Page 102 - 2
P. 102

94                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                                   ์
             คำกริยาที่ใช้ เช่น วิเคราะหข้อขัดข้องของเครื่องยนต์... คำนวณพื้นที่การปลูกไม้ผล.. วางแผนการ
             จำหน่ายสินค้า.. เป็นต้น
                                 9) เจตคติ กิจนิสัย หรือพฤติกรรมลักษณะนิสัย ส่วนใหญ่จะไม่นำมากำหนด
             เป็นรายการสมรรถนะรายวิชา ครูผู้สอนสามารถพิจารณารายการเจตคติและกิจนิสัยจากจุดประสงค์

             รายวิชาด้านจิตพิสัยเพื่อนำไปกำหนดรายการประเมินในหน่วยการเรียนรู้ที่สามารถสังเกตได้จากการ
             พฤติกรรมของผู้เรียนขณะปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอนและหรืองานที่มอบหมาย เช่น วินัย ความ

             รับผิดชอบ ความละเอียดรอบคอบ การตรงต่อเวลา ความปลอดภัย เป็นต้น แต่หากต้องการเน้นเป็น
             เงื่อนไขสำคัญในสมรรถนะรายวิชาบางรายการก็สามารถทำได้ เช่น ขับรถยนต์ตามกฎจราจรโดยคำนึงถึง

             ความปลอดภัย


                       ตัวอย่างการเขียนจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชาด้านทักษะพิสัย

              จุดประสงค์รายวิชา

                   2. สามารถใช้ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสารสนเทศตาม
                      ลักษณะงานอาชีพ

              สมรรถนะรายวิชา
                       ้
                   2.  ใชระบบปฏิบัติการในการจัดสภาพแวดล้อมและจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์
                   3.  ใชโปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพตามลักษณะงาน
                       ้
                   4.  สืบค้นข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพโดยใช้อินเทอร์เน็ต
                   5.  สื่อสารข้อมูลสารสนเทศโดยใช้อินเทอร์เน็ต



                        3.6 คำอธิบายรายวิชา


                            คำอธิบายรายวิชา หมายถึงขอบข่ายของเนื้อหาสาระหรือองค์ความรู้ที่ต้องการให ้
             ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้และหรือฝึกปฏิบัติเพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชา ซึ่ง

             ครูผู้สอนจะต้องทำความเข้าใจในคำอธิบายรายวิชาของรายวิชาที่รับผิดชอบ เพื่อนำมาจัดทำแผนการ
             จัดการเรียนรู้ โดยแบ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ภาคทฤษฎีและหรือภาคปฏิบัติ กำหนดสมรรถนะรายหน่วย

             จุดประสงค์การเรียนรู้รายหน่วย กิจกรรมการเรียนรู้และการวัดประเมินผลการเรียนรู้รายหน่วย ขอบข่าย
             ของเนื้อหาสาระหรือองค์ความรู้ที่นำมาเรียบเรียงเป็นคำอธิบายรายวิชาจะต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์
             และสมรรถนะรายวิชา ซึ่งแปลงมาจากหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยของมาตรฐานอาชีพตามระดับ

             คุณวุฒิวิชาชีพที่นำมาทำหลักสูตร ดังตัวอย่าง
   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107