Page 19 - 2
P. 19
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 11
ผลลัพธ์การเรียนรู้ ประกอบด้วย 3 ด้าน ได้แก่ 1) ความรู้ ครอบคลุมในเรื่องความรู้เชิง วิชาการ
(Learning outcomes) แนวคิด ทฤษฎี ข้อเท็จจริงต่าง ๆ 2) ทักษะ ครอบคลุมทักษะด้านการคิด
อย่างมีเหตุผล การหยั่งรู้ การคิดสร้างสรรค์และการปฏิบัติ และ 3)
ความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ โดยผลลัพธ์การเรียนรู้
ทั้ง 3 ด้านนี้จะมีความแตกต่างกันไปในแต่ละระดับ ทั้งในด้านความซับซ้อน
และความลึกของความรู้ความเข้าใจ ด้านวิชาการ และทักษะความสามารถ
ที่ควรมีในแต่ละระดับการศึกษา
กลไกการเชื่อมโยง การเชื่อมโยงและเทียบเคียงเข้าสู่กรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ทั้งในส่วนของผู้ที่
เติมเต็ม/เทียบเคียง สำเร็จการศึกษาจากสถาบันการศึกษา และผู้ที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน
(Connecting, Filling- อาชีพ ต้องมีกลไก/ระบบการเข้าสู่ระดับคุณวุฒิที่มีความยืดหยุ่น หลากหลาย
up/Benchmarking และสามารถเข้าถึงได้ตลอดเวลา เพื่อให้บุคคลที่มีคุณวุฒิทางการศึกษาหรือมี
Mechanism) ทักษะ ความรู้ ความสามารถและประสบการณ์ หรือสมรรถนะจากการ
ปฏิบัติงานสามารถเทียบโอนหรือเติมเต็มอย่างต่อเนื่อง ตลอดชีวิต เพื่อให้
ได้รับการรับรองและยกระดับคุณวุฒิตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ
ทั้งนี้ หากการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรอาชีวศึกษาให้เป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ เป็นไป
ตามหลักการของกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ ผู้ได้รับคุณวุฒิการศึกษาตามหลักสูตรก็จะมีสมรรถนะสอดคล้อง
กับความต้องการของตลาดแรงงาน ส่วนผู้ที่มีทักษะความสามารถตามมาตรฐาน อาชีพ หากต้องการ
คุณวุฒิการศึกษาก็สามารถเทียบเคียงเพื่อรับการประเมินและเติมเต็มส่วนที่ขาดด้านการศึกษาได้อย่าง
เป็นระบบ
• ผลลัพธ์การเรียนรู้ตามระดับคุณวุฒิตามกรอบคุณวุฒิ
สำหรับผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes) ทั้ง 3 ด้านในแต่ละระดับคุณวุฒิ สามารถ
นำมาเป็นกรอบในการพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตรอาชีวศึกษาให้มีเนื้อหาสาระและมาตรฐานการศึกษา
วิชาชีพที่มีความเชื่อมโยง ไม่ซ้ำซ้อนกัน เป็นไปตามระดับความง่าย-ยาก จากระดับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ
ี
2-3 ซึ่งเทียบเคียงกับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ระดับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 4-5 ซึ่งเทียบเคยง
กับระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และระดับคุณวุฒิวิชาชีพระดับ 6 ซึ่งเทียบเคียงกับระดับ
ปริญญาตรีสายเทคโนโลยีหรือสายปฏิบัติการ ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เรียนและผู้สำเร็จการศึกษามีคุณภาพ
ทั้งด้านความรู้ ด้านทักษะหรือสมรรถนะ และด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
รวมทั้งคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้สำเร็จการศึกษา เป็นไปตามมาตรฐานการศึกษาวิชาชีพที่กำหนด
ในแต่ละระดับคุณวุฒิอาชีวศึกษา สาขาวิชาและสาขางาน