Page 36 - 10
P. 36

28                                  10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                        5.2 รายงานการประเมินทั่วไป เปนรายงานการประเมินเชิงวิชาการที่นำเสนอ

             รายละเอียดชัดเจน ครอบคลุมทั้งวัตถุประสงคของการประเมิน เทคนิควิธีการประเมิน ตัวชี้วัดและเกณฑ์
             การประเมิน ผลการประเมิน และขอเสนอแนะที่เปนไปได้ พรอมทั้งรายงานสรุปสําหรับผูบริหารดวย


             • องค์ประกอบของการประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอนแต่ละสาขาวิชาและสาขางาน

             ต้องเป็นไปอย่างเป็นระบบตามประเด็นคุณภาพ 4 ด้านที่กำหนดไว้ คือ ด้านหลักสูตรที่ยึดโยงกับ
             มาตรฐานอาชีพ ด้านครู ทรัพยากรและการสนับสนุน ด้านวิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล
             และด้านผู้สำเร็จการศึกษา ดังนี้


                 องค์ประกอบการประกันคุณภาพหลักสูตร                  ประเด็นคุณภาพ

              1.  หลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ     1.1 คุณภาพหลักสูตรฐานสมรรถนะ
              2.  ครู ทรัพยากรและการสนับสนุน           2.1 คุณภาพของครู

                                                       2.2  คุณภาพของทรัพยากร
                                                       2.3  คุณภาพการสนับสนุน
              3.  วิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและการประเมินผล  3.1  คุณภาพการจัดการเรียนรู้

                                                       3.2  คุณภาพการวัดและประเมินผล
              4.  ผู้สำเร็จการศึกษา                    4.1 คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาด้านคุณธรรม
                                                          จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์

                                                       4.2 คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาด้านความรู้
                                                       4.3 คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาด้านทักษะ
                                                       4.4 คุณภาพผู้สำเร็จการศึกษาด้านความสามารถ

                                                          ในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ


                      1. แนวปฏิบัติด้านหลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ

                        ในการปฏิบัติงานด้านหลักสูตรที่ยึดโยงกับมาตรฐานอาชีพ สถานศึกษาจะต้องพัฒนา

             ระบบการทำงาน ซึ่งอาจใช้วงจร PDCA (Plan-Do-Check-Act)  ติดตาม กำกับ ดูแลคุณภาพของ
             หลักสูตร เริ่มตั้งแต่การวางแผนการพัฒนาหลักสูตรของสถานศึกษา การวางแผนการนำหลักสูตร
             แกนกลางไปใช้ในสถานศึกษา การวางแผนการกำกับ ติดตามการใช้หลักสูตร และการประเมินคุณภาพ
   31   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41