ด้านหลักสูตรอาชีวศึกษา สถานศึกษาใช้หลักสูตรฐานสมรรถนะ ที่สอดคล้องกับ
ความต้องการของผู้เรียน ชุมชนสถานประกอบการ ตลาดแรงงาน มีการปรับปรุงรายวิชาเดิม หรือก าหนดรายวิชาใหม่
้
หรือกลุ่มวิชาเพิ่มเติมใหทันต่อการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและความต้องการของตลาดแรงงาน โดยความร่วมมือกับ
สถานประกอบการหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดังนี้
1.1) การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะอย่างเป็นระบบ
1.2) การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะหรือปรับปรุงรายวิชา หรือปรับปรุงรายวิชาเดิม
หรือก าหนดรายวิชาเพิ่มเติม
ประเด็นการประเมินที่ : 2.2 ด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา สถานศึกษามีครูที่มีคุณวุฒิการศึกษา
และมีจ านวนตามเกณฑ์ที่ก าหนด โดยได้รับการพัฒนาอย่างเป็นระบบต่อเนื่องเพื่อเป็นผู้พร้อมทั้งด้านคุณธรรม จริยธรรม
และความเข้มแข็งทางวิชาการและวิชาชีพ จัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ ตอบสนองความต้องการของ
ผู้เรียนทั้งวัยเรียนและวัยท างาน ตามหลักสูตรมาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาแต่ละระดับการศึกษา ตามระเบียบหรือ
ข้อบังคับเกี่ยวกับการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนของแต่ละหลักสูตร ส่งเสริม สนับสนุน ก ากับ ดูแลใหครู
้
จัดการเรียนการสอนรายวิชาให้ถูกต้อง ครบถ้วน สมบูรณ์ ดังนี้
1.1) คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ
1.2) การจัดท าแผนการจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญและน าไปใช้ในการจัดการเรียน
การสอน
1.3) การจัดการเรียนการสอน
1.4) การบริหารจัดการชั้นเรียน
1.5) การพัฒนาตนเองและการพัฒนาวิชาชีพ
ิ
1.6) การเข้าถึงระบบอนเทอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน