Page 23 - 1
P. 23

1 การจัดการอาชีวศึกษา                                                        17


                      กลยุทธ์ที่ 1  ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้ผู้อยู่นอกระบบการศึกษา ให้สามารถสร้างงาน สร้าง

             รายได้
                      กลยุทธ์ที่ 2  ส่งเสริม สนับสนุนและร่วมมือพัฒนาการจัดอาชีวศึกษาและฝึกอบรมวิชาชีพ
             ตลอดชีวิตให้แก่ผู้ปฏิบัติงานในสถานประกอบการและผู้อยู่นอกระบบ

                      กลยุทธ์ที่ 3  ส่งเสริม สนับสนุนอบรมวิชาชีพเพื่อการพัฒนาต่อยอดอาชีพเดิมหรือสร้างอาชีพ
             ใหม่สำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระ


                      ยุทธศาสตร์ที่ 3  พัฒนาระบบการประเมินมาตรฐานวิชาชีพตามระบบคุณวุฒิวิชาชีพ มี 2
             กลยุทธ์ ได้แก่

                      กลยุทธ์ที่ 1  พัฒนาหลักสูตรให้มี ผลลัพธ์การเรียนรู้ เป็นไปตามสมรรถนะของกรอบคุณวุฒิ
             วิชาชีพ
                      กลยุทธ์ที่ 2  พัฒนาระบบประเมินมาตรฐานวิชาชีพตรงตามคุณวุฒิวิชาชีพ


                      ยุทธศาสตร์ที่ 4  สร้างระบบการจูงใจให้เกิดการตัดสินใจเข้าศึกษาต่ออาชีวศึกษา มี 4
             กลยุทธ์ ได้แก่

                      กลยุทธ์ที่ 1  ปรับระบบกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษาต่ออาชีวศึกษา
                      กลยุทธ์ที่ 2  จัดหาแหล่งเงินสนับสนุนทุนการศึกษาให้ผู้ที่สนใจและคนเก่งได้ศึกษาในระดับ

             ปวช. ปวส. และปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ
                      กลยุทธ์ที่ 3  สนับสนุนแหล่งเงินทุนเพื่อการประกอบอาชีพอิสระหลังจบการศึกษา สร้าง

             ความมั่นคงในชีวิต
                      กลยุทธ์ที่ 4  มาตรการทางด้านภาษีอากรเพื่อการจูงใจให้สถานประกอบการให้ความร่วมมือ

             ในการจัดการอาชีวศึกษา

                      นโยบายที่  2 :  พัฒนาปริมาณและคุณภาพของครู คณาจารย์และบุคลากรทางการ

             ศึกษาด้านอาชีวศึกษา
                      เป้าหมาย : 1)  มีปริมาณครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาพอเพียง

             ต่อการจัดการศึกษาระดับ ปวช. ระดับ ปวส. และระดับปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ
             และการฝึกอบรมวิชาชีพ และ 2) พัฒนาครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษาให้มี

             คุณภาพและได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ คือ

                      ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างเสริมปริมาณครู คณาจารย์และบุคลากรทางการศึกษาด้านอาชีวศึกษา

             มี 2 กลยุทธ์ ได้แก่
   18   19   20   21   22   23   24   25   26   27   28