Page 37 - 10
P. 37

10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน                         29

             หลักสูตร ซึ่งการประเมินในด้านนี้เป็นการประเมินบริบทและปัจจัยนำเข้าของหลักสูตรตามประเด็น

             คุณภาพของหลักสูตรฐานสมรรถนะ ดังนี้

              ประเด็นคุณภาพ :  คุณภาพของหลักสูตรฐานสมรรถนะ

              ประเด็นการประเมิน       เกณฑ์การพิจารณา       เกณฑ์การประเมิน   หลักฐานประกอบ
              1. แผนการพัฒนา     - แผนการนำหลักสูตรแกนกลาง  มีครบทุกข้อ     - แผนการปฏิบัติงาน
                หลักสูตร            ในแต่ละระดับไปใช้โดยมุ่งเน้น            - เอกสารประกอบ

                ฐานสมรรถนะของ     สมรรถนะ
                สถานศึกษา        - แผนการพัฒนาหลักสูตรรายวิชา

                                  กลุ่มวิชา
                                 - แผนการประเมินหลักสูตรเป็น
                                  ระยะอย่างต่อเนื่อง

              2. กระบวนการ       - ศึกษา/วิเคราะห์ความต้องการ  มีครบทุกข้อ   - แผนปฏิบัติงาน
                พัฒนาหลักสูตร     ของตลาดแรงงาน                             - แบบประเมิน

                ฐานสมรรถนะ       - ประสานงานและพัฒนาร่วมกับ                 - เอกสารรายงาน
                อย่างเป็นระบบ     สถานประกอบการ มีผู้ทรง-                   - เอกสารอนุมัติและ
                                  คุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญอาชีพ                ให้ใช้หลักสูตร

                                  ร่วมเป็นคณะกรรมการสร้าง/                  - เอกสารหลักสูตร
                                  พัฒนาหลักสูตร                              ที่สร้าง/พัฒนาใหม่
                                 - ประสานงานการขออนุมัติและ

                                  ขอใช้หลักสูตร
                                 - มีการติดตามประเมินผลการใช ้
                                  หลักสูตรเพื่อปรับปรุงและหรือ

                                  พัฒนาทั้งระดับรายวิชาและ
                                  สาขาวิชาตามแผน
              3. องค์ประกอบของ   - หลักสูตรมีองค์ประกอบ     มีครบทุกข้อ     - หลักสูตร

                หลักสูตร          ครบถ้วน สมบูรณ์                           - แผนการจัดการ
                                  (ประกอบด้วย วัตถุประสงค์                   เรียนรู้
                                  สมรรถนะ เนื้อหาสาระ วิธีการ/              - การวัดประเมินผล
                                  กิจกรรมการจัดการเรียนการ

                                  สอน และการวัดและ
                                  ประเมินผล)
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42