Page 14 - แผนพัฒนาการจัดการศึกษา พ.ศ. 2565-2567
P. 14

ประเด็นการพัฒนาที่ 3 การอนุรักษ์และพัฒนาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมภายใต้การมีส่วนร่วมสู่

                 ความยั่งยืน
                               1) อนุรักษ์ฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ และเพิ่มพื้นทสีเขียวโดยการสร้างเครือข่ายการมีส่วนร่วมของ ทุกภาคส่วน
                                                                ี่
                 เพื่อลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
                               2) อนุรักษ์และพัฒนาทดิน
                                                ี่
                               3) บูรณาการการบริหารจัดการน้ าทั้งระบบ รวมทั้งการอนุรักษ์ฟื้นฟคุณภาพน้ า
                                                                                ู
                               4) ลดการเผาในพื้นที่โล่งในพื้นที่เกษตรกรรมและพื้นที่ป่า โดยการมีส่วนร่วมของประชาชน
                               5) การบริหารจัดการขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูล

                               6) การอนุรักษ์พลังงาน และส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน

                                                  ั
                            ประเด็นการพัฒนาที่ 4 การพฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน
                               1) ส่งเสริมให้เด็กและเยาวชนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพสูง และสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่าง ต่อเนื่อง

                               2) ส่งเสริมให้ประชาชนทุกช่วงวัยมีความรู้ ความสามารถโดยการเข้าถึงแหล่งความรู้ ทักษะในการประกอบ
                 อาชีพ และการเข้าถึงด้านบริการทางสังคมตามแนววิถีใหม่ (New Normal) และหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

                               3) ส่งเสริมการบูรณาการการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุให้ยั่งยืน

                               4) ยกระดับมาตรฐานการพัฒนาพื้นที่สาธารณะและที่อยู่อาศัย และสร้างความตระหนักให้ประชาชนมีสุข
                 ภาวะที่ดี

                               5) ส่งเสริมสถาบันครอบครัว สถาบันการศึกษาและสถาบันการศาสนา ชุมชน สื่อมวลชนและภาคเอกชนให้มี

                 ความเข้มแข็งและมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์
                               6) เสริมสร้างความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนและชุมชน



                 6. นโยบายและจุดเน้นการปฏิบัติราชการ ของส านักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565
                       จุดเน้น

                            “ยกระดับคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษา แบบองค์รวมโดยใช้พื้นที่เป็นฐาน”

                       ประเด็นนโยบายและการขับเคลื่อนจุดเน้น
                       1. การจัดการศึกษาเพื่ออาชีพและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

                                                                                 ี
                           1.1  ขับเคลื่อนศูนย์บริหารเครือข่ายการผลิตและพัฒนาก าลังคนอาชวศึกษา (Center  of  Vocational
                                                                            ี
                 Manpower Networking Management : CVM) และความเป็นเลิศทางการอาชวศึกษา (Excellent Center) เพื่อการพัฒนา
                 ก าลังคนตามบริบทเชิงพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และ การพัฒนาเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมของประเทศ

                           1.2 พัฒนาทักษะและสมรรถนะวิชาชีพก าลังคน (Up-skill, Re-skill)
                           1.3 ยกระดับความร่วมมือในการจัดการอาชีวศึกษากับภาคเอกชนและสถานประกอบการ








                               แผนพัฒนาการจัดการศึกษาวิทยาลัยอาชีวศึกษาสุพรรณบุรี พ.ศ. 2565 – 2567    หน้า | 10
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19