Page 104 - 2
P. 104
96 2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ
ตัวอย่างการนำหน่วยการเรียน/ฝึกมาจัดทำคำอธิบายรายวิชาและสมรรถนะรายวิชา (ต่อ)
สมรรถนะรายวิชา
1. แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการบำรุงรักษารถยนต์
2. เตรียมร่างกายพร้อมปฏิบัติตามกฏข้อบังคับ สุขภาพและความปลอดภัย
3. ทำความสะอาดตัวถังภายในและภายนอกรถยนต์ตามข้อกำหนด
4. ขัดมันสีและเคลือบสีตัวถังรถยนต์ตามหลักการและกระบวนการ
5. บริการเปลี่ยนวัสดุ อุปกรณ์รถยนต์ตามระยะทาง/ระยะเวลาและตามคู่มือ
6. บริการปรับตั้งชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องยนต์ตามระยะทาง/ระยะเวลาและตามคู่มือ
7. บริการระบบเครื่องล่างและระบบส่งกำลังรถยนต์ตามมาตรฐาน
8. บำรุงรักษาระบบไฟฟ้า/ระบบปรับอากาศรถยนต์ตามมาตรฐาน
สำหรับหลักพิจารณาในการเขียนคำอธิบายรายวิชา มีดังนี้
1. เขียนในรูปองค์ความรู้ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน คือ สิ่งที่ต้องรู้และหรือสิ่งที่ต้องปฏิบัติได้
เหมาะสมกับระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา มีความทันสมัยและเป็นสากล ประมาณหนึ่งย่อหน้า
2. เรียงลำดับองค์ความรู้ตามสิ่งที่ต้องเรียนรู้ก่อน-หลัง จากง่ายไปหายาก สะท้อนภาพรวม
ของรายวิชา โดยเขียนเฉพาะหัวข้อที่เป็นสาระหลัก ไม่ต้องลงรายละเอียดและไม่ต้องยกตัวอย่าง
3. ใช้ภาษาใหถูกต้อง ชัดเจนตามหลักภาษาไทยและหลักวิชาการ
้
4. การเขียนคำทับศัพท์ ต้องกำกับภาษาเดิมไว้ด้วย ยกเว้นคำที่ใช้แพร่หลาย
5. ไม่ต้องระบุจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื่องจากได้กำหนดให้เขียนไว้ในจุดประสงค์รายวิชา
และสมรรถนะรายวิชาแล้ว
6. ไม่ต้องระบุวิธีการสอน เนื่องจากเป็นเรื่องของครูผู้สอนที่จะแบ่งหน่วยการเรียนรู้ วางแผน
การจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้