Page 37 - 10
P. 37
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 29
หลักสูตร ซึ่งการประเมินในด้านนี้เป็นการประเมินบริบทและปัจจัยนำเข้าของหลักสูตรตามประเด็น
คุณภาพของหลักสูตรฐานสมรรถนะ ดังนี้
ประเด็นคุณภาพ : คุณภาพของหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ประเด็นการประเมิน เกณฑ์การพิจารณา เกณฑ์การประเมิน หลักฐานประกอบ
1. แผนการพัฒนา - แผนการนำหลักสูตรแกนกลาง มีครบทุกข้อ - แผนการปฏิบัติงาน
หลักสูตร ในแต่ละระดับไปใช้โดยมุ่งเน้น - เอกสารประกอบ
ฐานสมรรถนะของ สมรรถนะ
สถานศึกษา - แผนการพัฒนาหลักสูตรรายวิชา
กลุ่มวิชา
- แผนการประเมินหลักสูตรเป็น
ระยะอย่างต่อเนื่อง
2. กระบวนการ - ศึกษา/วิเคราะห์ความต้องการ มีครบทุกข้อ - แผนปฏิบัติงาน
พัฒนาหลักสูตร ของตลาดแรงงาน - แบบประเมิน
ฐานสมรรถนะ - ประสานงานและพัฒนาร่วมกับ - เอกสารรายงาน
อย่างเป็นระบบ สถานประกอบการ มีผู้ทรง- - เอกสารอนุมัติและ
คุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญอาชีพ ให้ใช้หลักสูตร
ร่วมเป็นคณะกรรมการสร้าง/ - เอกสารหลักสูตร
พัฒนาหลักสูตร ที่สร้าง/พัฒนาใหม่
- ประสานงานการขออนุมัติและ
ขอใช้หลักสูตร
- มีการติดตามประเมินผลการใช ้
หลักสูตรเพื่อปรับปรุงและหรือ
พัฒนาทั้งระดับรายวิชาและ
สาขาวิชาตามแผน
3. องค์ประกอบของ - หลักสูตรมีองค์ประกอบ มีครบทุกข้อ - หลักสูตร
หลักสูตร ครบถ้วน สมบูรณ์ - แผนการจัดการ
(ประกอบด้วย วัตถุประสงค์ เรียนรู้
สมรรถนะ เนื้อหาสาระ วิธีการ/ - การวัดประเมินผล
กิจกรรมการจัดการเรียนการ
สอน และการวัดและ
ประเมินผล)