Page 33 - 10
P. 33
10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 25
ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้กำหนดเกณฑ์การประเมินคุณภาพ
การศึกษาของสถานศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 จำนวน 5 ด้าน ซึ่งเกี่ยวข้องกับ
หลักสูตรและการนำหลักสูตรไปใช้เช่นกัน ทั้งในเรื่องปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิต ดังตารางที่ 2
ตารางที่ 2 แสดงคุณภาพการศึกษาของสถานศึกษาอาชีวศึกษาตามมาตรฐานการอาชีวศึกษา
พ.ศ. 2561
ด้านของคุณภาพ รายละเอียด
ด้านที่ 1 1.1 การดูแลและแนะแนวผู้เรียน
ด้านผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษา 1.2 ผู้เรียนมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
1.3 ผู้เรียนมีสมรรถนะในการเป็นผู้ประกอบการหรือการ
ประกอบอาชีพอิสระ
1.4 ผลงานของผู้เรียนด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งาน
สร้างสรรค์หรืองานวิจัย
1.5 ผลการแข่งขันทักษะวิชาชีพ
1.6 ผลการประเมินมาตรฐานวิชาชีพ
1.7 ผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติด้านอาชีวศึกษา
(V-NET)
1.8 การมีงานทำและศึกษาต่อของผู้สำเร็จการศึกษา
ด้านที่ 2 2.1 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน 2.2 การจัดการเรียนรู้สู่การปฏิบัติที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ด้านที่ 3 3.1 ครูผู้สอน
ด้านครูผู้สอนและผู้บริหารสถานศึกษา 3.2 ผู้บริหารสถานศึกษา
ด้านที่ 4 4.1 การจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี
ด้านการมีส่วนร่วม 4.2 การระดมทรัพยากรเพื่อการจัดการเรียนการสอน
4.3 การบริการชุมชนและจิตอาสา
ด้านที่ 5 5.1 อาคารสถานที่ ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ โรงฝึกงาน
ด้านปัจจัยพื้นฐาน หรืองานฟาร์ม
5.2 ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน
5.3 แหล่งเรียนรู้และศูนย์วิทยบริการ
5.4 ระบบอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงเพื่อการจัดการเรียน
การสอนในชั้นเรียน