Page 21 - 2
P. 21
2 การพัฒนาหลักสูตรฐานสมรรถนะ 13
ระดับ ผลลัพธ์การเรียนรด้านทักษะ
ู้
ทักษะในการปรับใช้ (Adaping) กระบวนการปฏิบัติงานให้เหมาะสมและความปลอดภัยเชื่อมโยง
4
กันในการทำงานที่หลากหลาย
ทักษะในการคิดวิเคราะห์และการแก้ปัญหาและทักษะในการวางแผนบริหารจัดการประสานงาน
5
และการประเมินผลในการปฏิบัติงาน
6 ทักษะในการคิดวิเคราะห์ วิจารณ์และเปรียบเทียบปัญหา
ทักษะในการคิดวิเคราะห์สร้างสรรค์ผลงานวิจัยด้วยตนเองรวมทั้ง ทักษะในการขยายองค์ความรู้
7
และแนวปฏิบัติและสามารถใช้ภาษาอังกฤษในเชิงวิชาการ
ริเริ่มคิด และวิจัยที่มีผลต่อการสร้างองค์ความรู้และแนวปฏิบัติใหม่ได้ด้วยตนเองรวมทั้งสามารถใช ้
8 ภาษาอังกฤษในการนำเสนอผลงานทางวิชาการที่ได้รับการตีพิมพ์และเป็นที่ยอมรับในระดับ
นานาชาติ
3. ผลลัพธ์การเรียนรู้ด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
(Application and Responsibility) หมายถึง ความสามารถของบุคคลที่เกิดจากกระบวนการเรียนรู้
การใช้ความรู้ ทักษะทางสังคม ในการทำงาน/ศึกษาอบรม เพื่อการพัฒนาวิชาชีพของบุคคล ซึ่งประกอบ
ไปด้วยความสามารถในการสื่อสาร ภาวะผู้นำ ความรับผิดชอบ (Responsibility) และความเป็นอิสระ
(Autonomy) ในการดำเนินการต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง เช่น ความสามารถในการตัดสินใจและความ
รับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น แบ่งเป็น 8 ระดับ ดังนี้
ู้
ระดับ ผลลัพธ์การเรียนรด้านความสามารถในการประยุกต์ใช้และความรับผิดชอบ
• ความสามารถในการปฏิบัติงานประจำตามขั้นตอนที่กำหนด
1
• ความสามารถในการปฏิบัติงานภายใต้การกำกับดูแล และแนะนำอย่างใกล้ชิด
• ความสามารถในการปฏิบัติงานตามหลักการและมาตรฐานที่กำหนด
2
• ความสามารถในการปฏิบัติงาน ดูแล และตัดสินใจแก้ไขปัญหาเบื้องต้น
ั
• ความสามารถในการปฏิบัติงานตามแบบแผน และสามารถปรับตัวกบการเปลี่ยนแปลงที่ไม่
ซับซ้อน
• ความสามารถในการให้คำแนะนำพื้นฐานที่ต้องใช้การตัดสินใจและการวางแผนในการแก้ไข
3
ปัญหา โดยไม่อยู่ภายใต้การควบคุมในบางเรื่อง
• ประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะทางวิชาชีพ และเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในการแก้ปัญหา
และการปฏิบัติงานในบริบทใหม่ รวมทั้งรับผิดชอบต่อตนเองและผู้อื่น