Page 32 - 10
P. 32

24                                  10 การประกันคุณภาพของหลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน


                      3.  วิธีการจัดการเรียนรู้ การวัดและประเมินผล

                      4.  ผู้สำเร็จการศึกษา

                      นอกจากนี้เกณฑ์มาตรฐานคุณวุฒิอาชีวศึกษาทั้ง 3 ระดับยังกำหนดว่า “ให้สำนักงาน
             คณะกรรมการการอาชีวศึกษา สถาบันการอาชีวศึกษาและสถานศึกษาจัดให้มีการประเมินและรายงาน

             ผลการดำเนินการหลักสูตร เพื่อนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตรหรือการปรับปรุงหลักสูตรที่อยู่ในความ
             รับผิดชอบอย่างต่อเนื่อง อย่างน้อยทุก 5 ปี


                      อนึ่ง กระทรวงศึกษาธิการได้มีประกาศกฎกระทรวง การประกันคุณภาพการศึกษา พ.ศ.
             2561 ลงวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561 ข้อ 3 กำหนดว่า “ให้สถานศึกษาแต่ละแห่งจัดให้มีระบบการ

             ประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษา โดยการกำหนดมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาให    ้
             เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาแต่ละระดับและประเภทการศึกษาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

             ประกาศกำหนด พร้อมทั้งจัดทำแผนพัฒนาการจัดการศึกษาของสถานศึกษาที่มุ่งคุณภาพตามมาตรฐาน
             การศึกษาและดำเนินการตามแผนที่กำหนดไว้ จัดให้มีการประเมินผลและตรวจสอบคุณภาพการศึกษา
             ภายในสถานศึกษา ติดตามผลการดำเนินการเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้มีคุณภาพตามมาตรฐานการศึกษา

             และจัดส่งรายงานผลการประเมินตนเองให้แก่หน่วยงานตันสังกัดหรือหน่วยงานที่กำกับดูแลสถานศึกษา
             เป็นประจำทุกปี” ซึ่งต่อมาได้มีการพัฒนามาตรฐานการอาชีวศึกษา พ.ศ. 2561 ประกอบไปด้วย 3

             มาตรฐาน 9 ประเด็นการประเมิน โดยจะสังเกตได้ว่าเป็นมาตรฐานที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและการนำ
             หลักสูตรไปใช้ ทั้งในเรื่องปัจจัยนำเข้า กระบวนการและผลผลิต ดังตารางที่ 1


             ตารางที่ 1  แสดงมาตรฐานการอาชีวศึกษาและประเด็นการประเมิน

                         มาตรฐาน                             ประเด็นการประเมิน
              มาตรฐานที่ 1                     1.1 ด้านความรู้
              คุณลักษณะของผู้สำเร็จการศึกษา    1.2 ด้านทักษะและการประยุกต์ใช  ้

              อาชีวศึกษาที่พึงประสงค  ์        1.3 ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์
              มาตรฐานที่ 2                     2.1 ด้านหลักสูตรอาชีวศึกษา
              การจัดการอาชีวศึกษา              2.2 ด้านการจัดการเรียนการสอนอาชีวศึกษา

                                               2.3 ด้านการบริหารจัดการ
                                               2.4 ด้านการนำนโยบายสู่การปฏิบัติ
              มาตรฐานที่ 3                     3.1 ด้านความร่วมมือในการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้
              การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้     3.2 ด้านนวัตกรรม สิ่งประดิษฐ์ งานสร้างสรรค์ งานวิจัย
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37