Page 104 - 2
P. 104

96                                                       2  การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ


                 ตัวอย่างการนำหน่วยการเรียน/ฝึกมาจัดทำคำอธิบายรายวิชาและสมรรถนะรายวิชา (ต่อ)



              สมรรถนะรายวิชา
                  1.  แสดงความรู้เกี่ยวกับหลักการบำรุงรักษารถยนต์
                  2.  เตรียมร่างกายพร้อมปฏิบัติตามกฏข้อบังคับ สุขภาพและความปลอดภัย
                  3.  ทำความสะอาดตัวถังภายในและภายนอกรถยนต์ตามข้อกำหนด

                  4.  ขัดมันสีและเคลือบสีตัวถังรถยนต์ตามหลักการและกระบวนการ
                  5.  บริการเปลี่ยนวัสดุ อุปกรณ์รถยนต์ตามระยะทาง/ระยะเวลาและตามคู่มือ
                  6.  บริการปรับตั้งชิ้นส่วนอุปกรณ์เครื่องยนต์ตามระยะทาง/ระยะเวลาและตามคู่มือ
                  7.  บริการระบบเครื่องล่างและระบบส่งกำลังรถยนต์ตามมาตรฐาน

                  8.  บำรุงรักษาระบบไฟฟ้า/ระบบปรับอากาศรถยนต์ตามมาตรฐาน


                      สำหรับหลักพิจารณาในการเขียนคำอธิบายรายวิชา มีดังนี้

                      1. เขียนในรูปองค์ความรู้ที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน คือ สิ่งที่ต้องรู้และหรือสิ่งที่ต้องปฏิบัติได้
             เหมาะสมกับระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา มีความทันสมัยและเป็นสากล ประมาณหนึ่งย่อหน้า

                      2. เรียงลำดับองค์ความรู้ตามสิ่งที่ต้องเรียนรู้ก่อน-หลัง จากง่ายไปหายาก สะท้อนภาพรวม
             ของรายวิชา โดยเขียนเฉพาะหัวข้อที่เป็นสาระหลัก ไม่ต้องลงรายละเอียดและไม่ต้องยกตัวอย่าง

                      3. ใช้ภาษาใหถูกต้อง ชัดเจนตามหลักภาษาไทยและหลักวิชาการ
                                 ้
                      4. การเขียนคำทับศัพท์ ต้องกำกับภาษาเดิมไว้ด้วย ยกเว้นคำที่ใช้แพร่หลาย

                      5. ไม่ต้องระบุจุดประสงค์การเรียนรู้ เนื่องจากได้กำหนดให้เขียนไว้ในจุดประสงค์รายวิชา
             และสมรรถนะรายวิชาแล้ว

                      6. ไม่ต้องระบุวิธีการสอน เนื่องจากเป็นเรื่องของครูผู้สอนที่จะแบ่งหน่วยการเรียนรู้ วางแผน
             การจัดการเรียนรู้ ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ วัดและประเมินผลการเรียนรู้ในแต่ละหน่วยการเรียนรู้
   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109