Page 102 - 2
P. 102
94 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
์
คำกริยาที่ใช้ เช่น วิเคราะหข้อขัดข้องของเครื่องยนต์... คำนวณพื้นที่การปลูกไม้ผล.. วางแผนการ
จำหน่ายสินค้า.. เป็นต้น
9) เจตคติ กิจนิสัย หรือพฤติกรรมลักษณะนิสัย ส่วนใหญ่จะไม่นำมากำหนด
เป็นรายการสมรรถนะรายวิชา ครูผู้สอนสามารถพิจารณารายการเจตคติและกิจนิสัยจากจุดประสงค์
รายวิชาด้านจิตพิสัยเพื่อนำไปกำหนดรายการประเมินในหน่วยการเรียนรู้ที่สามารถสังเกตได้จากการ
พฤติกรรมของผู้เรียนขณะปฏิบัติกิจกรรมการเรียนการสอนและหรืองานที่มอบหมาย เช่น วินัย ความ
รับผิดชอบ ความละเอียดรอบคอบ การตรงต่อเวลา ความปลอดภัย เป็นต้น แต่หากต้องการเน้นเป็น
เงื่อนไขสำคัญในสมรรถนะรายวิชาบางรายการก็สามารถทำได้ เช่น ขับรถยนต์ตามกฎจราจรโดยคำนึงถึง
ความปลอดภัย
ตัวอย่างการเขียนจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชาด้านทักษะพิสัย
จุดประสงค์รายวิชา
2. สามารถใช้ระบบปฏิบัติการคอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูปและเทคโนโลยีสารสนเทศตาม
ลักษณะงานอาชีพ
สมรรถนะรายวิชา
้
2. ใชระบบปฏิบัติการในการจัดสภาพแวดล้อมและจัดสรรทรัพยากรต่าง ๆ บนเครื่องคอมพิวเตอร์
3. ใชโปรแกรมสำเร็จรูปในงานอาชีพตามลักษณะงาน
้
4. สืบค้นข้อมูลสารสนเทศในงานอาชีพโดยใช้อินเทอร์เน็ต
5. สื่อสารข้อมูลสารสนเทศโดยใช้อินเทอร์เน็ต
3.6 คำอธิบายรายวิชา
คำอธิบายรายวิชา หมายถึงขอบข่ายของเนื้อหาสาระหรือองค์ความรู้ที่ต้องการให ้
ผู้เรียนได้ศึกษาเรียนรู้และหรือฝึกปฏิบัติเพื่อให้บรรลุตามจุดประสงค์รายวิชาและสมรรถนะรายวิชา ซึ่ง
ครูผู้สอนจะต้องทำความเข้าใจในคำอธิบายรายวิชาของรายวิชาที่รับผิดชอบ เพื่อนำมาจัดทำแผนการ
จัดการเรียนรู้ โดยแบ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ภาคทฤษฎีและหรือภาคปฏิบัติ กำหนดสมรรถนะรายหน่วย
จุดประสงค์การเรียนรู้รายหน่วย กิจกรรมการเรียนรู้และการวัดประเมินผลการเรียนรู้รายหน่วย ขอบข่าย
ของเนื้อหาสาระหรือองค์ความรู้ที่นำมาเรียบเรียงเป็นคำอธิบายรายวิชาจะต้องสอดคล้องกับจุดประสงค์
และสมรรถนะรายวิชา ซึ่งแปลงมาจากหน่วยสมรรถนะและสมรรถนะย่อยของมาตรฐานอาชีพตามระดับ
คุณวุฒิวิชาชีพที่นำมาทำหลักสูตร ดังตัวอย่าง