Page 33 - 1
P. 33

1 การจัดการอาชีวศึกษา                                                        27


                   •  การพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและการพัฒนาการจัดการเรียนการสอน



                            • สถานศึกษาอาชีวศึกษาหรือสถาบันที่มีความร่วมมือในการจัดการศึกษากับสถาน
                              ประกอบการ สามารถจัดได้ใน 2 ลักษณะ ได้แก่ การฝึกอาชีพในการศึกษาระบบทวิภาคี และ
                              การฝึกประสบการณ์สมรรถนะวิชาชีพในการศึกษาในระบบ  ตามหลักเกณฑ์และแนวปฏิบัติ

                              ที่คณะกรรมการการอาชีวศึกษากำหนด
                            • สถานศึกษาต้องจัดเตรียมความพร้อมในด้านอาคารสถานท ครุภัณฑ์ ครูและบุคลากร
                                                                        ี่
                              ทางการศึกษาให้เหมาะสม สอดคล้องกับการจัดการเรียนการสอนในแต่ละลักษณะการ

                              ผลิตและการพัฒนาผู้เรียน
                            • สถานศึกษาต้องกำหนดวิธีการพัฒนาคุณภาพการจัดการอาชีวศึกษาและการจัดการ
                              เรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณลักษณะให้ตรงตามศักยภาพของผู้เรียน และระดับคุณวุฒิ
                              ของแต่ละประเภทวิชาและสาขาวิชา

                            • สถานศึกษาต้องจัดการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ โดยให้ผู้เรียนจัดทำ
                              โครงงานพัฒนาสมรรถนะวิชาชีพที่สอดคล้องกับสาขาวิชาที่เรียน
                            • สถานศึกษาต้องจัดให้มีกิจกรรมเสริมหลักสูตร เพื่อส่งเสริมสมรรถนะแกนกลางและ
               ระดับ ปวช.     สมรรถนะวิชาชีพ ปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยม ระเบียบวินัย ปลูกฝังจิตสำนึก
                  และ         และจิตอาสา เสริมสร้างการเป็นพลเมืองไทยและพลโลกในด้านการรักชาติ เทิดทูน
               ระดับ ปวส.
                              พระมหากษัตริย์ ส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรง

                              เป็นประมุข ทะนุบำรุงศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาไทย อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
                              ส่งเสริมการกีฬาและนันทนาการ ส่งเสริมการดำรงตนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
                              พอเพียง และส่งเสริมการทำงานโดยใช้กระบวนการกลุ่มในการบริการวิชาการ วิชาชพ
                                                                                          ี
                              หรือทำประโยชน์ต่อชุมชนและสังคม
                            • สถานศึกษาต้องจัดให้ผู้เรียนได้รับการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
                            • การจัดการศึกษา การประเมินผลการเรียน และการสำเร็จการศึกษา
                              (1) การจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตามหลักสูตร ให้เป็นไปตามระเบียบ

                                กระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการจัดการศึกษาและการประเมินผลการเรียนตาม
                                หลักสูตร โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการการอาชีวศึกษา
                              (2) การสำเร็จการศึกษา ต้องได้จำนวนหน่วยกิตสะสมครบถ้วนตามโครงสร้างที่กำหนด

                                ไว้ในหลักสูตร ได้คะแนนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ากว่า 2.00 จากระบบ 4 ระดับคะแนน
                                และผ่านเกณฑ์การประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38